Nghệ sĩ opera Việt Dung: 'Tiền bạc đâu phải niềm khát khao của nghệ sĩ'
(Thethaovanhoa.vn) - Xa sân khấu khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp với nghệ sĩ opera Việt Dung là một quyết định rất khó khăn. "Cảm giác, nép mình sau cánh gà tủi thân đến cùng cực. Nhưng, sau rồi cũng quen…" - nghệ sĩ Việt Dung tâm sự.
Đúng dịp Quốc khánh 2/9, nghệ sĩ violin Anh Tú cùng ê-kíp ra mắt MV Giai điệu Tổ quốc thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đến những người có công với đất nước, để cho thế hệ sau được sống trong yên bình.
Ca khúc được hòa âm phối khí bởi nhạc sĩ Lưu Hà An và phần biểu diễn đặc biệt của nghệ sĩ violin Anh Tú. MV được đầu tư lớn về âm nhạc, hình ảnh, với sự chung tay sản xuất của ê-kíp là những tên tuổi nổi tiếng: Giám đốc dự án Trần Hương Na, đạo diễn hình ảnh Hoàng Công Cường, biên đạo múa NSƯT Phan Lương...
MV "Giai điệu Tổ quốc" - Nghệ sĩ Violin Anh Tú
Nghệ sĩ opera Việt Dung đảm trách vai trò Giám đốc truyền thông dự án MV Giai điệu Tổ quốc, chia sẻ với Thể thao và Văn hóa (TTXVN) về lý do thực hiện MV đặc biệt và quyết định xa rời sân khấu khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp.
Có lúc tủi thân nép sau cánh gà
* Dịch Covid-19 ảnh hưởng không ít tới các nghệ sĩ, vì sao anh chị vẫn quyết định thực hiện một MV hoành tráng, công phu, tốn kém như “Giai điệu Tổ quốc”?
- Chúng tôi luôn nhận được câu hỏi như vậy nhưng câu trả lời chỉ có một, chỉ một lý do: Vì tình yêu Tổ quốc quá lớn. Tôi cùng anh đi lưu diễn nhiều nơi trên thế giới, càng đi nhiều càng hiểu rõ, hai tiếng Tổ quốc thiêng liêng đến nhường nào.
Thực hiện MV Giai điệu Tổ quốc đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi gặp muôn vàn khó khăn, phải hoãn quay 2 lần, tổn thất rất lớn về kinh tế. Chưa kể, chúng tôi phải hủy lịch loạt show diễn và lịch dạy hàng trăm học sinh, để chuyển đổi các lượt lịch mới cùng ê-kíp.
Sản phẩm phi lợi nhuận, ê-kíp chúng tôi tự xây dựng và thực hiện mà không có bất cứ mạnh thường quân nào giúp đỡ, hoàn toàn chung tay thực hiện, nhưng chúng tôi cảm thấy “thỏa lòng” khi có được một sản phẩm vô cùng ý nghĩa đúng dịp Quốc khánh 2/9.
* Điều gì khiến chị quyết định lui về làm sản xuất, lo chu toàn những chương trình cho chồng - Nghệ sĩ Violin Anh Tú - biểu diễn?
- Gần 15 năm trước, lúc đỉnh cao nhất của sự nghiệp diễn, tôi đã quyết định không ở lại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam làm Giảng viên Thanh nhạc, mà về Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch làm cán bộ quản lý nghệ thuật trong cả nước.
Công việc quản lý các ngành nghề nghệ thuật trong cả nước, giúp tôi có thêm rất nhiều kiến thức về tổ chức, xây dựng chương trình nghệ thuật. Ngoài giờ, tôi tập trung các công việc giúp Anh Tú thực hiện các chương trình biểu diễn violin.
* Là một nghệ sĩ tên tuổi, có nhiều thành tích, quyết định xa sân khấu với chị có khó khăn?
- Phải nói rằng đó là quyết định rất khó khăn! Lúc ở đỉnh cao nhất của sự nghiệp, tôi được các Dàn nhạc giao hưởng lớn trên thế giới như: Viên - Áo, Berlin - Đức... mời diễn với nhiều tour diễn đỉnh cao trên thế giới nhưng tôi vẫn quyết định như vậy.
Chấp nhận hy sinh tất cả chỉ đơn giản vì tôi giống tất cả những người phụ nữ Việt Nam: Suốt cả cuộc đời, luôn vì chồng, vì con. Tôi thấy đó là hạnh phúc của mình.
* Chị thường làm gì những lúc quá nhớ sân khấu?
- Thỉnh thoảng, tôi hát 1-2 bài trong show của anh, đó là những lúc tôi nhớ sân khấu đến cồn cào. Khi còn nhỏ tôi đã có khát khao, mơ ước được mặc những bộ váy lộng lẫy như công chúa, đứng trước sân khấu, trước ánh đèn, cất tiếng ca. Nhưng mới đi được phần nào của chặng đường ấy, tôi lùi lại thật xa và rẽ sang lề đường, lầm lũi đi sau anh, để cho anh được thoả ước mơ với cây đàn.
Có những người bạn thân của anh không hiểu, vẫn luôn nói tôi chỉ cần an nhàn, được chồng mang tiền về cho là sung sướng. Lúc đó, tôi chỉ lặng im. Có ai hiểu được lòng mình, với người nghệ sĩ, tiền bạc đâu phải là niềm khát khao của họ.
Những lúc làm show cho anh, thấy anh cùng đồng nghiệp, quần áo, váy vóc xiêm y lộng lẫy lên sân khấu, nhận hàng trăm lần tiếng vỗ tay mỗi show, tôi lại dằn lòng, không để mình khóc. Bởi nhìn lại mình lúc ấy, dép trệt, quần bò, áo phông, tóc búi có khi bù rù, vì phải lo các khâu đạo diễn, tổ chức.
