Nhà biên kịch Hạnh Ngộ: Biên kịch phải biết thu nhỏ cái tôi của mình

Bộ phim "Bóng đè" (biên kịch: Lê Văn Kiệt - Hạnh Ngộ, đạo diễn: Lê Văn Kiệt) đang chiếu, dù nhận nhiều ý kiến trái chiều, nhưng đã thu về gần 35 tỷ đồng.
06/04/2022 18:49

(Thethaovanhoa.vn) - Bộ phim Bóng đè (biên kịch: Lê Văn Kiệt - Hạnh Ngộ, đạo diễn: Lê Văn Kiệt) đang chiếu, dù nhận nhiều ý kiến trái chiều, nhưng đã thu về gần 35 tỷ đồng.

Phim 'Bóng đè' gây tranh cãi vẫn thu gần 20 tỷ đồng chỉ sau 3 ngày chiếu

Phim 'Bóng đè' gây tranh cãi vẫn thu gần 20 tỷ đồng chỉ sau 3 ngày chiếu

Thông tin từ nhà phát hành, Bóng đè thu gần 20 tỷ đồng với 240.000 lượt khán giả đến rạp sau 3 ngày chính thức khởi chiếu và những suất chiếu đặc biệt tối 17/3.

Phim này cũng từng gây nhiều sự chú ý, tranh luận trong giới nghệ sĩ và công chúng. Người ta nhắc nhiều đến các vai chính, đạo diễn nhưng dường như tạm bỏ quên… biên kịch Hạnh Ngộ. Không chỉ vậy, có ý kiến còn cho rằng cái kết của kịch bản phim chưa thật thỏa mãn.

Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có buổi trò chuyện với biên kịch Hạnh Ngộ (tức nhà thơ Ngô Thị Hạnh) về hành trình chấp bút viết kịch bản đầy gian nan này và lý do vì sao ê-kíp quyết định chọn một cái kết an toàn cho phim.

Chú thích ảnh
Nhà biên kịch Hạnh Ngộ

* Xin được hỏi ngay, phim “Bóng đè” đã có doanh thu khả quan, nhưng có ý kiến cho rằng kịch bản bị đuối ở phần kết, chị nghĩ gì về nhận xét này?

- Để nói về điều này, tôi xin được kể chi tiết một chút. Sau thành công đặc biệt với Hai Phượng, Lê Văn Kiệt muốn thực hiện một phim kinh dị. Thực ra anh đã từng làm hai phim kinh dị ở Việt Nam, nhưng vì nhiều nguyên nhân, anh đều chưa thật sự hài lòng. Anh muốn tiếp tục để thử sức mình. Anh đã tìm kiếm nhiều biên kịch ở Việt Nam để cùng đồng hành nhưng chưa chọn được ai. Dù Bóng đè là ý tưởng của anh, nhưng vì sống ở Mỹ, nên anh muốn có một biên kịch “thuần Việt”.

Sau khi được một người bạn trong nghề giới thiệu, tìm hiểu một vài phim tôi đã biên kịch trước đó như Bán chồng, Sống gượng, nhất là phim Ám ảnh, cùng thể loại phim anh đang làm, anh đã chọn tôi cùng đồng hành.

Anh muốn một kịch bản kinh dị khiến người xem sợ hãi nhưng phải thể hiện được nét văn hóa đặc trưng trong gia đình Việt, lắng đọng tình thương yêu. Tôi làm việc trực tiếp với Lê Văn Kiệt một thời gian rồi anh bay về Mỹ, kể từ đó, chúng tôi trao đổi qua thư từ… Khi nào anh ấy cần trao đổi là gọi cho tôi, bất kể giờ giấc. Khi kịch bản gần hoàn thiện, anh trở lại Việt Nam, cùng nhau thảo luận và tiếp tục chỉnh sửa.

Chú thích ảnh
Biên kịch Hạnh Ngộ (thứ 3, từ phải qua) cùng một số gương mặt phim “Bóng đè"

Với tôi, đây là một kịch bản đầy thách thức. Tôi đã từng viết kịch bản kinh dị Ám ảnh nên tôi biết được rằng làm phim kinh dị ở Việt Nam là điều rất khó khăn. Bạn phải làm sao để phim được thông qua, vừa thỏa mãn được mong muốn của khán giả.

Với Bóng đè, tôi và đạo diễn Lê Văn Kiệt đã viết đi viết lại 4 lần, bản bây giờ các bạn xem trên màn ảnh rộng là phiên bản thứ 5. Chừng đó công đoạn lấy mất của chúng tôi gần một năm tròn. Chúng tôi đã từng có rất nhiều cái kết khác nhau, dù cái kết mọi người thấy trên phim bản thân tôi cũng không hài lòng cho lắm. Nhưng chúng tôi chọn giải pháp an toàn, vì nếu cái kết u ám quá, hoặc tươi sáng quá, đều đặt bộ phim vào tình thế khó xử. Đến giờ có vẻ như chưa có bộ phim kinh dị Việt Nam nào làm hài lòng khán giả ở mức độ cao, bởi vì, người làm phim chúng tôi có những khó khăn không thể giãi bày.

Chú thích ảnh
Hai diễn viên chính trong "Bóng đè" là Cát Vy (trái) và Thanh Mỹ

* Chị là một nhà thơ đã có nhiều bài được bạn đọc yêu thích, theo chị có phải một nhà văn hoặc nhà thơ giỏi thì sẽ dễ trở thành một nhà biên kịch giỏi không?

