Nguyễn Hoàng Diệu Thủy: Chia sẻ cảm giác 'đu đưa hạnh phúc' với tuổi thơ

Nguyễn Hoàng Diệu Thủy là tác giả có duyên với Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn (do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức). Tác phẩm đầu tay "Trong vòng tay mẹ" của chị từng lọt vào vòng chung khảo của giải năm 2021. Mới đây, tập truyện dài "Đu đưa trên ngọn cây bàng" của chị đã đoạt giải Khát vọng Dế Mèn lần 3 - 2022, từ khi mới chỉ là bản thảo.
06/07/2022 19:07

Nguyễn Hoàng Diệu Thủy là tác giả có duyên với Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn (do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức). Tác phẩm đầu tay Trong vòng tay mẹ của chị từng lọt vào vòng chung khảo của giải năm 2021. Mới đây, tập truyện dài Đu đưa trên ngọn cây bàng của chị đã đoạt giải Khát vọng Dế Mèn lần 3 - 2022, từ khi mới chỉ là bản thảo.

'Trong vòng tay mẹ' của Nguyễn Hoàng Diệu Thủy: Ru con và thức tỉnh con

'Trong vòng tay mẹ' của Nguyễn Hoàng Diệu Thủy: Ru con và thức tỉnh con

Có cảm tưởng chưa bao giờ việc nuôi dạy con lại gặp nhiều thách thức như thời hiện đại. Điều lớn nhất có lẽ là sự không hiểu được nhu cầu của đôi bên, cha mẹ và con cái. Nhiều cuốn sách mang tính khoa học lẫn kinh nghiệm thực tiễn của các cha mẹ ra đời, nhưng với tốc độ phát triển quá mau lẹ của công nghệ, việc nuôi dạy con cũng liên tục bị đòi hỏi cập nhật.

Nhân dịp Đu đưa trên ngọn cây bàng (NXB Phụ nữ Việt Nam & Nhã Nam, 2022) mới ra mắt bạn đọc, Thể thao & Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện với tác giả Nguyễn Hoàng Diệu Thủy.

Từ những câu chuyện kể trên facebook…

* Tập truyện “Đu đưa trên ngọn cây bàng” được ra đời như thế nào, thưa chị?

- Mặc dù tốt nghiệp ngành văn chương và là một biên tập viên sách lâu năm, nhưng tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ viết văn. Tôi đọc nhiều sách văn chương, yêu mến nhiều tác giả, nhưng tôi thấy rất kỳ cục nếu tự cầm bút viết, một công việc chẳng có gì hấp dẫn, ghép bao nhiêu chữ mới được một cuốn sách, nghĩ đã thấy oải. Tôi tự dựng một rào chắn trong đầu: Không, tôi không liên quan gì đến việc viết hết, tôi là một biên tập viên, thế thôi. Thành ra tôi ở rất gần với thế giới của những người viết, mà lại rất xa.

Nhưng tôi là một người dùng facebook tương đối đều đặn. Ngoài những bài điểm sách, tôi bắt đầu kể những câu chuyện thú vị mà tôi quan sát được xung quanh mình và nhận được nhiều chia sẻ từ người đọc. Không khí đó rất thân thiện và truyền cảm hứng. Vậy nên tôi kể chuyện nhiều hơn, bắt đầu “làm xiếc”, “tung hứng” với những con chữ và dần thấy “trò” viết này hóa ra cũng vui. Các status (dòng trạng thái) chính là những bài tập nho nhỏ dễ thương chuẩn bị cho các cuốn sách sau này.

Chú thích ảnh
Tác giả Nguyễn Hoàng Diệu Thủy (thứ 2 từ phải sang) nhận giải Khát vọng Dế Mèn 2022

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đến, công việc chính giảm đi, cũng như nhiều người khác tôi quanh quẩn với gia đình bé nhỏ của mình. Đó là lúc tôi cầm bút viết cuốn sách thứ nhất, tập tạp bút Trong vòng tay mẹ. Sau cuộc “phá rào” lần thứ nhất thì cuốn sách thứ hai đến rất tự nhiên.

Có lần tôi đăng một bài viết kể chuyện ngày xửa ngày xưa lên facebook được rất nhiều người thích và bàn tán rôm rả, tôi nghĩ hay là phát triển nó thành một cuốn sách, thế là Đu đưa trên ngọn cây bàng đã ở đây. Hóa ra trải nghiệm là một người viết không chán như tôi tưởng, khám phá mình ở một góc độ khác khá vui. Nhất là khi tác giả đồng thời là người nhận đơn đặt hàng sách trực tiếp của độc giả trên facebook! (cười).

* “Đu đưa trên ngọn cây bàng” có lẽ là một là một tựa đề thú vị và đầy hình tượng. Lý do nào để chị lựa chọn tựa đề đặc biệt này?

