Nghệ sĩ lồng tiếng (kỳ 3): Tú Trinh - từ cải lương thành bậc thầy lồng tiếng

Hiếm có khán giả nào thường xuyên xem truyền hình mà lại chưa nghe giọng của Tú Trinh, dù số người “khớp” gương mặt với tiếng nói để thành nghệ sĩ này có thể chưa nhiều. Giọng nói đa dạng, Tú Trinh phủ sóng từ phim, kịch nói, quảng cáo… cho tới nhiều chương trình cần lồng tiếng khác.
25/03/2020 18:58

(Thethaovanhoa.vn) - Hiếm có khán giả nào thường xuyên xem truyền hình mà lại chưa nghe giọng của Tú Trinh, dù số người “khớp” gương mặt với tiếng nói để thành nghệ sĩ này có thể chưa nhiều. Giọng nói đa dạng, Tú Trinh phủ sóng từ phim, kịch nói, quảng cáo… cho tới nhiều chương trình cần lồng tiếng khác.

Nghệ sĩ lồng tiếng (kỳ 2): Bích Ngọc - Nữ hoàng lồng tiếng phim bộ

Nghệ sĩ lồng tiếng (kỳ 2): Bích Ngọc - Nữ hoàng lồng tiếng phim bộ

Nếu là khán giả của các phim bộ Hong Kong (Trung Quốc) nói chung và TVB nói riêng, hẳn bạn sẽ biết người nghệ sĩ này. Khi giọng nói này cất lên, bạn sẽ thấy rất quen thuộc như… người trong nhà. Đó là nghệ sĩ lồng tiếng Bích Ngọc.

Bước vào nghề lồng tiếng từ năm 14 -15 tuổi, chị đã có hơn 50 năm kinh nghiệm, khoảng 15 năm trở lại đây càng đắt sô hơn, vì đã giảm thiểu công việc bên sân khấu. Ngoài đóng phim, Tú Trinh còn là diễn viên kịch và cải lương kỳ cựu, ghi dấu với nhiều vai diễn.

Con nhà nòi

Nghệ danh Tú Trinh do NSND Năm Châu đặt khi chị đến với sân khấu cải lương từ trước 1975. Chị có tên đầy đủ là Hà Thị Thu Ba, sinh 1952, trong gia đình nghèo, có 9 người con, gốc Quảng Ngãi. Cha của chị - được xưng tụng trong nhóm “ngũ bá danh cầm” của sân khấu cải lương tại Sài Gòn - là nhạc sĩ cổ nhạc Chín Trích. Huyền thoại cải lương - NSND Phùng Há từng chia sẻ: “Thời tôi đi hát ở đoàn cô Năm Phỉ, nếu không có tiếng đờn cò của anh Chín Trích thì tôi ca không được”.

Tú Trinh khởi nghiệp từ cải lương Hồ Quảng khi còn rất trẻ, chuyên được giao phó những vai tỳ nữ trong các vở tuồng cổ của Đoàn đồng ấu Minh Tơ, trong khi những đào kép chính thời đó là Bo Bo Hoàng, Bạch Liên, Thanh Thế, Bạch Lê... Thời gian này, chị học tiểu học ở trường Cầu Kho, đường Trần Hưng Đạo.

Sau đó, chị theo học cải lương tại Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ, nay là Nhạc viện TP.HCM. Lúc đó, được gia đình động viên, dù chưa đủ tuổi, nhưng chị vẫn xin vào học dự thính. Mãi đến 3 năm sau, chị được thi lên lớp, sau khi đậu hạng nhất với nét diễn xuất rất linh hoạt. Chị theo học tại đây đến hết cao đẳng, nhưng vì gia đình quá nghèo, nên chị không thể tiếp tục học. Tuy ở trong một gia đình nghèo túng, đầy những chật vật, nhưng Tú Trinh không hề mang mặc cảm tự ti. Trái lại, chị còn lấy đây làm động lực để phấn đấu bền bỉ, vươn lên trong nghề nghiệp…

