Người hùng bé nhỏ
(Thethaovanhoa.vn) - SUV-xe thể thao đa dụng (sport utility vehicle) hay xe ngoại ô đa dụng (suburban utility vehicle) từng được coi là biểu tượng của sức mạnh, của những cuộc đua địa hình (off-road) như truyền thống được sản sinh ra từ những mẫu xe Jeep quân sự trong thế chiến thứ II. Biểu tượng mang tính truyền thống ấy liệu có “thất truyền” trước sự xuất hiện của làn sóng mới mang tên “urban SUV”- SUV đô thị?
EcoSport, một chiếc “urban SUV tiêu chuẩn”, đang kỳ vọng sẽ “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường xe SUV nơi đô thị ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, trong năm 2014.
Người hùng trên phố
EcoSport ban đầu được Ford nghiên cứu phát triển riêng cho thị trường Brazil, nơi có các siêu đô thị (megacity) đông đúc và cơ sở hạ tầng giao thông chưa thật phát triển, với ưu thế nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu. Cần phải nói thêm là, từng rất được ưa chuộng trong những năm cuối thập niên 1990 đến những năm đầu thế kỷ 21 do sức mạnh và khả năng sử dụng linh hoạt trên nhiều địa hình, SUV xuống giá thê thảm sau đó do khủng hoảng kinh tế và giá xăng dầu tăng cao.
Thử nghiệm của Ford với chiếc SUV mini tại thị trường mới ở Nam Mỹ cho kết quả ngoài mong đợi: Sau 8 năm kể từ ngày ra mắt, từ 2003 đến 2011, EcoSport đã vượt con số 700.000 xe tiêu thụ, trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Ford tại Brazil, Argentina, Venezuela và Mexico. Từ thử nghiệm thành công này, Ford quyết định đưa EcoSport trở thành một trong các mẫu xe toàn cầu của tập đoàn.
Thế hệ thứ hai này của EcoSport có thiết kế gầm cao, với bánh xe dự phòng treo trên cửa sau của xe như một chiếc SUV truyền thống, giúp nó dễ dàng vượt qua các ổ gà hay gờ cao và có khả năng lội ước lên tới hơn nửa thước. Xe cũng được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (EBD) giúp kiểm soát lái trong điều kiện đường trơn trượt hoặc vào cua gắt, hay hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc- những công nghệ mới nhất dành cho dòng xe SUV để an toàn với nhiều loại địa hình. Đó có lẽ là những gì thuộc về “truyền thống SUV” còn sót lại…
Thay vì sử dụng khung gầm dòng tải nhẹ (theo cách truyền thống của SUV), EcoSport chia sẻ bộ khung với mẫu xe sedan cùng hạng Fiesta, chung cả hệ thống treo. Động cơ 1.5L, truyền động 1 cầu là lựa chọn duy nhất, hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 5 cấp. Thế nên hãy quên nhanh cảm giác off-road. Cũng đừng quá tự tin với những địa hình nhiều thử thách.
Nhưng trên các con đường đô thị thì EcoSport xứng đáng là “người hùng”. Thiết kế đẹp mắt với kích thước chuẩn của dòng mini SUV (Dài 3999 X Rộng 1768 X Cao 1765), nó chỉ cần bán kính 5m4 để quay vòng, khiêm tốn hơn nhiều các đàn anh SUV cồng kềnh. Tầm nhìn cao của ghế lái cho phép người lái kiểm soát dễ dàng hơn khi điều khiển xe trên đường.
Và EcoSport được trang bị “tới tận răng” những tính năng thông minh hàng đầu vốn chỉ có mặt trên các dòng xe cao cấp đời mới như sử dụng chìa khoá thông minh (mở cửa xe và khởi động không cần chìa), hệ thống SYNC điều khiển bằng giọng nói (chọn nhạc, gọi điện thoại bằng khẩu lệnh), gạt mưa tự động, gương chiếu hậu tự động làm mờ khi lái xe ban đêm tránh cho người lái bị lóa mắt do đèn pha của những xe phía sau hay hệ thống đèn thông minh “theo tôi về nhà” (duy trì ánh sáng trong 30 giây sau khi tắt máy để soi đường phía trước), hệ thống âm thanh tự động điều chỉnh theo tốc độ để âm thanh trong khoang xe không quá to hoặc quá nhỏ...
