Nền "kinh tế lười biếng" ngày càng bùng nổ bởi người trẻ chấp nhận vung tiền cho các dịch vụ để không phải làm việc nhà

Sau những giờ làm việc, nhiều thanh niên Trung Quốc đã chi hàng nghìn nhân dân tệ để mua đồ công nghệ và thuê dịch vụ dọn nhà, giúp họ không cần vướng bận.
27/01/2023 11:28
Nguyễn Phượng (nguồn SixthTone)

Sau những giờ làm việc, nhiều thanh niên Trung Quốc đã chi hàng nghìn nhân dân tệ để mua đồ công nghệ và thuê dịch vụ dọn nhà, giúp họ không cần vướng bận.

Theo cuộc khảo sát về mức tiêu dùng năm 2022 của công ty tư vấn trong nước Zhimeng, gần 80% số người được hỏi sinh sau năm 1995 (không tiết lộ danh tính) nói có sử dụng thiết bị thông minh cho các công việc gia đình. 75% trong số đó sử dụng dịch vụ để tiết kiệm thời gian nấu nướng, dọn dẹp.

Chính nhu cầu này đã tạo ra một thị trường được mệnh danh là "nền kinh tế lười biếng", bao gồm mọi thứ từ thiết bị gia dụng thông minh đến dịch vụ giao đồ ăn nấu sẵn.

Trang tin Sixth Tone tổng hợp 4 xu hướng tiêu dùng trở nên phổ biến với giới trẻ Trung Quốc - những người đóng góp chính giúp "nền kinh tế lười biếng" phát triển.

Nền "kinh tế lười biếng" ngày càng bùng nổ bởi người trẻ chấp nhận vung tiền cho các dịch vụ để không phải làm việc nhà - Ảnh 2.

Giới trẻ Trung Quốc không muốn làm việc nhà sau giờ tan tầm - Ảnh: SixthTone

Thuê nấu ăn tại nhà

Thuê nấu ăn tại gia sẽ bao gồm việc yêu cầu một đầu bếp tới nhà, cung cấp cho khách hàng mọi thứ, từ nấu nướng hàng ngày cho đến phục vụ tiệc, lễ hội.

Dịch vụ này được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc. Những người dùng cho biết phải bỏ ra từ 68 đến 128 tệ (234.000 - 469.000 đồng) cho tối đa 4 món. Một số nhà cung cấp dịch vụ còn hứa hẹn sẽ dọn dẹp sau khi thực khách dùng bữa.

"Trải nghiệm phục vụ thực tế phức tạp hơn vẻ ngoài của nó", Hu Junzhen, một đầu bếp ở Quảng Châu, người bắt đầu kinh doanh nấu ăn tại nhà từ tháng 10 năm ngoái, nói. Ngoài nấu những món ăn chất lượng, trình bày đẹp mắt, Hu còn mất hàng giờ để tìm hiểu về khẩu vị của từng khách hàng.

Anh nói, hầu hết khách hàng của mình là lao động trẻ ở thành thị, những bà mẹ không có nhiều thời gian nấu ăn khi vừa phải đi làm và chăm sóc con cái.

Nền "kinh tế lười biếng" ngày càng bùng nổ bởi người trẻ chấp nhận vung tiền cho các dịch vụ để không phải làm việc nhà - Ảnh 3.

Hu Junzhen chuẩn bị nguyên liệu tại phòng bếp của khách hàng (ảnh trái) và bữa ăn người đầu bếp nấu cho khách hàng của mình - Ảnh: SixthTone

Nhưng, ngành công nghiệp đang phát triển này cũng gặp nhiều thách thức liên quan đến thủ tục tiêu chuẩn hóa, với cảnh báo của cơ quan giám sát quyền người tiêu dùng về mức độ an toàn thực phẩm và các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư.

Với Hu, anh cho biết phải cố gắng đảm bảo an toàn cho khách hàng, hy vọng thu hút được nhiều người tiêu dùng hơn để công việc kinh doanh có lãi.

Tổ chức, sắp xếp không gian sống

Bên cạnh dịch vụ dọn dẹp truyền thống, nhiều người trẻ cũng không tiếc tiền thuê chuyên gia "tổ chức cuộc sống". Đây là loại hình có thể điều chỉnh theo ý khách hàng và có mức giá cao hơn.

Cô Li Xiaorong - nhà sáng lập startup cung cấp dịch vụ dọn dẹp ở Hàng Châu - cho biết hầu hết khách hàng của cô là các bà nội trợ trẻ, nhân viên văn phòng cấp cao và KOLs. Theo cô Li, nhiều người chọn dịch vụ này để giúp giải quyết các vấn đề về tình cảm.

"Nhiều lúc, dịch vụ này không chỉ giải quyết vấn đề liên quan đến dọn dẹp mà còn là giải quyết những vấn đề liên quan đến tình cảm giữa hai bên". Cụ thể, nhiều bà nội trợ đã sử dụng dịch vụ này như 1 cách để hòa giải những tranh cãi với thành viên trong gia đình, trong khi nhân viên văn phòng thì coi không gian sống có tổ chức là sự hài hòa.

Theo một bài báo trong ngành, tổng doanh thu hàng năm của ngành "tổ chức cuộc sống" đã đạt 100 tỷ nhân dân tệ (gần 15 tỷ USD) vào năm 2020. Năm 2021, Bộ Nhân sự và An sinh xã hội Trung Quốc đã công nhận đây là một nghề mới, cho biết ngành này cần thêm 20.000 người lao động khi nhu cầu ngày càng tăng.

