Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: 'Cảnh Việt trong văn chương', nhìn từ sách giáo khoa

"Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương" (NXB Kim Đồng) là artbook tập hợp các đoạn trích tiêu biểu trong sách giáo khoa chương trình phổ thông viết về cảnh đẹp non sông gấm vóc Việt Nam, kết hợp với những bức tranh được các họa sĩ hiện đại sáng tác.
21/04/2023 19:00
Công Bắc

Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương (NXB Kim Đồng) là artbook tập hợp các đoạn trích tiêu biểu trong sách giáo khoa chương trình phổ thông viết về cảnh đẹp non sông gấm vóc Việt Nam, kết hợp với những bức tranh được các họa sĩ hiện đại sáng tác.

Sách gồm 35 trích đoạn thơ, truyện ngắn của các tác giả Việt Nam từ trung đại đến hiện đại. Các ngữ liệu văn học đã được chuyển hóa thành ngôn ngữ hình ảnh của nghệ thuật thị giác thông qua các tác phẩm hội họa của 30 họa sĩ với sự đa dạng của phong cách, thủ pháp, chất liệu.

Đọc xuyên nghệ thuật, đọc liên nghệ thuật

Tại buổi ra mắt sách Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương được tổ chức sáng 20/4 tại Hà Nội, TS Ngữ văn Nguyễn Thị Ngọc Minh cho rằng,đặt một đoạn trích đã quen thuộc trong sách giáo khoa vào một cuốn artbook không phải hình thức "bình cũ rượu mới". Ngược lại cách làm này mang đến một cách đọc rất mới và giúp người đọc phát hiện ra những giá trị mới.

Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: 'Cảnh Việt trong văn chương', nhìn từ sách giáo khoa - Ảnh 1.

TS Ngữ văn Nguyễn Thị Ngọc Minh (giữa) và họa sĩ Trương Văn Ngọc (bìa phải) tại sự kiện ra mắt sách

"Nếu đặt một đoạn trích trong tổng thể một văn bản truyện thì học sinh sẽ thường đọc lướt qua, không chú ý. Thế nhưng, khi nó được đặt trang trọng trong một trang sách và bên cạnh là một bức tranh thì ngay lập tức sẽ thúc đẩy người đọc phải đọc chậm, đọc kỹ" - TS Ngọc Minh nói - "Hơn thế, khi đọc kết hợp với tranh sẽ khiến não bộ của người đọc xuất hiện cùng lúc 3 sự tham chiếu. Thứ nhất là ngôn từ của văn bản văn học. Thứ hai là những tưởng tượng về hình ảnh được vẽ lên từ văn bản. Thứ ba là bức tranh của họa sĩ".

Và như vậy, cùng lúc 3 tác phẩm nghệ thuật được đặt cạnh nhau trong mối quan hệ đối sánh. Ở thời điểm này, những cảm hứng nghệ thuật bắt đầu xuất hiện. Cùng lúc, giác quan thẩm mỹ của người đọc được đánh thức và nó tạo lên một cách đọc rất khác: Đọc xuyên nghệ thuật, đọc liên nghệ thuật.

Mặt khác, khi những trích đoạn trích ngắn về thiên nhiên được đặt cạnh nhau còn tạo ra một hiệu ứng đọc chưa từng có. "Nếu chỉ đọc 1 đoạn sẽ không thấy gì, nhưng đọc 20 đoạn cùng viết về thiên nhiên, đất nước được đặt cạnh nhau sẽ mang đến cho người đọc cảm giác như đang được sống trong thiên nhiên. Ta sẽ cảm nhận được cả một thiên nhiên tươi đẹp với không khí trong lành, mát mẻ hiện lên trước mắt" - TS Ngọc Minh lý giải.

Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: 'Cảnh Việt trong văn chương', nhìn từ sách giáo khoa - Ảnh 2.

Sách “Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương” (NXB Kim Đồng)

Ở khía cạnh này, tất cả những đoạn trích trong Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương khi đặt cạnh nhau đã tạo thành một chỉnh thể nghệ thuật. Nó vẽ lên một bức tranh thiên nhiên đất nước rất phong phú và đầy tinh tế. Từ đó, cho người đọc cảm giác được chạm vào thiên nhiên. Qua đây, để thấy có một chiều kích mới của việc đọc được tạo ra qua cách tập hợp một cách có hệ thống các văn bản văn học theo chủ đề nhất định.

Hội họa có sức sống độc lập với văn bản văn học

Không đơn thuần chỉ kết hợp với văn bản văn học để tạo ra những chiều kích đọc mới, tác phẩm hội họa trong Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương còn có đời sống riêng của mình. TS Ngọc Minh khẳng định: "Hội họa có sức sống độc lập khi xuất hiện cùng ngữ liệu văn học. Có nghĩa bức tranh là một tác phẩm nghệ thuật độc lập với văn bản văn học".

Từ hiện tượng chuyển thể có thể thấy rõ, khi một tác phẩm văn học được chuyển thể thành một bộ phim, bộ phim đó là một tác phẩm nghệ thuật độc lập. Điều này xảy ra tương tự với hội họa. Hay cụ thể hơn với trường hợp họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm vẽ Truyện Kiều. Đầu tiên, họa sĩ chỉ vẽ minh họa cho báo, cho sách, nhưng về sau những bức tranh vẽ Truyện Kiều của Nguyễn Tư Nghiêm đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc lập và tiêu biểu. Ở đây, rõ ràng tác phẩm văn học là một nguồn cảm hứng, một sự gợi ý cho tác phẩm hội họa. Nhưng hội họa với sự sáng tạo của họa sĩ đã tự tạo ra cho mình một sức sống riêng.

Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: 'Cảnh Việt trong văn chương', nhìn từ sách giáo khoa - Ảnh 3.

Tranh “Vợ chồng A Phủ” của họa sĩ Đinh Quang Hải

Dễ thấy trong Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương, mỗi bức tranh là một phong cách nghệ thuật khác nhau. Ví dụ, tranh Vợ chồng A Phủ của Đinh Quang Hải mang phong cách hội họa tả thực đan xen yếu tố lãng mạn. Xem tranh mang lại cảm giác thanh bình, ấm áp và trong trẻo. Cảm giác này hiện rõ bằng cách họa sĩ sử dụng ánh sáng hắt trên khuôn mặt những đứa trẻ đang chơi một cách sống động.

Hay có những bức vẽ lại giàu chất suy tưởng như tranh Đất nước của Kim Duẩn. Với ngôn ngữ hội họa trừu tượng có phần siêu thực, bức tranh làm nổi bật những kí ức về Hà Nội như cầu Long Biên, tháp Rùa, mái nhà phố cổ, v.v… được thể hiện thông qua một khuôn mặt, một con mắt, một cái nhìn hoài niệm về quá khứ. Bức tranh còn giàu sáng tạo mang tính biểu tượng khi xuất hiện chi tiết chim phượng hoàng bay trên bầu trời vàng rực. Trong khi bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi không có hình tượng này.

Qua đây, để thấy tác phẩm hội họa hoàn toàn tồn tại như một thực thể độc lập. "Họa sĩ sẽ toàn quyền trong việc tạo nên một bức tranh khác so với nhà văn và người đọc. Nói rộng ra, việc đặt cạnh nhau 2 ngôn ngữ nghệ thuật này có khả năng thúc đẩy cảm hứng sáng tạo đáng kể. Nó giúp người đọc ý thức được quyền năng sáng tạo của người tiếp nhận nghệ thuật, tiếp nhận văn học. Người đọc là người tiếp nhận văn học, họa sĩ cũng là người tiếp nhận văn học, và mỗi người có quyền tự do trong sự tưởng tượng của mình" - TS Ngọc Minh nói.

Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: 'Cảnh Việt trong văn chương', nhìn từ sách giáo khoa - Ảnh 4.

Tranh “Đất nước” của họa sĩ Kim Duẩn

Giúp "mài sắc" giác quan thẩm mỹ

Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương được kỳ vọng trở thành học liệu đáp ứng nhu cầu dạy và học, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận tác phẩm văn học trong chương trình phổ thông trong sự giao thoa với các hình thức nghệ thuật khác.

Ở khía cạnh giáo dục, TS Ngọc Minh cho rằng việc thưởng thức tác phẩm hội họa song song với việc đọc một tác phẩm văn học là cần thiết. "Thời của thế hệ trẻ hiện nay là thời của nghệ thuật nghe nhìn, thời của đôi mắt. Chúng ta đang cảm nhận thế giới trước hết qua thị giác. Bởi thế, chúng ta cần phải đào luyện cho con mắt của mình khả năng phân biệt cái đẹp và cái xấu, khả năng rung cảm trước cái đẹp".

Có như vậy, ta sẽ có được thứ gọi là khoái cảm thẩm mỹ, một khả năng rung động tinh tế trước cái đẹp. Nó làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tràn đầy phong phú và mỗi người sẽ có thể hạnh phúc hơn nếu biết nhận ra cái đẹp trong cuộc sống. Do đó, việc thưởng thức một tác phẩm văn học bên cạnh một bức tranh giúp mài sắc giác quan thẩm mỹ. Nó làm chúng ta trở nên tinh tế, yêu cái đẹp và biết nhận ra cái đẹp. Nó cũng làm đôi mắt của con người được rèn luyện tinh tường hơn. Đó là điều kiện để cuộc sống tâm hồn trở nên phong phú và hạnh phúc.

Trong khi đó, họa sĩ Trương Văn Ngọc cho rằng, sách Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương chủ yếu hướng đến đối tượng thiếu niên và nhi đồng, nên tác phẩm hội họa được thể hiện cũng cần đề cao tính giáo dục."Các tác phẩm hội họa được sáng tạo hướng tới tinh thần nuôi dưỡng. Để qua cuốn sách đưa đến cho các em những tinh thần lành mạnh, những cái đẹp, cái hay. Khi ngắm nhìn những bức tranh hay, tranh đẹp sẽ tác động đến tâm lý của các em những điều tích cực. Và ngược lại, nếu tranh mang yếu tố tiêu cực cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển tâm lý của các em".

Cũng theo họa sĩ Trương Văn Ngọc, bản thân khi mỗi họa sĩ vẽ, một phần năng lượng và cảm xúc của họ sẽ vẫn còn tồn tại trên tranh. Do đó, khi vẽ những bức tranh cho thiếu nhi, chúng tôi luôn cố gắng đưa đến cảm xúc tốt để các em tiếp nhận được những năng lượng tích cực. Điều này có lẽ cần thiết đối với cả người viết văn và vẽ tranh. Cần tùy theo đối tượng và mục đích để sáng tạo nghệ thuật dành cho thiếu nhi truyền tải được tinh thần lành mạnh của cái hay, cái đẹp".

"Khi đọc kết hợp với tranh sẽ khiến não bộ của người đọc xuất hiện cùng lúc 3 sự tham chiếu. Thứ nhất là ngôn từ của văn bản văn học. Thứ hai là những tưởng tượng về hình ảnh được vẽ lên từ văn bản. Thứ ba là bức tranh của họa sĩ" - TS Ngọc Minh.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.