'Ngọc Trinh hở lườn' và sức mạnh khó ngờ của chiếc váy 'hở hang'
(Thethaovanhoa.vn) - Sự kiện “Ngọc Trinh hở lườn” vừa qua thu hút khá nhiều sự quan tâm. Ngày nay, “hội những người nổi tiếng và đổi đời nhờ một chiếc váy trên thảm đỏ” quá đông, nhưng vào năm 1994, điều này còn rất mới mẻ.
- Phụ nữ hở hang để tiết kiệm
- Nghệ sĩ hở hang, phản cảm sắp bị cấm diễn?
- Thời trang Paris: Sexy, “hở hang” và khiêu khích
Bộ phim nói trên là 4 đám cưới và 1 đám ma (Four Weddings And A Funeral), do Hugh Grant, bạn trai tin đồn của Hurley khi đó, đóng vai chính. Hurley đi kèm với Grant đến buổi ra mắt bộ phim này, cuối cùng lại thành ra “Grant tháp tùng Hurley”, vì người đẹp chiếm hết mọi hào quang.
Chiếc váy Versace của Hurley năm đó được gọi là “Chiếc váy ĐÓ” (“THAT dress”) vì độ nổi tiếng của nó và nó còn có hẳn một trang Wikipedia riêng. Đây là sản phẩm của nhà thiết kế huyền thoại Gianni Versace, cũng là sản phẩm nổi tiếng nhất trong lịch sử hãng thời trang. Sự nghiệp của Hurley về sau được thiết lập nhờ vào chiếc váy định mệnh này.
Tóm lại, váy của Hurley thì có liên quan gì đến váy của Ngọc Trinh? Đáp án là chúng đều thuộc hãng Versace. Chiếc váy “hở lườn” tai tiếng của Ngọc Trinh mang mác Versus, một nhánh của Versace ở Italy.
Gợi tình hay trơ trẽn?
Váy của Liz Hurley mang phong cách “đính kim băng an toàn” (an toàn cho người mặc không bị “lộ hàng”). Chiếc váy đặc biệt “cởi mở” ở phần trước, khoét sâu đến gần rốn và được níu giữ bởi hai chiếc quai đính vào nhau ở mỗi bên vai.
6 chiếc kim băng gắn kết ở vị trí trọng điểm: đường khoét từ nách xuôi xuống hông nữ diễn viên - chi tiết gợi tình nhất trên bộ trang phục - bên cạnh lớp vải níu mỏng manh ngang hông, trước khi được xẻ đôi một lần nữa dọc theo đôi chân dài. Vẻ ngoài của Liz Hurley càng đặc biệt vì đó là thời mà không phải ai cũng trông như một ngôi sao.
Vậy là, 21 năm trước, một quy luật thảm đỏ mới đã được thiết lập mà đến tận bây giờ người ta vẫn còn tuân thủ: váy dạ hội không nhất thiết phải cực kỳ lịch sự, thậm chí độ bạo của chúng còn có thể vượt ra ngoài mọi tưởng tượng.
Cả thế giới ngả mũ trước độ chịu chơi của Hurley, năm đó 29 tuổi và đẹp rực rỡ. Ngày nay chúng ta còn run rẩy vì Ngọc Trinh hở lườn thì khó tưởng tượng được cách đây 21 năm, người ta nghĩ sao khi nhìn Hurley để lộ gần như cả khoảng da trải dọc một bên cơ thể và khoét ngực sâu hoắm. “Nàng thật gợi tình” – chắc chắn nhiều người nghĩ. “Sao mà cô ta trơ trẽn đến thế?” – hẳn cũng có người nghĩ vậy.
Nhưng 2 thập kỷ sau đó, phong cách ăn mặc tương tự trên các thảm đỏ hiếm khi còn gây nhướn mày, có chăng chỉ còn ở... công chúng Việt Nam. Vì các sao nữ nước ngoài đã thoải mái mặc như vậy từ lâu lắm rồi.