- Tôi không nghĩ nhà văn giỏi sẽ đương nhiên trở thành một biên kịch hay, vì khi viết văn, chúng tôi viết bằng con chữ, còn khi viết kịch bản, chúng tôi viết bằng hình ảnh (ngôn ngữ hình ảnh phải đậm đặc để đạo diễn có thể quay thành phim).

Trong giới văn chương, tôi yêu kính nhà văn Trang Thế Hy, nên đọc ông rất nhiều. Trong tác phẩm của ông, nhân vật là dù anh lao động, ông chủ, hoặc cô làm thuê, khi họ trò chuyện, tôi thấy đó là lời tâm sự của nhà văn, mang dấu ấn của nhà văn chứ không mang nét đặc trưng nghề nghiệp của nhân vật. Văn chương cho phép điều đó, nên tôi yêu thích những trang thoại đó.

Phim ảnh thì khác hoàn toàn, nếu một vai diễn là ông xe ôm mà nói ngôn ngữ của một nhà giáo dục, khán giả sẽ thấy gượng, giả và không thực tế. Một nhà biên kịch phải đặt vào miệng nhân vật của mình đúng ngôn ngữ của họ, quan trọng là phải đúng những gì đang diễn ra trong thời điểm họ sống. Để thuần thục điều đó, chúng tôi phải luyện tập liên tục và học hỏi rất nhiều.

Chú thích ảnh
Các tập thơ đã xuất bản của Ngô Thị Hạnh (Hạnh Ngộ)

* Vậy thì lý do nào khiến chị dấn thân vào con đường biên kịch mà như chị nói là rất gian nan?

- Tôi là người thích giao thiệp rộng, thích đông vui, thích học hỏi và thích làm mới mình. Một lần, nhận được lời khuyên của một người anh, khuyên tôi hãy thử học nghề biên kịch. Tôi tìm hiểu nghề này qua nhiều người, rồi may mắn được nhà thơ Vũ Trọng Quang giới thiệu gặp gỡ đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Không ngờ, anh Vinh Sơn đã rất hoan hỉ khuyến khích tôi thử sức. Tôi đã thực hành tự viết kịch bản và liền sau đó tham gia lớp học biên kịch do thầy Sâm Thương phụ trách.

Sau đó, tôi bắt tay vào nghề và cũng có lúc bị sốc. Cũng có lúc tác phẩm của tôi đã bị góp ý một cách nặng nề, đến mức bị tổn thương. Nếu bạn là nhà văn thì không ai đối xử với bạn như thế, nhưng đã là biên kịch, việc bị nhận xét và mổ xẻ đến mức như “bóp nghẹt” là có thật. Cũng có thể lúc đó tôi viết chưa tốt, tôi cố gắng tìm ra lỗi của mình hơn là cảm thấy tức giận, nên dần dà, tôi đã vượt qua được cảm giác khi bị chê, bị bắt sửa chữa lại rất nhiều lần.

Tôi nhận ra rằng, muốn làm nghề chuyên nghiệp, thì biên kịch là phải biết thu nhỏ cái tôi của mình lại, biết vượt qua nút thắt cổ chai, sau đó nụ hoa sẽ bung cánh. Nếu không làm được điều này, chắc chắn sẽ bỏ nghề.

Là một nhà thơ, tôi có thể bay bổng trong thế giới của mình, tôi cũng phải đọc sách để xác tín điều mình viết là đúng, nhưng tôi là người quyết định hình hài đứa con tinh thần của mình. Nhưng là một biên kịch, tôi phải mở lòng mình ra để học hỏi nhiều thứ, vì có quá nhiều số phận nhân vật, quá nhiều tình huống xảy ra trong câu chuyện, cần nghiên cứu, học tập. Tôi phải tìm hiểu thật kỹ từ tài liệu và tham khảo ý kiến của các chuyên gia để bớt chủ quan và phù hợp với thực tế. Khi phim phát hành, nhận được phản hồi từ khán giả, tôi lại học hỏi thêm được những điều hay, mới, để phát triển công việc tiếp theo của mình. Từ phim Ám ảnh (2015) đến Bóng đè, với tôi, là cả một hành trình dài.

* Cảm ơn chị!

“Muốn đi xa, đừng đi một mình”

Hạnh Ngộ (bút danh trước đây Ngô Thị Hạnh) đã xuất bản 4 tập truyện ngắn và 5 tập thơ, mới nhất là tập thơ Lặng soi. Với tư cách biên kịch phim điện ảnh, chị đã viết Ám ảnh (2015), Găng tay đỏ (2016), Bóng đè (viết chung với đạo diễn Lê Văn Kiệt, 2022)… Đồng sáng lập nhóm biên kịch Nắng Sài Gòn từ năm 2008. Tổ chức và tham gia viết nhóm được gần 20 bộ phim truyện truyền hình nhiều tập, trong đó có những phim được yêu thích như Tóc rối, Gia đình số đỏ, Độc thân tuổi 30, Thề không gục ngã, Nhà trọ bốn cô chiêu, Bán chồng, Sống gượng

Nhóm biên kịch này sắp có phim nhiều tập Nơi ngọn gió dừng chân phát trên THVL1, chuẩn bị hoàn thiện kịch bản Xóm ve chai cho VFC bấm máy. Hiện nay, loạt phim hoạt hình Kho tàng cổ tích 3D do nhóm viết kịch bản vẫn được phát sóng đều đặn trên THVL1, đã được gần 200 tập, mỗi tập 7 phút…

Nguyễn Huy (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.