Netflix đặt cược vào các phần phim tiếp theo, từ 'Enola Holmes' đến 'Extraction'
Dễ dàng để quên rằng bộ phận làm phim gốc của Netflix vẫn còn khá non trẻ. 5 năm trước, bộ phận này của đế chế phát trực tuyến thậm chí còn không thực sự có. Nhưng mọi thứ diễn biến nhanh chóng trong thế giới phát trực tuyến cạnh tranh, đặc biệt là khi bắt đầu lại từ đầu.
Giờ đây, với một thư viện phong phú về các bộ phim và nhân vật có tính thương mại và độc quyền, Netlifx đang dựa vào một trụ cột quan trọng khác của ngành kinh doanh điện ảnh: các phần phim tiếp theo.
Bắt đầu từ con số 0
Netflix từng gây ấn tượng với những bộ phim hài lãng mạn và tập trung vào thanh thiếu niên như The Kissing Booth và To All the Boys I Loved Before nhưng với sản lượng hàng năm cao ngất ngưởng, dịch vụ phát trực tuyến này tích lũy đủ tài sản trí tuệ của riêng họ để phát triển các phần tiếp theo ở nhiều thể loại hơn, bao gồm phiêu lưu, bí ẩn, hài, hành động và ly kỳ với sự tham gia của một số tên tuổi lớn nhất trong ngành.
Bắt đầu với Enola Holmes 2, mới được phát trực tuyến và Millie Bobby Brown trở lại trong vai thám tử trẻ đầy tinh thần, Netflix có một loạt các ngôi sao nổi tiếng tham gia một số bộ phim thành công nhất của họ. Cuối năm nay, Glass Onion: A Knives Out Mystery sẽ đưa Benoit Blanc của Daniel Craig trở lại để giải quyết một vụ án giết người mới trên một hòn đảo tư nhân của Hy Lạp.
Vào năm 2023 và hơn thế nữa, Chris Hemsworth sẽ đóng lại vai lính đánh thuê Tyler Rake trong Extraction 2, Jennifer Aniston và Adam Sandler sẽ tái hợp trong Murder Mystery 2 còn Charlize Theron và KiKi Layne sẽ trở lại như những người bất tử trong The Old Guard 2.
"Mục tiêu của chúng tôi là luôn xây dựng những câu chuyện, những bộ phim và những nhân vật mà chúng tôi có thể trở lại" - Kira Goldberg, Giám đốc điều hành Netflix cho biết. "Cuối cùng thì chúng tôi cảm thấy thực sự hài lòng về điều đó".
Goldberg và Ori Marmur đồng trưởng nhóm làm phim studio tại Netflix dưới quyền giám đốc điện ảnh toàn cầu Scott Stuber. Cả hai đều là những người kỳ cựu trong lĩnh vực làm phim studio truyền thống. Trước khi đến Netflix, Goldberg đã giám sát những bộ phim như Bohemian Rhapsody và The Greatest Showman ở Fox, trong khi Marmur đã tham gia sản xuất những bộ phim như Escape Room và The Green Hornet.
Marmur nói: "Chúng tôi thích ý tưởng rằng chúng tôi có thể đến với một studio bắt đầu lại từ đầu".
Trong những năm làm việc tại Netfix, họ đã có thể xây dựng các mối quan hệ mà họ đã tạo được trong nhiều năm và cũng tạo ra những mối quan hệ mới với các đạo diễn, nhà văn và tài năng mà họ muốn làm việc cùng. Họ cũng biết rằng họ phải theo kịp các studio kế thừa đã có nhiều năm sở hữu trí tuệ theo ý của họ.
Mary Parent, người sản xuất cả hai phim Enola Holmes cho biết: "Thật ấn tượng khi các phần tiếp theo là một cuộc trò chuyện và thực tế".
Phần tiếp theo đã được khởi động ngay sau khi lên sóng Netflix vào tháng 9/2020, với sự tham gia của Brown, Henry Cavill, nhà văn Jack Thorne và đạo diễn Harry Bradbeer. Ước tính có khoảng 76 triệu hộ gia đình đã truyền tải câu chuyện trinh thám sống động trong 4 tuần đầu tiên.
Chiến lược "giữ chân người xem"
Chiến lược cho các phần phim tiếp theo không khác gì ở các hãng phim truyền thống: Họ muốn giữ chân người xem quay lại với các nhân vật quen thuộc. Và đó là một phương trình đã tỏ ra hiệu quả với các loạt phim truyền hình nổi tiếng nhất của họ, như Stranger Things, Bridgerton, Squid Game và The Witcher.