Nội thất EcoSport được chăm chút tỉ mỉ như một chiếc sedan, với 20 không gian chứa đồ, trong đó có cả ngăn lạnh và khoang chứa laptop hoặc giày cao gót ! Thiết kế cánh cửa thứ năm của SUV mang lại cho EcoSport một không gian chứa đồ rộng rãi và linh hoạt hơn hẳn dòng sedan cùng cỡ: Nó có thể chở cả một chiếc máy giặt! Và mức độ tiết kiệm nhiên liệu của EcoSport cũng chỉ tương đương chiếc sedan cỡ nhỏ : trên dưới 6.5 lít/100km - một con số đầy ấn tượng trong phân khúc SUV.
Thay đổi cuộc chơi?
Phân khúc mini SUV tuy còn non trẻ trong địa hạt SUV nhưng cũng có khá nhiều đại diện tiêu biểu như Daihatsu Terios, Toyota Urban Cruise, Mini Countryman, Peugeot 2008 hay Mitsubishi Pajero Mini... Đặc biệt trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, thị trường xe thế giới liên tục xuất hiện những cái tên mới trong phân khúc này như Nissan Juke, Ford EcoSport, Honda Vezel, hay sắp tới đây (cuối năm 2014) sẽ có thêm Mazda CX-3. Các mẫu xe này hầu hết được phát triển từ hệ khung gầm (chassis) của các mẫu xe nhỏ hoặc là phiên bản “baby” của các mẫu xe compact SUV thành công trước đó.
Đối với các nhà sản xuất, phát triển thêm mẫu sản phẩm mới chia sẻ hệ khung gầm giảm đáng kể chi phí đầu tư sản xuất, điều này tỷ lệ thuận với giảm giá thành sản phẩm. Còn với người tiêu dùng, mini SUV giải quyết được nhiều nhu cầu thực tế của người sử dụng, nhất là người trẻ, nơi đô thị, về một chiếc xe nhỏ gọn, có phong cách, đa dụng và tiết kiệm (giá thành và chi phí sử dụng, chủ yếu là nhiên liệu). Đặc biệt ở những thị trường mới nổi như Mỹ Latinh, châu Á và nhất là Đông Nam Á, khi cơ sở hạ tầng giao thông còn đang phát triển, thì thiết kế gầm cao và khả năng lội nước vượt trội của mini SUV so với các mẫu xe du lịch nhỏ là một ưu thế đáng kể.
Tại Việt Nam, sự ra đi quá sớm (năm 2007) của hãng xe Nhật Bản Daihatsu, công ty con của Toyota, chuyên sản xuất các dòng xe nhỏ, đã khiến mẫu xe mini SUV Terios đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam kết thúc sớm đời sống ngắn ngủi. Thế hệ sau của mẫu xe này chỉ về dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc ngoài thị trường tự do với giá bán ngất ngưởng. Hơn 1 năm trước, Nissan Việt Nam cũng giới thiệu chiếc mini SUV độc đáo Juke, tuy nhiên mức giá nhập khẩu sau thuế lên tới gần 1,2 tỷ đồng, đắt hơn cả chiếc SUV đàn anh danh tiếng Honda CR-V, khiến Nissan Juke nằm trong showroom nhiều hơn là xuất hiện trên đường phố.
EcoSport hiện đang được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương (dự kiến tới tay người tiêu dùng từ tháng 6 hoặc tháng 7/2014) sẽ là mẫu xe mini SUV thứ hai được lắp ráp tại Việt Nam. Lắp ráp trong nước, EcoSport chắc chắn được lợi thế về giá và đây chính là chìa khóa thành công của dòng mini SUV. Nếu được định giá hợp lý, nhiều khả năng mini SUV sẽ “thay đổi cuộc chơi” của SUV tại thị trường Việt Nam.
Chuyện gì sẽ xảy ra khi chiếc SUV hầm hố giờ trở nên khá điệu đà, sự tiện dụng và phủ đầy công nghệ thông minh thay thế cho sức mạnh ? Nó sẽ làm các fan của SUV đau buồn, nhưng chắc chắn nó sẽ làm tăng nhanh số lượng người sử dụng SUV và cả những người sưu tập các mẫu xe SUV thuần chủng đang có nguy cơ ngừng sản xuất. Cũng giống như nguy cơ biến mất của hộp số sàn trước sự bành trướng của hộp số tự động. Đó là một thực tế. Cũng giống như hình ảnh người đàn ông thời nay, vẻ lịch lãm, dịu dàng thay thế dần sự vạm vỡ cơ bắp. Những người hùng cơ bắp chỉ tồn tại trên màn ảnh và các cung đường off-road thì thu hẹp trong các cuộc đua chơi. |
Phan Ka