Chú thích ảnh
Nghệ sĩ Tú Trinh. Ảnh: Thanh Hiệp

Về cải lương, Tú Trinh ghi dấu ấn đậm nét qua các vai Thúy Liễu trong Lan và Điệp, vai Dung trong Tô Ánh Nguyệt, vai Hoa trong Pha lê và cát bụi, vai con dâu trong Tình mẫu tử… Với kịch nói, có thể kể các vở như Tania, Cô gái lái xe và chiếc bình cổ, Tình nghệ sĩ, Những thước phim đời, Chuyến tàu hoàng hôn, Romeo - Juliet không trẻ mãi, Bay trên cô đơn, Những con thú thủy tinh, Đèn không hắt bóng, Trở về mái nhà xưa, Nhân danh công lý, Cưới chồng, Trái tim trong trắng, Người mua hạnh phúc, Cái tráp vàng, Tôi chờ ông đạo diễn, Thuyền tình, Phận làm gái, Bí mật vườn Lệ ChiChị sớm được mời cộng tác của hầu hết những ban kịch nổi tiếng thời bấy giờ như ban Vũ Đức Duy, Sống, Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương…

Chị cũng đã tham gia đóng rất nhiều phim điện ảnh và truyền hình, ví dụ như Anh yêu em, Giỡn mặt tử thần, Gọi tình yêu quay về, Lá sầu riêng, Sắc hoa màu nhớ, Đời vũ nữ, Người đẹp Tây Đô, Vũ khúc con cò, Áo lụa Hà Đông, Trưởng giả kén rể, Lật mặt 4… Mới đây, chị tham gia phim truyền hình Về quê (30 tập) do Đài Phát thanh và Truyền hình Long An cùng Tập đoàn An Nông sản xuất.

Chú thích ảnh
Tú Trinh trong buổi chia sẻ về vai diễn của mình trong vở kịch "Bí mật vườn Lệ Chi" tại Kịch Hồng Vân. Ảnh: Thanh Hiệp

Sớm đắt sô lồng tiếng

Tú Trinh đắt sô lồng tiếng từ năm 14 -15 tuổi, lồng từ trước 1975 cho phim Ấn Độ, vùng lãnh thổ Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc)… Hiếm có phim nào lớn thời đó mà thiếu giọng lồng của Tú Trinh.

“Ban đầu tôi cũng ghi nhớ những phim mà mình đã lồng, nhưng do làm quá nhiều, với lại do thay đổi quan niệm, rằng mình chỉ là “cái bóng xinh xinh” của nhân vật gốc, nên không muốn “kể công” làm gì” - Tú Trinh chia sẻ - “Thế nhưng tôi vẫn thường bị “phát hiện” ra, thỉnh thoảng gặp một khán giả nói chị lồng vai này vai kia hợp quá, tôi cũng thấy vui”.

Có lẽ chính nhạc sĩ Chín Trích là nguồn cơn đưa chị đến với nghề chuyển âm - cách gọi phổ biến của lồng tiếng trước 1975. Cha chị đã biến căn nhà nhỏ bé của mình thành một nơi tập dượt cho ban cải lương Bích Thuận, rất thích Tú Trinh theo nghề cải lương. Dù đã tham gia nhiều vở, có dấu ấn trong nhiều vai, nhưng từ sớm, Tú Trinh đã tự nhận thấy mình không có hơi ca để đi đường trường, thích ca cải lương trên đài phát thanh hơn là sân khấu, vì dễ “sửa sai”, rồi đã chủ động rẽ lối sang những chương trình ngâm thơ, kịch nói và chuyển âm. Chính những người bạn làm nghề chuyển âm của cha chị sớm thấy Tú Trinh có giọng oanh vàng mà kêu đi làm nghề.

Chú thích ảnh
Tú Trinh (giữa) trong vở kịch "Cay đắng mùi đời". Ảnh: Thanh Hiệp

Nhờ vào công việc xuyên suốt cả nửa thế kỷ này mà chị có được cuộc sống ổn định, có điều kiện rèn luyện giọng nói và khả năng diễn xuất của mình. Tú Trinh khẳng định: “Đừng nghĩ người lồng tiếng chỉ có tiếng mà không… có hình. Cái hình của người lồng tiếng dù không lộ ra trên màn ảnh, nhưng nó quyết định sự thăng hoa cảm xúc của nhân vật, của người xem. Nếu không hiểu tính cách nhân vật, không cùng diễn xuất, không nhập vai, thì cái tiếng lồng vào sẽ làm hư cả vai diễn đó”.