- Tựa đề này được chọn khi tôi viết đến chừng nửa non cuốn sách và định hình được tinh thần mà mình đang theo đuổi là gì. Dĩ nhiên nó bắt nguồn từ hành động của nhân vật chính: Cô bé Thủy rất thích leo lên ngọn cây bàng hóng nắng hóng gió, để tận hưởng cảm giác bay bổng ngất ngư, và để cảm thấy được vỗ về an ủi mỗi khi nỗi buồn tìm đến.

Nhưng Đu đưa trên ngọn cây bàng cũng diễn đạt chính xác tinh thần của cuốn sách mà tôi mong muốn, ấy là cảm giác sảng khoái tuyệt vời, là niềm vui thuần khiết không vướng bận, là thứ hạnh phúc trong ngần dường như chỉ có ở tuổi thơ. Đấy là những cảm xúc mà khi trưởng thành dù muốn dù không chúng ta đánh mất. Vì thế những câu chuyện nho nhỏ trong cuốn sách dù có những nốt trầm thì hơn hết vẫn là một hợp âm sinh động, náo nức, say mê.

Chú thích ảnh
Tác giả Nguyễn Hoàng Diệu Thủy với “Đu đưa trên ngọn cây bàng”

Gợi lại những ký ức tuổi thơ giàu cảm xúc

* Được biết, nhân vật chính trong tập truyện là cô bé Thủy (trùng tên với chị), một cô nhóc hiếu động và hồn nhiên. Liệu những câu chuyện của cô bé Thủy trong truyện cũng chính là tuổi thơ của chị?

- Tôi ước giá như mình đã đặt tên cô bé khác đi! (cười) Vì sau khi đọc sách mọi người rất hay hỏi ngày xưa tôi thế này thế kia à, các nhân vật trong sách bây giờ cuộc sống thế nào. Cô họa sĩ minh họa cho sách hỏi “Chị ơi bìa sách em vẽ chị đu đưa trên ngọn cây bàng nhé?”, và con tôi thì “Lêu lêu, ngày xưa bé tí mà mẹ đã yêu đương”…

Dĩ nhiên hồi ức là một chất liệu quan trọng, tôi cảm thấy biết ơn quãng đời tuổi thơ được sống ở một vùng trung du thiên nhiên khoáng đạt, và dù cuộc sống vật chất rất nghèo tôi vẫn được lớn lên trong tình yêu thương. Nhưng hồi ức của tôi, hay của ai cũng thế, đều có giới hạn. Người viết sẽ kẹt chữ nếu chỉ bám vào hồi ức. Vì thế câu chuyện hòa trộn giữa cái thật và hư cấu, cô bé Thủy trong cuốn sách này phần nào là tôi nhưng cũng là hình ảnh của nhiều cô cậu bé khác.

* “Đu đưa trên ngọn cây bàng” đã dựng lại được một thế giới đầy ắp những kỉ niệm của một tuổi thơ thời đầu Đổi mới, với tất cả chất hồn nhiên, trong trẻo và đáng yêu của những đứa trẻ. Vậy, có gì đặc biệt ở thế giới tuổi thơ trong “Đu đưa đưa trên ngọn cây bàng”, thưa chị?

- Khi bắt đầu viết cuốn sách tôi có nghĩ một chút đến bối cảnh câu chuyện và băn khoăn mình có nên lấy một bối cảnh xưa cũ hay không, có nên lấy không gian thành thị để dễ tiếp cận độc giả hay không. Nhưng tôi muốn cuốn sách không chỉ được độc giả nhỏ tuổi tìm đọc, mà cả những người lớn đã từng sống trong một quãng đời giống tôi đọc và chia sẻ.

Vì thế tôi khắc họa, nhẹ nhàng thôi, không khí của một xã hội vừa ra khỏi bao cấp, chớm mở cửa ở thời Đổi mới. Lúc ấy đa số đều vẫn rất nghèo, con gà là biểu tượng vật chất ám ảnh đối với mọi gia đình. Nhưng bố mẹ cô bé Thủy là giáo viên đã được phép mở một hiệu may, và loay hoay tìm đủ cách bươn chải trong bối cảnh xã hội mới, bố của cô bé Linh làm kinh doanh như hình mẫu của tư duy kinh tế mới, hay cô giáo Mai Thi đã bắt đầu đi dạy tiếng Anh thay vì tiếng Nga...

Chú thích ảnh
"Đu đưa trên ngọn cây bàng" (NXB Phụ nữ Việt Nam & Nhã Nam, 2022)

Điều đặc biệt của lũ trẻ trong cuốn truyện này là chúng không giàu có vật chất, chúng khát khao từng bữa ăn có thịt và tuyệt vời hạnh phúc khi có một chiếc áo mới. Nhưng chúng giàu có thiên nhiên, đặc biệt chúng có rất nhiều không gian và thời gian tự do, được người lớn để yên, để chúng khám phá thiên nhiên và khám phá cảm xúc của chính mình. Điều này khác hẳn lũ trẻ thành phố với cuộc sống vây quanh toàn bê tông, đầy ắp quần áo và đồ ăn khiến chúng không còn khát khao gì, và lỡ chúng có leo lên một cái cây nào đó thì bố mẹ lập tức sẽ gọi chúng xuống đi học thêm ở một trung tâm nào đó.

