Ngành hàng không Thái Lan tăng trưởng kỷ lục
Nhà điều hành sân bay quốc doanh Thái Lan AOT đã báo cáo mức tăng trưởng hành khách đáng kể tại sáu cơ sở chính, đồng thời công bố các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng nhằm củng cố vị thế của vương quốc này như một trung tâm hàng không khu vực.
Theo đó, Công ty TNHH Sân bay Thái Lan (AOT) mới đây đã thông báo rằng các sân bay của công ty đã phục vụ tổng cộng 88,53 triệu lượt hành khách trong 8 tháng đầu năm tài chính 2025, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trang mạng nationthailand.com dẫn lời bà Paweena Jariyathitipong, quyền chủ tịch của AOT, cho biết sự tăng trưởng này thể hiện khả năng phục hồi của ngành hàng không Thái Lan và cam kết của công ty trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng vận tải hàng không của đất nước để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Phục hồi mạnh mẽ trên tất cả các sân bay
Lượng hành khách tăng đột biến bao gồm 54,24 triệu lượt khách quốc tế - tăng 10,8% - và 34,29 triệu lượt khách nội địa, tăng 6,9%. Hoạt động bay cũng tăng trưởng đáng kể, với tổng cộng 544.590 lượt hành khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hình ảnh tại một sân bay Thái Lan. Ảnh: AFP/VNA
Các chuyến bay quốc tế chiếm 308.777 lượt, tăng 12,5%, trong khi các chuyến bay nội địa đạt 235.813 lượt, tăng 8,9% so với năm trước.
AOT dự báo lượng hành khách sẽ vượt 130 triệu lượt trong năm tài chính 2026, với hơn 859.000 chuyến bay dự kiến. Khối lượng hàng hóa và bưu chính dự kiến đạt khoảng 1,64 triệu tấn.
Sáu sân bay do AOT quản lý bao gồm Sân bay Suvarnabhumi (BKK), Sân bay Quốc tế Don Mueang (DMK), Sân bay Quốc tế Chiang Mai (CNX), Sân bay Quốc tế Mae Fah Luang-Chiang Rai (CEI), Sân bay Quốc tế Phuket (HKT) và Sân bay Quốc tế Hat Yai (HDY).
Tiêu chuẩn dịch vụ đẳng cấp thế giới
AOT đã triển khai chương trình "Sự hiếu khách đẳng cấp thế giới", nhấn mạnh chất lượng dịch vụ vượt trội và lòng hiếu khách chân thành của người Thái Lan, đồng thời duy trì các tiêu chuẩn an toàn tối đa trong suốt hành trình của hành khách.
Dữ liệu hiệu suất cho thấy hiệu quả hoạt động mạnh mẽ trên toàn mạng lưới. Tại Sân bay Suvarnabhumi, thời gian xử lý chuyến bay quốc tế đến trung bình là 21 phút, trong khi thời gian khởi hành quốc tế là 27 phút. Hoạt động nội địa thậm chí còn hiệu quả hơn, với thời gian xử lý chuyến bay đến là 14 phút và thời gian khởi hành là 15 phút.

Hình ảnh tại Sân bay Quốc tế Don Mueang. Ảnh: Internet
Sân bay Quốc tế Don Mueang cho thấy mức độ hiệu quả tương tự, với thời gian xử lý chuyến bay quốc tế đến trung bình là 21 phút và thời gian khởi hành là 22 phút. Hoạt động nội địa đặc biệt nhanh chóng, với thời gian xử lý chuyến bay đến là 8 phút và thời gian khởi hành là 10 phút.
Nhà điều hành đang hiện đại hóa không gian sân bay để tạo ra môi trường mở, sáng sủa và thư giãn, đáp ứng lối sống hiện đại của hành khách.
Các cải tiến bao gồm quy hoạch nhà ga được nâng cấp, khu vực giải trí, khu vui chơi trẻ em, không gian chờ thoải mái, trạm sạc bổ sung và các màn hình trưng bày nghệ thuật, văn hóa Thái Lan và quốc tế.
Chương trình mở rộng cơ sở hạ tầng chính
AOT đã vạch ra các kế hoạch phát triển mở rộng được thiết kế để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hành khách dự kiến tại cả sáu cơ sở trong thập kỷ tới.
Sân bay Suvarnabhumi, cơ sở bận rộn nhất của Thái Lan, sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Mở rộng phía Đông, đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2030. Dự án này sẽ nâng công suất từ 65 triệu hành khách hiện tại lên 80 triệu hành khách mỗi năm.
Quy hoạch tổng thể của sân bay hiện đang được xem xét, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Sau đó, AOT sẽ bắt đầu phát triển Nhà ga Nam và đường băng thứ tư tại Suvarnabhumi.

