Ngày thứ tư: Từ đất trầm hương đến đất đỏ bazan
(Thethaovanhoa.vn) - Ngày cuối cùng của cung đường chinh phục Tây Nguyên để khép lại hành trình dài Toả sáng ngoạn mục cũng là chặng dài nhất-gần 190 km, từ thành phố biển Nha Trang, xứ trầm hương, lên thành phố Buôn Ma Thuột đỏ màu bazan…
Mặc dù đã trải qua 3 ngày lái xe liên tục trên nhiều loại địa hình, chủ yếu là đèo dốc, qua 3 tỉnh-từ Bình Định, qua Phú Yên tới Khánh Hoà, song buổi sáng ngày thứ tư, tất cả các thành viên vẫn sung sức và háo hức cho một ngày chinh phục con đường mới cũng là ngày cuối cùng của cả hành trình. Sau một vòng chào tạm biệt thành phố biển, từ Quảng trường Tháp Trầm Hương, 12 chiếc Air Blade cùng các thành viên của 3 đội bắt đầu dời bỏ quốc lộ 1A để theo quốc lộ 26 thẳng tiến hướng về con đèo có cái tên tuyệt đẹp: đào Phượng Hoàng.Gil Lê chuẩn bị sẵn sàng cho ngày chinh phục cung đường cuối
Thành viên trẻ nhất, Hoà Minzy, không giấu được sự phấn khích và háo hức trước khi lên đường
Không ai bảo ai, tất cả các thành viên đều chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến vượt đèo Phượng Hoàng. Theo ghi chép lại thì “Dải núi đất được thiên nhiên tạo nên tựa hồ như cánh chim phượng, nên mang tên Phượng Hoàng. Đèo Phượng Hoàng là một cửa ngõ đi miền duyên hải Trung bộ, một thắng cảnh đẹp của thiên nhiên, nơi từng có bóng dáng của những thương nhân người Kinh đi lại mua bán, nơi một thời Yersin đi qua tìm ra địa danh Đà Lạt, nơi vẫn còn mãi chiến công vang dội, những dải núi đẹp như cánh chim tung trời sải cánh giữa đại ngàn…”.
Với chiều dài 12 km, đèo Phượng Hoàng xưa nổi tiếng là một con đèo rất nguy hiểm với nhiều vực sâu và nhiều cua tay áo hiểm trở. Tuy vậy, hiện tại đường đèo đã được cải tạo nhiều, mở rộng tầm nhìn tại các khúc quanh…Song, để đảm bảo an toàn, cả đoàn vẫn quyết định dừng nghỉ trước khi lên đèo để kiểm tra kỹ thuật các xe một lần nữa, chủ yếu là hệ thống phanh (thắng).
Dừng xe kiểm tra kỹ thuật trước khi lên đèo rất cần thiết
Ngoài một chút khó khăn khi có nhiều xe tải qua lại đèo thường xuyên trên cả hai chiều với những tốc độ khó lường, đòi hỏi chúng tôi phải tập trung quan sát và duy trì khoảng cách an toàn, thì đèo Phượng Hoàng được chinh phục khá nhẹ nhàng. Chúng tôi tiến vào địa phận huyện Madrak. Bắt đầu thấy mênh mang cao nguyên và đất đỏ bazan…Như nghe vẳng tiếng hát của chàng trai Y Moan một thuở:
Nơi đây thảo nguyên, từng đàn bò đua nắng tung tăng mặt trời.
Du dương kèn Đinh Năm, xa xăm ngọn Chư Prông, xa xăm biển rộng.
Tôi sinh, sinh từ nơi đây, cha tôi cũng sinh từ nơi đây.
Ơi M'Đrăk, M'Đrăk ơi…
Đoàn xe vượt đèo Phượng Hoàng
Sau 3 ngày toàn “đứng trước biển”, ngày đầu tiên chộp được Air Blade với đất đỏ Tây Nguyên
Chào Buôn Ma Thuột, xe của chúng tôi đã lăn bánh trên những con đường rộng thênh thang của thành phố cao nguyên, như tâm hồn hào sảng của các chàng trai cô gái Ê Đê… Khi chiếc xe cuối cùng chạm đích, các thành viên nắm tay nhau cùng 12 chiếc Air Blade đã đồng hành cùng họ suốt 4 ngày qua trên một chặng đường đầy thử thách và cũng đầy hứng khởi, tạo thành dòng chữ NGOẠN MỤC trên quảng trường 10 tháng 4 thành phố Buôn Ma Thuột, kết thúc một hành trình không thể nào quên...
Th.Ph