Nền "kinh tế lười biếng" ngày càng bùng nổ bởi người trẻ chấp nhận vung tiền cho các dịch vụ để không phải làm việc nhà - Ảnh 4.

Li Xiaorong (ngoài cùng bên trái) đang làm việc cùng các đồng nghiệp tại nhà của khách hàng - Ảnh: SixthTone

Theo một bài báo trong ngành, tổng doanh thu hàng năm của ngành "tổ chức cuộc sống" đã đạt 100 tỷ nhân dân tệ (gần 15 tỷ USD) vào năm 2020. Năm 2021, Bộ Nhân sự và An sinh xã hội Trung Quốc đã công nhận đây là một nghề mới, cho biết ngành này cần thêm 20.000 người lao động khi nhu cầu ngày càng tăng.

Đồ ăn chế biến sẵn

Theo Sixth Tone, tháng 7 năm ngoái, hàng triệu người dùng đã tham gia một buổi livestream trên Douyin để mua món cá dưa cải bắp được làm sẵn với giá 0,01 nhân dân tệ (khoảng 0,0015 USD). Nhờ vậy, buổi livestream kéo dài 19 giờ này đã kết thúc và ghi nhận doanh thu 250 triệu USD.

Nhu cầu mạnh mẽ với các sản phẩm đồ ăn sẵn đã thu hút lượng lớn doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này trong những năm gần đây. Doanh số các món ăn sơ chế sẵn trong dịp 11/11 năm ngoái đã tăng gấp đôi so với năm 2021.

Theo ước tính của công ty tư vấn thị trường iMedia, Trung Quốc hiện có khoảng 64.000 doanh nghiệp hoạt động liên quan đến thực phẩm sơ chế và thị trường dự kiến đạt hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ (gần 150 tỷ USD) vào năm 2026.

Cô Luo - một người hay mua đồ sơ chế sẵn - chia sẻ: "Sản phẩm này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và việc nấu một món ăn trở nên dễ dàng hơn nhiều so với những người mới nấu ăn như tôi. Tôi nhận được cả thực phẩm sống và gia vị, nên chỉ cần cho vào nồi là xong".

Nền "kinh tế lười biếng" ngày càng bùng nổ bởi người trẻ chấp nhận vung tiền cho các dịch vụ để không phải làm việc nhà - Ảnh 5.

Biển quảng cáo một món ăn sơ chế sẵn tại siêu thị ở Bắc Kinh - Ảnh: SixthTone

Đồ gia dụng thông minh

Khảo sát của Zhimeng cho thấy 69% những người sinh sau năm 1980 đều tự cho mình là "chuyên gia" trong việc sử dụng các thiết bị thông minh để dọn dẹp nhà cửa. Con số này tăng lên 90% với những người sinh sau năm 2000.

Trước nhu cầu tiêu thị lớn, riêng năm 2022 đã có 260 triệu thiết bị thông minh được tung ra thị trường. Như Robot dọn dẹp đã nổi lên như một trong những công nghệ phổ biến nhất, doanh thu ước đạt 11 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021, tăng 17% so với năm trước, theo công ty tư vấn thị trường AskCI. Sản phẩm này được quảng cáo có thêm nhiều tính năng ưu việt như tự động đổ đầy nước, giặt và làm làm khô cây lau nhà.

Irene Ge, người dân ở Thượng Hải, đã trả gần 6.000 nhân dân tệ để mua robot hút bụi. "Ưu điểm lớn nhất của sản phẩm này là chúng tự hoàn thành công việc một cách trơn tru. Đó là một sự giải phóng cho bàn tay đến cơ thể cho tôi", người này nói.

Bên cạnh những ưu điểm của sản phẩm thông minh, một số người tiêu dùng lại cho rằng mức giá bán các đồ vật này quá đắt, không tương xứng với dịch vụ được cung cấp, thậm chí còn làm hỏng đồ đạc trong nhà.

Ý nghĩa đặc biệt đằng sau cây đào vợ chồng Lương Triều Vỹ chụp ngày Tết, hóa ra lại liên quan tới Trương Quốc Vinh

Tin cùng chuyên mục

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Tựa game nhập vai mới toanh Cửu Dương Truyền Kỳ 2 GOSU vừa khiến cộng đồng một phen hú hồn khi tung Landing page và mở đăng ký sớm cho phiên bản Alpha Test sắp tới. Cơ hội "săn" suất tham gia Alpha Test cùng hàng ngàn phần quà ngon "hết nước chấm" nay đã mở ra trước mắt game thủ.

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi và em trai ông không ngờ trong một lần đi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện lại tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính. Rốt cục trong đó viết gì?

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch đã vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc Song Ji Hyo, Ji Suk Jin và các nhân viên công ty Uzurocks bị nợ lương.

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang ngày càng thăng hạng về nhan sắc và thái độ sau "sóng gió" khiến nhiều người nể phục.

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nếu thường xuyên đi cà phê, ăn uống một mình thì có lẽ đây là một trong những kiến thức quan trọng để bạn bảo vệ bản thân mình.

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Không chỉ mang đến "mảng xanh" cho căn nhà, 5 loài cây cảnh này còn được hội nhà giàu đặc biệt ưa chuộng vì chúng sở hữu nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành, rất phù hợp để trưng trước cửa nhà.

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Nhiều người đầu tư vô số thời gian và tiền bạc để sở hữu một tấm bằng tốt. Nhưng trong thời đại hiện nay, đó đã không còn là “nấc thang một bước lên trời”. Thay vào đó, ý thức được điều này mới giúp họ thoát nghèo dễ dàng hơn.

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong vài tuần qua cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở California, Mỹ.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.