Trong một cuộc trò chuyện với báo giới, Tú Trinh nói về giọng của mình như sau: “Tôi không có bí quyết hoặc kiêng cữ gì hết. Với những người cần giọng, họ kỵ cà phê, thuốc lá… Tôi thì không kiêng được. Vậy mà giờ giọng tôi vẫn giữ được như xưa. Tôi nghĩ tất cả đều do trời cho, tổ nghề đãi”.

Năm 1979, chị lập gia đình với nhạc sĩ Cao Phi Long, lúc họ cùng cộng tác ở Đoàn kịch nói Kim Cương. Họ có với nhau một con gái tên Khánh Hà, sinh năm 1983. Tú Trinh tâm sự: “Vì xuất thân trong gia đình quá nghèo khó, tôi càng mạnh dạn đi đến với nghệ thuật, càng biết ơn tổ nghiệp, vì nghề đã cho tôi tất cả. Tôi càng hạnh phúc khi nhận được hơi ấm, sự động viên từ gia đình mình, để càng vững tâm dấn bước”.

Vì tuổi tác và vì muốn tập trung với công việc lồng tiếng, Tú Trinh đã thôi đi diễn thường xuyên ở các sân khấu kịch từ khoảng 15 năm nay. Thỉnh thoảng nhớ nghề, chị nhận lời sang Mỹ diễn kịch cùng NSƯT Bảo Quốc trong các chương trình thoại kịch của Túy Hồng và Đỗ Thanh. Ngoài đóng phim, bây giờ chị gần không muốn xuất hiện trên sân khấu, dù vẫn còn nhiều lời mời.

“Ngoài lồng tiếng, tôi muốn dành thời gian đọc thuyết minh phim, đọc lời bình, đọc các bài viết về Phật pháp cho các chùa. Công việc này nhẹ nhàng hơn phải lên sân khấu diễn trực tiếp, lại cho tôi thu nhập đủ sống, có thời gian để chăm sóc cháu ngoại. Tuổi về chiều, tôi ưu tiên cho gia đình, việc bôn ba có phần giảm bớt lại” - Tú Trinh chia sẻ.

(Hỏi đáp về quá khứ - hiện tại - tương lai)

Lồng tiếng giúp rèn giũa nghề diễn viên

* Chị có hài lòng về cuộc sống hiện tại không?

- Tôi rất hài lòng về nỗ lực của mình. Cuộc sống hiện tại là những gì đạt được từ quá trình phấn đấu của tôi. Gia cảnh nghèo khó ngày trước của gia đình đã cho tôi có được ý thức tiết kiệm, rèn luyện để thoát khỏi những túng thiếu bằng chính năng lực của mình.

* Nếu quay trở về thời kỳ đầu, chị theo nghề lồng tiếng?

- Chắc chắn. Vì đó là môi trường giúp tôi rèn giũa nghề diễn viên. Lồng tiếng cho đủ tính cách, đủ nhân vật, cũng là một cách để mình học hỏi và phát triển nghề nghiệp. Trong một ngày, tôi có thể học được nhiều bài học kinh nghiệm từ diễn xuất của đủ chủ đề phim, từ trong nước cho đến các quốc gia khác. Từ đó dễ dàng thâm nhập tính cách các nhân vật để thể hiện tốt vai diễn trên sân khấu kịch, cải lương và phim ảnh.

* Chị mong muốn điều gì cho nghề lồng tiếng hiện nay?

- Bây giờ, một số em làm nghề còn vội, non, dẫn đến việc làm ẩu. Tôi thường góp ý, phê bình thẳng. Bởi, nếu cứ làm theo kiểu đó, nghề chuyển âm sẽ bị mai một. Hơn nữa nó không còn là tác phẩm nghệ thuật trọn vẹn, khi người xem yêu thích phim thì cũng yêu mến người lồng tiếng, chuyển âm.

Vừa qua, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM có mời tôi tham gia giám khảo cuộc thi tuyển chọn giọng nói vàng, cuộc thi có rất đông thí sinh tham dự. Chúng tôi đã phát hiện nhiều tài năng và hứa hẹn bổ sung vào lực lượng thuyết minh, lồng tiếng, phát thanh viên chuyên nghiệp có giọng đẹp cho thành phố. Tôi hạnh phúc vì điều này.

Thanh Hiệp

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.