Ai cũng thành công trong việc gây chú ý, kể cả người không có thân thể đẹp như Lady Gaga. Cô đã diện chiếc váy Versace y hệt Liz Hurley trong cuộc gặp với nhà thiết kế danh tiếng Donatella Versace vào năm 2012.
Trong sự kiện kỷ niệm 20 năm Versace tháng 9/2014, hãng này đã làm mới mẫu thiết kế “kim băng an toàn” bằng những bộ váy khác có phong cách tương tự thuộc dòng Versus, do nhà tạo mẫu Anthony Vaccarello thiết kế, trình diễn tại Tuần lễ thời trang New York. Bộ váy kín đáo đến ngạc nhiên! Rất ít da thịt được khoe ra, và đều khoe ở những nơi đúng mực.
Bên cạnh đó, những mẫu thiết kế khác của Versus cũng mô phỏng mẫu này với các mấu nối bằng những chất liệu khác nhau. Kín hay hở tùy mẫu, nhưng đều rất gợi cảm.
Những nàng Lọ Lem hở hông, hở lườn
Từ đêm đầy sao năm 1994 ấy, một cuộc cách mạng thảm đỏ bắt đầu. Sau sự thức tỉnh từ Liz Hurley là “cơn sóng thần” về ăn diện táo bạo ở vô số sao nữ đồng nghiệp.
Đó là Emma Noble trên thảm đỏ giải BAFTA trong chiếc váy voan mỏng dính; Kelly Brook trong buổi ra mắt phim Snatch; Halle Berry trong chiếc váy voan “khó hiểu” ở giải Oscar 2002...
“Điều đáng chú ý trong trường hợp Liz Hurley là đó thậm chí còn không phải buổi ra mắt bộ phim do cô ấy đóng” – tiến sĩ chuyên về trang phục Rebecca Arnold ở Viện Nghệ thuật Courtauld nói - “Cô ấy là một trong những người đầu tiên sử dụng trang phục để biến mình thành ngôi sao và quảng bá bản thân đơn thuần bằng diện mạo, điều mà chúng ta thấy quá nhiều trong những năm vừa qua”.
Arnold giải thích, ngày nay chúng ta đã đạt đến ngưỡng chấp nhận những người “nổi tiếng chỉ vì nổi tiếng”. Hay nói đúng hơn, họ “nổi tiếng chẳng vì lý do gì”, như Kim Kardashian hoặc những người cũng có tài năng nhưng thích gây sốc, kiểu Miley Cyrus.
Song cả hai mẫu ngôi sao này đều làm theo những chiến thuật tương tương nhau, và đều mô phỏng chiến thuật của Hurley 21 năm trước. Họ mặc như thể không mặc và sử dụng trang phục để phát ra tuyên ngôn về bản thân.
Nhưng chiếc váy của Hurley không chỉ tạo ra cuộc cách mạng với các ngôi sao. Nó còn tạo ra thay đổi trong đời thường. Điều thú vị nằm ở chỗ đó là chiếc váy đi mượn.
Người của Hugh Grant không tìm ra chiếc váy nào khác cho Hurley và họ cũng không đủ tiền mua nó, nên cô chỉ mặc nó đến buổi ra mắt, chứ không mua đứt. Nhưng nào ai có ngờ, sự kiện vô tiền khoáng hậu này đã biến cả Hurley lẫn Versace thành cái tên của mọi nhà.
Như vậy, Hurley khiến toàn bộ sự việc thành giống như chuyện nàng Lọ Lem. Câu chuyện nàng Lọ Lem chưa thời nào mất đi sức quyến rũ, dù người ta ra sức khẳng định nó lỗi thời đến mức nào.
Một vẻ đẹp không thể tin nổi, nhưng không hề khó với tới - đó là thông điệp của những chiếc váy hở lườn, hở hông, hở một phần mông... Và những phụ nữ trẻ, đẹp vẫn đổ xô đến các thảm đỏ trong mẫu thiết kế “an toàn nhưng không an toàn”, mong trở thành những Hurley mới.
Nha Đam
Thể thao & Văn hóa