Mỹ nhân Rachel Weisz: Mua đứt quyền làm phim để khỏi lo tìm vai diễn khi 'về già'
(Thethaovanhoa.vn) - Cứ bước vào ngưỡng tuổi 40, các nữ diễn viên ở Hollywood lại bắt đầu bị vai diễn khước từ, nhưng đó là điều không xảy ra với mỹ nhân người Anh Rachel Weisz. Thay vì để người ta tuyển chọn mình, nếu thích nhân vào nào đó, cô tự mua bản quyền làm phim.
Làm phim là một nghề khắc nghiệt với nữ giới, nhất là với những người đã qua tuổi 40. Họ trở nên quá già để đóng một vai nữ truyền thống của Hollywood (thường ở tuổi 20).
Rachel Weisz may mắn hơn hầu hết đồng nghiệp nữ, khi cô trông trẻ hơn khoảng 10 tuổi so với tuổi thực 45. Cô vừa nhận được một vai ấn tượng trong phim The Lobster.
Nhưng cô không muốn sự nghiệp của mình rơi vào thế bị động, cô chọn việc mua bản quyền những cuốn sách mình yêu thích để dành làm phim sau này.
Một người đẹp tài năng và mạnh mẽ
“Cho đến bây giờ, tôi thấy chỉ trong văn học mới có các vai nữ cho mình diễn” – cô nói – “Các vai đó rất thú vị. Tôi đã đóng đủ nhiều phim để hiểu vai diễn mình muốn phải như thế nào. Đã đọc đủ nhiều kịch bản. Tôi không thể sáng tác nhưng có thể phát triển chúng”.
Một trong những cuốn sách mà Weisz đã mua bản quyền là tiểu thuyết Thirty Girls (30 cô gái) của Susan Minot. Sách kể về một nữ nhà báo Mỹ (vai mà Weisz sẽ đóng) đến Uganda để phỏng vấn một nhóm các cô gái trẻ phải tham gia quân đội. Tác phẩm dựa trên câu chuyện có thật.
Weisz chọn tiểu thuyết này vì mục đích rất rõ ràng: trong đó có 3 nhân vật nữ rất hay, bao gồm nữ nhà báo, một nữ chiến binh 13 tuổi và một nữ tu người Italy vốn là người bảo trợ của các cô gái và bị bắt cóc. Weisz cũng chọn nữ đạo diễn sắc sảo Haifaa Al Mansour thực hiện bộ phim này.
Weisz, vợ của tài tử James Bond Daniel Craig, từng giành giải Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc năm 2006 với phim The Constant Gardener. Nhưng vinh quang đó không đảm bảo cho sự nghiệp của mọi nữ diễn viên, và Weisz cũng không hề muốn bị xếp vào một nhóm diễn viên nữ tinh hoa có tên gắn liền với một bộ phim.
Thực chất, sự nghiệp của cô gắn với các phim độc lập ít tên tuổi hơn như The Shape of Things, Constantine, My Blueberry Nights, The Brothers Bloom, The Whistleblower và The Deep Blue Sea hơn là các phim bom tấn.
Nhờ vậy, cô được chú ý vì tài năng hơn là doanh thu của các bộ phim cô đóng. Đạo diễn Hy Lạp tài năng Yorgos Lanthimos đã chú ý và mời cô đóng The Lobster, một phim vừa gây chú ý ở cả LHP Cannes và LHP Toronto năm nay.
Bản thân Weisz cũng hứng thú với tài năng của Lanthimos vì đã xem bộ phim xuất sắc Dogtooth của ông.
Vợ của “Bond”, nhưng không phải “Bond girl”
Những bài học trong sự nghiệp đã dạy cho Weisz phải biết đứng trên đôi chân của chính mình.
“Mọi diễn viên đều sợ thất nghiệp, bất kể họ rất tài năng” – cô nói hồi năm 2011. Nỗi sợ đó vẫn hiện hữu cho dù nữ diễn viên đó đã đoạt giải Oscar, như chính Weisz.
“Có thể không phải ngay sau khi đoạt giải, nhưng vẫn có nguy cơ thất nghiệp. Ý tôi là, đây là một nghề nghiệp đầy bất an” - cô chia sẻ
Kinh nghiệm cho Weisz thấy không gì là chắc chắn. “Bạn có một kịch bản hay, diễn viên giỏi, kết quả phim lại kinh khủng” - đó là kinh nghiệm thực tế từ Oz The Great And Powerful, một phim dạng bom tấn Hollywood nhưng lại thất bại. Điều đó càng khiến cô có thêm động lực làm những bộ phim độc đáo, thú vị. Cô không thể nào diễn theo lối mòn và gánh vác một phim làm ra vì doanh thu cao. Dĩ nhiên cô không đời nào muốn một vai nhàm chán như… Bond girl (các mỹ nữ xuất hiện trong phim 007.
Nói đến lãng mạn, không thể không nhắc đến cuộc hôn nhân giữa cô và tài tử Daniel Craig. Họ là bạn bè lâu năm và tình yêu nảy nở khi cùng đóng bộ phim kinh dị Dream House năm 2011.
Bộ phim không thành công nhưng mối tình đơm hoa kết trái. Đó là khi Weisz vẫn sống cùng đạo diễn Darren Aronofsky và con trai riêng còn Craig đang đính hôn với người tình 7 năm Satsuki Mitchell.
Họ giữ mối quan hệ bí mật cho đến khi làm đám cưới vào tháng 6/2011. Thông tin này như một tiếng chớp giữa trời xanh.
Hạ Huyền (theo Independent)
Thể thao & Văn hóa