Cảm giác, nép mình sau cánh gà, ngắm nhìn anh và đồng nghiệp đứng trên sân khấu, là cảm giác tủi thân đến cùng cực. Nhưng, sau rồi cũng quen, cũng tập cho chai sạn hơn, ít nghĩ đến hơn. Vì chỉ cần anh thành công, là tôi đã thấy mãn nguyện rồi! Vì anh là chồng tôi, là ba của các con tôi.
Hơn 20 năm, tôi là fan nghe anh đàn nhiều nhất
* Khi tổ chức show, anh có thường hoàn toàn tin tưởng vào chị, giao cho chị 100%?
- Có lẽ phải là 1.000% mới đúng (cười). Anh chỉ cầm đàn và diễn, tất cả các việc còn lại, tôi và ê-kíp sẽ lo cho anh.
* Có khi nào anh chị có mâu thuẫn, cả trong cuộc sống cũng như khi tổ chức show nghệ thuật?
- Trong cuộc sống thì chưa bao giờ, vì anh luôn tôn trọng ý kiến của tôi. Nói đúng ra, anh rất chiều tôi, tôi muốn làm gì thì tuỳ ý. Chưa bao giờ anh can thiệp bất cứ điều gì và đó cũng là điều tôi khiến luôn rất quý trọng ở anh. Anh rất đàn ông!
Ngược lại, trong nghệ thuật, thì chúng tôi tỷ lệ nghịch, luôn tranh luận, có khi đến mức tranh cãi, vì cả 2 đều là những cái đầu "cứng" của ngành. Nhưng tựu chung, dù "cãi nhau" gì, thì kết quả cuối cùng, vẫn là cùng nhau tạo nên sản phẩm tốt nhất có thể dành cho khán giả.
- Vợ chồng nghệ sĩ Anh Tú - Việt Dung: Tết là sum vầy! Tết là để trở về!
- Vợ chồng nghệ sĩ Việt Dung - Anh Tú: 'Mối tình đầu' qua những bản tình ca Hàn Quốc
- Vợ chồng nghệ sĩ Anh Tú - Việt Dung tặng khán giả nhạc phim Hàn bất hủ
* Để yêu một người nói là không cần lý do nhưng sự thật phải có sự đồng điệu trong tâm hồn, sự thấu hiểu nhau và bao dung lắm. Với chị thì sao, điều gì khiến chị ở bên anh bao lâu mà hai người vẫn như lúc mới yêu?
- Chưa bao giờ giữa chúng tôi có khái niệm yêu lâu hay là mới yêu. Chúng tôi cứ thầm lặng bên nhau, từ trong cuộc sống đến khi tổ chức, biểu diễn. Điều tiên quyết trong tình yêu tôi dành cho anh, đó là sự tin tưởng.
Tôi luôn tin anh, dù như thế nào, thì với anh: Nhà vẫn luôn là nơi để về! Dù rất nhiều lần, trong bao nhiêu năm qua, anh vẫn luôn trả lời phóng viên và hàng ngàn fan của mình là: "Mỗi khi cầm đàn phiêu, đến đường về anh còn chẳng nhớ".
Tôi tôn trọng những khoảnh khắc của anh vì tôi tin, rất tin, sau khi cất cây đàn vào bao hộp, anh sẽ nhớ rất rõ đường về nhà - nơi tôi vẫn luôn chờ anh.
* Có khi nào chị thấy "chán" anh vì anh quá yêu thích say mê với cây đàn, hay có khi nào chị "ghen" với tình yêu đó của riêng anh?
- Chưa bao giờ. Vì tôi yêu tiếng đàn của anh trước, rồi mới yêu con người của anh. Tôi chỉ chán anh nếu ngày nào đó, anh buông cây đàn. Hơn 20 năm bên anh, có lẽ tôi là fan nghe anh đàn nhiều nhất, từ lúc tập, lúc duyệt, đến lúc diễn, chưa kể những lúc anh ngẫu hứng... Nhưng, tình yêu dành cho anh, cho tiếng đàn của anh chỉ tăng, chứ không giữ nguyên hay giảm.
Tôi vẫn luôn nói đùa với các học trò của anh: "Thầy mà nhìn thấy cô và cây đàn cùng ngã, rơi xuống, chắc chắn thầy sẽ đỡ cây đàn trước, mặc cô ngã đó" (cười).
Tôi chưa từng "ghen" với cây đàn bởi tôi biết đó là mối tình lớn nhất của anh, là tâm hồn của anh, là trái tim của anh, là mạch nguồn hơi thở của anh. Sao tôi có thể ghen, có thể cấm, có thể bắt trái tim thôi đập, tâm hồn thôi bay, mạch nguồn thôi chảy. Chỉ bởi vì, tôi quá yêu anh!
* Cảm ơn chị đã chia sẻ!
Nghệ sĩ opera Việt Dung đã đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập cũng như biểu diễn. Cô là thủ khoa liên tục đầu vào, xuyên suốt các năm học và đầu ra các cấp: Trung cấp, Đại học, Cao học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia. Năm 2008, Việt Dung được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyển thẳng. Năm 2012, Việt Dung là học viên Cao học tốt nghiệp xuất sắc 10/10 với phần biểu diễn 16 tác phẩm opera trong liền 4 tiếng hát, không ngừng nghỉ. Từ năm 2012 trở đi, Việt Dung là đạo diễn âm nhạc, biên kịch, nghệ sĩ biểu diễn... các chương trình nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ngoài ra, chị cũng là biên kịch, tổng đạo diễn hàng trăm liveshow, minishow, sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ violin Anh Tú. |
Bảo Anh (thực hiện)