Có thể không có một công thức hoặc quy định bắt buộc nào về những gì có được một bộ phim khác, nhưng hầu hết đều nằm trong số những phim gốc được xem nhiều nhất của Netflix. Trong 4 tuần đầu tiên, The Old Guard đã được 78 triệu hộ gia đình theo dõi và Extraction đã thu hút 99 triệu hộ gia đình, theo dữ liệu do Netflix cung cấp.
Mike Larocca, đồng sáng lập và phó chủ tịch của Russo Brothers AGBO Productions, cho biết: "Extraction rõ ràng đã được hưởng lợi từ thời điểm phát hành, đó là những ngày đầu của đại dịch. Nhưng trước đó họ đã rất ủng hộ kịch bản phần tiếp theo. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để xúc tiến nhanh chóng".
Một phần của phương trình Netflix là xem xét các thể loại không còn được sản xuất ở cấp trường quay lớn nữa hoặc không thu hút đủ khán giả tại rạp để khiến họ thường xuyên đầu tư vào những bộ phim đáng xem, chẳng hạn như phim hài lãng mạn.
Ngoại lệ đáng chú ý là Glass Onion vì Knives Out không bắt nguồn từ Netflix. Nhưng nhà phát dịch vụ trực tuyến này đã nhìn thấy một cơ hội trong bí ẩn giết người vui nhộn của Rian Johnson, bộ phim gây tiếng vang tại phòng vé và có tiềm năng tạo ra nhiều câu chuyện hơn với thám tử thông minh của Craig. Họ đã bỏ ra 450 triệu USD cho hai phần tiếp theo. Ngoài ra còn có phim Luther, đang được xúc tiến dựa trên serie tội phạm ăn khách, với Cynthia Erivo, và phim Spy Kids được làm lại với Robert Rodriguez tham gia viết kịch bản và đạo diễn.
Tại Netflix, Goldberg và Marmur cũng đã tìm thấy cơ hội làm việc đa chức năng với các bộ phận khác. "Khi tôi làm việc tại các studio truyền thống khác, tôi không biết ai là người trong nhóm làm phim. Tôi không biết ai làm việc trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng. Goldberg nói. "Ở đây, chúng tôi ở trong một căn phòng với nhau mọi lúc. Chúng tôi lên chiến lược tập thể".
Trường hợp điển hình: Khi phát triển cuốn tiểu thuyết đồ họa BRZRKR dưới dạng phim người thật đóng cùng Keanu Reeves, họ cũng cam kết thực hiện một bộ anime để anh có thể "có những gì tốt nhất của cả hai thế giới" vì tác phẩm nghệ thuật rất quan trọng đối với anh.
"Chúng tôi không ngừng cố gắng tìm ra cách chúng tôi có thể làm mọi thứ theo những cách khác nhau, sáng tạo và thú vị" - Marmur nói. "Không hiếm khi trò chuyện với một nhà làm phim về cách bộ phim của họ có thể phân nhánh sang những thứ khác".
Trở thành dịch vụ phát trực tuyến video lớn nhất thế giới
Đó là một năm như tàu lượn siêu tốc đối với Netflix nhưng họ đã phục hồi sau tình trạng giảm người đăng ký trong nửa đầu năm và trở lại vị trí dẫn đầu với lợi nhuận đạt được trong quý 3. Netflix hiện có 223 triệu người đăng ký và một lần nữa là dịch vụ phát trực tuyến video lớn nhất thế giới.
Công ty Walt Disney đã nhanh chóng vượt qua Netflix vào tháng 8 khi báo cáo dịch vụ của mình có 221 triệu lượt đăng ký, mặc dù có một số tranh luận về việc các con số có thể so sánh như thế nào khi Disney tính số hộ gia đình đăng ký gói Disney +, Hulu và ESPN + là 3 đăng ký riêng biệt.
Công ty còn tung ra kế hoạch hỗ trợ quảng cáo đầu tiên ra mắt tại Mỹ và 11 thị trường khác vào đầu tháng 11. Tùy chọn mới sẽ có giá 7 USD/tháng ở Mỹ, thấp hơn một nửa giá cho gói 15,5 USD/tháng phổ biến nhất của Netflix mà không bị gián đoạn thương mại.