Mỹ Dũng lên đồng với triển lãm 'Biển báo'
(Thethaovanhoa.vn) - Từ ngày 23/12-31/12, tại Đà Nẵng diễn ra triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt Biển báo của nhiếp ảnh gia Mỹ Dũng. Sau Đà Nẵng, triển lãm sẽ đến Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác.
Nói về lý do làm triển lãm, Mỹ Dũng tâm sự: “Mỗi người trong chúng ta đều có người thân, người quen tử nạn vì giao thông. Ý thức về văn hóa giao thông ở Việt Nam còn kém quá dù cơ sở hạ tầng không thua gì nước ngoài. Tai nạn giao thông đang là vấn nạn với cả đất nước. Nếu mỗi người dân cùng lên tiếng, cùng có ý thức thì sẽ không xảy ra hậu quả đau lòng như thời gian qua.
Tuyên truyền về ý thức giao thông bằng các khẩu hiệu, mệnh lệnh dường như không có tác dụng. Vì vậy, tại sao chúng ta không dùng nghệ thuật để biểu đạt thông điệp này. Triển lãm như một lời thì thầm với người xem, chứ không hề đao to búa lớn, để họ dễ dàng cảm nhận và hành động ngay”.
Mỹ Dũng bên tác phẩm Hiệu ứng tại triển lãm.
Triển lãm được chia thành 2 phòng, một dành cho người tử nạn về giao thông, một dành cho người sống. Nếu như tác phẩm Hiệu ứng với lỉnh kỉnh vỏ rượu, lon bia, chai dịch truyền, vỏ thuốc…thì Thật và giả lầm nên bởi những miếng băng gạc, mũ bảo hiểm vỡ, phim X quang city và ảnh đầu người bị khâu. Cứ thế, Mỹ Dũng đã tận dụng những phế liệu ấy một cách khéo léo để làm nên 17 tác phẩm được sắp đặt khá tự do giữa nhiếp ảnh, âm nhạc và mỹ thuật.
Hơn 2 năm qua, Mỹ Dũng như “người điên”, mang một cái bao tải lớn, đến khắp các xó xỉnh tìm chất liệu cho tác phẩm của mình, từ vỏ chai rượu, lon bia đến mũ bảo hiểm vỡ…Ông không nhận mình là nghệ sỹ sắp đặt cao siêu gì cả mà chỉ làm theo suy nghĩ, nghĩ ra cái gì làm cái đó. Nhiều khi, Mỹ Dũng như lên đồng, lang thang ngoài đường, đưa máy lên chụp bâng quơ, bắt gặp những hình ảnh nhòe nhòe, mà ông gọi là vong hồn tử nạn vì giao thông. Còn “hâm” hơn nữa khi ông đưa tác phẩm của mình vào chùa để cầu siêu.
Tháng 9 vừa qua, Mỹ Dũng đã mang dự án triển lãm Biển báo ra Hà Nội, được Ủy Ban ATGT quốc gia ủng hộ và tài trợ.
Lần đầu tiên gặp người nghệ sỹ 56 tuổi này, ai cũng có cảm nhận gần gũi nhưng khá dị. Ghi danh vào làng nhiếp ảnh năm 1985, Mỹ Dũng, tên thật là Nguyễn Văn Mỹ, là một trong số ít người có thể sống được với nghề. Hồi ấy, giá một chiếc máy ảnh bằng cả gia sản nhưng với niềm đam mê vô tận, Mỹ Dũng vẫn quyết tâm theo nghề. Chưa từng tham dự cuộc thi nào, nhưng người ta biết đến Mỹ Dũng qua nhiều hoạt động nghệ thuật, cống hiến cho cuộc sống: tái hiện làng chài dưới lòng đất, làm quán cà phê biển báo, đưa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đến với công chúng Mỹ…
Sau chuyến viễn chinh mang triển lãm giao thông đến các địa phương trên cả nước, Mỹ Dũng sẽ tiếp tục nghiên cứu những vấn đề thời sự, điều còn thiếu trong cuộc sống để sáng tac. Từ hoạt động nghệ thuật của ông, suy cho cùng, ở đời “nghệ thuật vị nhân sinh” mới là điều đáng quý.
Hồng Thúy