Khi viết cuốn sách tôi ngẫm ngợi về tuổi thơ của những thế hệ khác nhau và tự hỏi, liệu lũ trẻ bây giờ có hạnh phúc hơn hay không?

Đến với văn chương thiếu nhi như điều đương nhiên

* “Đu đưa trên ngọn cây bàng” là tác phẩm xuất bản thứ 2 của chị, và chị đã chọn viết cho thiếu nhi, một lựa chọn mà xưa nay luôn đầy thách thức với nhiều tác giả. Vậy lý do nào khiến chị có lựa chọn này?

- Tôi đã đọc rất nhiều sách văn chương của người lớn và biên tập không ít sách văn chương cho người lớn, đa số là chuyện buồn, những bi kịch khốc liệt, những bạo lực gớm ghê, những nỗi buồn nặng trĩu, những niềm vui đắng nghét,… tôi thấy đủ rồi. Tôi thích sự tươi non, rực rỡ, sảng khoái, mơ mộng, thẳng băng của trẻ con, những sắc thái mà tôi quan sát được từ những đứa con của mình và bọn trẻ xung quanh. Vì thế tôi đến với văn chương cho thiếu nhi như thể là một điều đương nhiên vậy.

* Trở lại với “Đu đưa trên ngọn cây bàng”, chị mong muốn mang tới điều gì cho độc giả qua tập truyện?

- Tôi hy vọng chia sẻ được cảm giác đu đưa hạnh phúc với độc giả nhỏ tuổi, và khơi dậy cảm xúc đó ở những đứa trẻ bên trong người lớn chúng ta, những người đã buộc phải lớn lên, bởi chẳng ai có thể chọn ở mãi với tuổi thơ như Peter Pan được.

Đây cũng là cuốn sách rất động và rất nhiều hành động, tôi mong có thể chia sẻ được không khí náo động sôi nổi của tuổi nhỏ tới mọi người.

* Xin cảm ơn chị!

“Dế Mèn cho tôi cảm hứng để viết tiếp”

“Giải thưởng Khát vọng Dế Mèn đúng là mang đến cho tôi một cảm hứng để viết tiếp. Và phản hồi đáng yêu của các độc giả nhỏ nữa. Nhìn thấy một bạn nhỏ đọc sách của mình mà cười khanh khách hoặc bật khóc là “đã” lắm. Đặc biệt có một bạn nhỏ rất yêu mến hai cuốn sách của tôi, bạn ấy mong được xuất hiện là một nhân vật, phụ thôi cũng được, trong cuốn sách tôi viết tiếp theo, và bạn ấy nói sẽ “đấu tranh” đến khi nào được mới thôi. Làm sao tôi có thể phụ lòng những độc giả như vậy”! (Nguyễn Hoàng Diệu Thủy).

Những khoảnh khắc mê say của tuổi thơ

"Quả là thú vị khi được trở lại ngôi trường bàn ghế cộc lệch, học trò phải tráo ghế của nhau để được cái ghế lành, của thế hệ 7x, 8x ở nông thôn miền Bắc một thời. Nhưng những trò mục đồng này lại là của một đứa con gái tinh nghịch thứ thiệt, không có cái đũng quần nào lành, cái nào cũng vá chằng vá đụp.

Đu đưa trên ngọn cây bàng là tác phẩm chứa chan ký ức về một tuổi thơ trung du nghèo, nhưng đời sống giản đơn, trong veo. Nó gợi lại những khoảnh khắc mê say không rõ ràng, không lý do của tuổi thơ, giống như khi cô bé ấy chạy ra đồng theo những cánh bướm rắc đầy kim tuyến. Cuốn sách của những câu chuyện vô cùng cảm động, những pha hài hước bất ngờ, tất cả toát lên tình đời ăm ắp” (Nhận xét của Ban tổ chức Giải thưởng Dế Mèn)

 

Duyên ngầm trong mạch chữ

"Đu đưa trên ngọn cây bàng ghi lại được tuổi hoa niên đằm thắm với những vui buồn trong một xã hội vừa thoát bao cấp. Truyện nhiều tình tiết cảm động, nhiều chất hoạt kê cùng diễn tiến tự nhiên, có sự ý nhị pha duyên ngầm trong mạch chữ. Rất xuất sắc trong các hoạt cảnh cùng những chi tiết tuy nhỏ bé nhưng ý nghĩa sâu xa và toát ngời trong trắng chưa vấy đục. Có sức lôi cuốn và tạo ra sự bịn rịn với các nhân vật.

Cuốn sách không duy nhất dành cho thiếu nhi mà người lớn đọc cũng chịu cuốn hút. Và tuy xây cất trên nền ý cao tình đẹp và mã thượng nhưng nhật ký của cô bé không giả tạo mà vẽ lên khung cảnh của một mái ấm gia đình miền quê xa, với tất cả khó khăn và "phấn đấu" vươn lên thoát nghèo, thoát cả sự ích kỷ của con người” (Nhà văn Trần Vũ).

 

Công Bắc (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.