Nếu Phí Phương Anh không chiến thắng The Face thì còn gì là Hà Hồ?
(Thethaovanhoa.vn) - Ngôi quán quân thuộc về Phí Phương Anh – thành quả của Hồ Ngọc Hà - là kết quả không hề gây bất ngờ. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trên sân khấu đêm chung kết, có vẻ như chiến thắng của Phí Phương Anh chưa thực sự thuyết phục.
Trận chiến cuối cùng của The Face – Gương mặt thương hiệu 2016 diễn ra ở Gem Center (TP.HCM) diễn ra với 3 phần thi: Tương tác với màn hình và thể hiện chức năng của sản phẩm điện thoại, 1 phút với thử thách của nhà tài trợ và ban tổ chức và dance sport thể hiện thông điệp với sản phẩm.
Trong cả 3 phần thi, Phí Phương Anh đều gây được ấn tượng. Tuy nhiên, người gây ấn tượng hơn cả là Ngô Quỳnh Mai (Mai Ngô) – thí sinh đã bị loại từ tập 8 và được quay lại đêm chung kết nhờ sự bầu chọn của khán giả.
Quỳnh Mai chắc chắn từ catwalk, trình diễn rất điêu luyện các bước nhảy trong cả 2 phần thi tương tác với màn hình và dance sport, cô cũng có câu trả lời ngắn gọn và chín chắn nhất.
Tuy nhiên, phần thắng đã không thuộc về Mai Ngô mà thuộc về Phí Phương Anh. Chiến thắng này do khán giả quyết định.
40,43% khán giả bầu chọn cho Phí Phương Anh; 33,01 chọn Mai Ngô; 17,39% bầu Khánh Ngân và 9,17% phiếu bầu dành cho Chúng Huyền Thanh. Tỷ lệ bầu chọn cho thấy rất nhiều điều.
Trước hết nên bỏ qua chuyện nhập nhèm kết quả kiểm phiếu vốn không bao giờ có lời giải đáp thoả đáng xưa nay của các cuộc thi mà khán giả được trao quyền quyết định thắng thua và tạm cho rằng kết quả này là đúng, là khách quan.
Vậy thì khán giả theo dõi cả cuộc thi và dành phiếu cho thí sinh mà họ có cảm tình chứ không chỉ vì những gì họ đánh giá trong đêm chung kết. Trong suốt cuộc thi, Phí Phương Anh tuy không có năng lực nổi trội nhưng với bản tính hồn nhiên, khiêm tốn và sự nỗ lực hết mình với các thử thách đã giúp cô chiếm được cảm tình của khán giả và cả các huấn luyện viên. Cô hầu như không làm ai phật ý trong suốt hành trình ở The Face.
Trang Facebook của Hà Hồ được hơn 920 ngàn người theo dõi, fanpage thì có tới gần 4,5 triệu người theo dõi. Sẽ không có gì là bất thường khi Hà Hồ và Phí Phương Anh có được sự ủng hộ của lực lượng fan này.
Còn xét trên bình diện thanh thế của… nhà tài trợ, Hồ Ngọc Hà cũng có sức nặng hơn cả. Cô là đại diện thương hiệu của hãng điện thoại – nhà tài trợ chính của The Face. Hình ảnh cô và chiếc điện thoại liên tục xuất hiện trên các tập được phát sóng, trên tất cả các ấn phẩm quảng cáo về The Face. Vậy thì việc cô giành chiến thắng sẽ là tất yếu, nhất là khi mà giải thưởng của quán quân chính là một hợp đồng đại diện thương hiệu cho sản phẩm của nhà tài trợ chính. Bởi còn gì phù hợp, tiện lợi và cũng tiết kiệm hơn việc cả thày lẫn trò “về chung một nhà”!
Vấn đề “quyền lực” của Hà Hồ với nhà tổ chức The Face đương nhiên cũng có thể đặt ra. Giống như tin đồn Mỹ Tâm chỉ đồng ý ngồi ghế nóng The Voice nếu nhà tổ chức cam kết để cô và học trò cô chọn giành chiến thắng chung cuộc.
Hà Hồ dù sao cũng có quá khứ huy hoàng với nghề người mẫu và từng là nữ hoàng quảng cáo với vài chục nhãn hàng, nếu cô trắng tay ở cuộc so đọ toàn sở trường của một bậc đàn chị dày dạn kinh nghiệm với 2 cô em mới “ra giàng” thì… còn gì là Hồ Ngọc Hà.
Nếu những giả thuyết trên là đúng, rằng chiến thắng của Hà Hồ và Phí Phương Anh đã được định trước, thì có thể dễ dàng lý giải về “hiện tượng” Chúng Huyền Thanh.
Huyền Thanh được giữ lại đến tận đêm chung kết dù ngoại hình thua chị kém em nhất trong số cả 12 thí sinh chứ không riêng gì top 4. Năng lực của cô cũng luôn luôn bị chê bai trong suốt 11 tập thi.
Chỉ có thể hiểu rằng cô như một đối trọng với Phí Phương Anh trong bàn cờ của Hà Hồ. Không thể 2 hổ 1 rừng, những thí sinh mạnh hơn Huyền Thanh và yếu hơn Phí Phương Anh buộc phải ra về. Tỷ lệ phiếu bầu cho Huyền Thanh và dư luận trên mạng xã hội về cô là một mình chứng cho sự ở lại quá lâu của cô trong cuộc thi này.
Và, cuối cùng, chẳng có gì bất ngờ cả. Đây là kết quả đã được dự đoán ngay từ khi The Face công bố 3 huấn luyện viên của The Face!
An Chi (Ảnh: Luân Nguyễn)