Người có phẩm chất "sói" thường có IQ cao: Sở hữu 4 đặc điểm này, sớm muộn gì bạn cũng làm nên chuyện...
Đừng vì thể diện mà nói bừa rằng mình ổn, để rồi đến deadline lại "lỡ lầm" vì không hoàn thành được nhiệm vụ, ảnh hưởng đến lợi ích của những người xung quanh.
(01)
Tuần rồi, do sơ suất của tiểu Lý mà công việc hoàn thành chậm hơn so với kế hoạch. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của cả nhóm, rốt cuộc hôm nay dự án cũng đã đi đến hồi kết thúc.
Lúc báo cáo với lãnh đạo, mặc dù tiểu Lý tỏ ra rất ăn năn, cô kể rằng mình đã rất cố gắng để "chữa" sai ngay lập tức, nhưng đợi nửa tiếng đồng hồ vẫn không thấy lãnh đạo nói gì.
Trong lòng tiểu Lý càng lúc càng không yên, cô cảm thấy mình báo cáo như thế đã đủ tiêu chuẩn, lẽ nào bởi vì chuyện chậm kế hoạch mà sếp giận đến nỗi chẳng thèm nói gì trong cuộc họp thế này?
Thực ra, nguyên nhân chủ yếu bởi vì tiểu Lý trình bày quá dài dòng, dù sau đó cô đã nghĩ ra biện pháp sửa sai, nhưng với một người lãnh đạo mà nói, họ chỉ muốn đi ngay vào trọng tâm câu chuyện, về phương pháp và kết quả nhận được.
Vậy nên mới nói, dù là ở bất cứ nơi đâu, xã hội hay nơi làm việc, nên nhớ hãy luôn ít nói làm nhiều, nói điều quan trọng và không được thừa lời.
(02)
Chúng ta cần học được các kĩ năng "né" vấn đề.
Đôi lúc, khi bạn đứng trước những tình huống khó xử, những người biết kĩ năng "né" vấn đề sẽ có cách ứng phó uyển chuyển và tốt hơn những người chỉ biết đứng tại chỗ chịu trận.
Ví dụ: Bạn nhận được một cuộc gọi từ khách hàng, nói rằng muốn liên hệ với lãnh đạo công ty.
Nhưng sau khi bạn liên hệ với sếp, thì nhận ra ông ấy đang tỏ ý không muốn trả lời, và muốn bạn tự nghĩ ra cách để tránh cuộc gọi đó.
Lúc này, bạn nên làm gì để hài lòng cả đôi bên?
Nếu bạn nói: "Tôi xin lỗi ngài Trương, sếp của tôi hai ngày trước vừa mới ra nước ngoài…" Đây chính là lời kịch trong phim, và thực giả dối nếu như hai hôm trước, sếp bạn vừa cùng ông Trương đi ăn cơm chung.
Một khi lời nói dối này bị nhìn thấu, khách hàng nhất định sẽ không muốn hợp tác với lãnh đạo bên bạn nữa.
Đổi cách khác, có nhân viên trả lời rằng: "Xin lỗi ngài Trương, sếp Lý của tôi đang có cuộc họp khẩn cấp." Vậy ngay lập tức khách hàng hỏi: "Sau cuộc họp, nhờ bạn bảo ông ấy liên hệ tôi ngay lập tức."
Lúc này, chẳng phải lời nói của bạn đã bị đối tác nhìn thấu hay sao?
Cư xử phải khéo léo, đặc biệt là trong thương trường làm ăn. Chúng ta chỉ là những người bình thường, nên hãy cố gắng "tôi luyện" bản thân thành "sắt thép", để có nhiều kinh nghiệm xã hội hơn!
(03)
Xung quanh bạn, có những ai hay than vãn về cuộc đời không?
Rằng hôm nay quá mệt mỏi, cuộc đời này thật nhiều vướng bận,…
Nghe lâu rồi, chính chúng ta cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực đó.
Thế nên, nếu chính bạn đang là người phải đối kháng với tiêu cực của chính mình, hãy cố gắng tự mình rút ra những kinh nghiệm, bài học để lần sau không mắc sai lầm tương tự nữa.
Thay vì cứ sống mãi trong quá khứ và hối hận, hãy học cách buông tha cho chính mình.
Đừng làm một người mang năng lượng tiêu cực ở nơi làm việc. Nếu không bạn sẽ bị cả nhóm chán ghét và bị loại trừ một cách tàn nhẫn.
Vấn đề lớn nhất của những người có năng lượng tiêu cực là họ bị vướng vào quá khứ và không dám đối mặt với tương lai.
Sở dĩ Tường Lâm phu nhân bị thương hại, sau đó ghét bỏ, là vì bà mãi mù quáng sống trong quá khứ mà không thể tự giải thoát chính mình.
Không ai đảm bảo được rằng cả cuộc đời này mình sẽ không mắc sai lầm.
Sai lầm có thể xảy ra, nhưng điều đáng sợ là chúng ta cứ nhớ về quá khứ mà không thể tiến lên về phía trước được.
(04)
"Nói dối" khi cần thiết.
Chúng ta hay nói với nhau rằng: "Nếu bạn lựa chọn nói dối, vậy cần dùng 10 lời nói dối để che đậy lời nói ban đầu."
Đừng dễ dàng lừa dối người khác, vì bạn sẽ phải tìm lời bao biện mãi!
Nếu trong công việc bạn gặp khó khăn, không tự giải quyết được. Lúc lãnh đạo hoặc đồng nghiệp hỏi bạn, hãy cố gắng trình bày sự thật.
Đừng vì thể diện mà nói bừa rằng mình ổn, để rồi đến deadline lại "lỡ lầm" vì không hoàn thành được nhiệm vụ, ảnh hưởng đến lợi ích của cả công ty.
Một người thực sự khôn ngoan, hãy học cách chỉ nói dối khi thực sự cần thiết và không gây tổn hại đến ai.
Chúng ta không nhất thiết lúc nào cũng nói sự thật, nhưng hãy hạn chế nói dối.
Người có EQ cao, ở nơi làm việc luôn biết cách kiểm soát tốt "cái miệng" của chính mình.