Hành khách làm thủ tục tại Sân bay Suvarnabhumi. Ảnh: Internet
Hiện tại, Sảnh C đang được cải tạo để bổ sung các tiện nghi mới cho mọi lứa tuổi, bao gồm Khu vực Trẻ em và Khu vực Trò chơi, Khu vực Thư giãn, Không gian Làm việc Chung và Ghế Công viên Kỹ thuật số. Khu vực này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026, với việc nâng cấp nhà vệ sinh và các cải tiến cơ sở vật chất khác dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Sân bay Quốc tế Don Mueang dự kiến khởi công xây dựng Nhà ga số 3 vào năm 2026, với cơ sở mới dự kiến mở cửa vào năm 2030 để phục vụ hành khách quốc tế. Việc cải tạo Nhà ga số 1 phục vụ hoạt động nội địa dự kiến hoàn thành vào năm 2032.
Sân bay Quốc tế Chiang Mai sẽ được cải tạo toàn diện, dự kiến hoàn thành vào năm 2033, nâng công suất của cơ sở lên 20 triệu hành khách mỗi năm.
Sân bay Quốc tế Phuket sẽ xây dựng phần mở rộng Nhà ga Hành khách Quốc tế, dự kiến hoàn thành vào năm 2030, nâng công suất lên 18 triệu hành khách mỗi năm.
Sân bay Quốc tế Mae Fah Luang-Chiang Rai có kế hoạch tăng gấp đôi công suất xử lý hành khách từ 3 triệu lên 6 triệu hành khách mỗi năm, với việc mở rộng dự kiến hoàn thành vào năm 2033.
Chiến lược phát triển thương mại
Ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, AOT đang đa dạng hóa các nguồn thu thông qua phát triển bất động sản thương mại xung quanh các cơ sở sân bay của mình. Tổ chức này đã tổ chức Triển lãm Bất động sản AOT vào tháng 4/2025, thu hút sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Bà Paweena Jariyathitipong, quyền chủ tịch của AOT. Ảnh: The Nation
28 đề xuất dự án đã được đệ trình, bao gồm các lĩnh vực kinh doanh đa dạng như khách sạn, cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa, nhà ga máy bay phản lực tư nhân, trung tâm hậu cần, trung tâm đào tạo, cơ sở sửa chữa xe điện, phòng trưng bày ô tô, trạm sạc xe điện và các dự án thu hút nhà ga.
Bà Paweena nhấn mạnh rằng mặc dù AOT tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ hành khách để hỗ trợ tham vọng trở thành trung tâm hàng không khu vực và tăng doanh thu hàng không, tổ chức này cũng tìm cách đa dạng hóa các nguồn thu nhập để đảm bảo khả năng phục hồi tài chính và tính bền vững lâu dài.
Tác động kinh tế và triển vọng tương lai
Chương trình mở rộng này nhấn mạnh vai trò quan trọng của AOT trong hệ thống vận tải hàng không của Thái Lan và đóng góp của AOT vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Tổ chức này hỗ trợ các ngành du lịch và dịch vụ - những động lực chính của nền kinh tế Thái Lan - đồng thời thúc đẩy cả các doanh nghiệp hàng không và phi hàng không để tạo ra giá trị kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bà Paweena tái khẳng định cam kết phát triển liên tục của AOT, hướng đến mục tiêu mang đến trải nghiệm du lịch đẳng cấp thế giới thông qua sự xuất sắc về cơ sở hạ tầng, dịch vụ và đổi mới.
Tổ chức này vẫn cam kết đảm bảo du lịch hàng không tại Thái Lan luôn thuận tiện, an toàn, hiện đại và thân thiện với hành khách.

Hình ảnh bên ngoài Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi. Ành: Internet
Chương trình phát triển toàn diện này định vị AOT là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực quản lý sân bay và nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của AOT đối với sự tăng trưởng kinh tế liên tục của Thái Lan, trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực khẳng định vị thế là trung tâm hàng không hàng đầu Đông Nam Á.