Mỹ cáo buộc Google đẩy giá quảng cáo một cách bất hợp pháp
Ngày 4/10, Giám đốc điều hành (CEO) của Google Adam Juda đã trình diện trước tòa để giải trình về chiến lược định giá quảng cáo trực tuyến gây tranh cãi của công ty này.
Đây là một trong những vấn đề trọng tâm trong vụ xét xử Google do Bộ Tư pháp Mỹ thúc đẩy liên quan tới cáo buộc tập đoàn này vi phạm luật chống độc quyền để duy trì vị thế nổi trội của mình trong dịch vụ tìm kiếm trực tuyến.
Tại phiên tòa diễn ra ở thủ đô Washington, luật sư đại diện cho Bộ Tư pháp Mỹ - ông David Dahlquist - cho rằng kỹ thuật tìm kiếm và quảng cáo mà Google áp dụng để thúc đẩy giá quảng cáo trực tuyến là không công bằng. Theo Bộ Tư pháp, Google thao túng lĩnh vực đấu giá trực tuyến - một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD - với những công thức mang lại lợi nhuận cho công ty này.
Trong khi đó, CEO Adam Juda bào chữa rằng Google đã áp dụng một công thức chung, trong đó có đánh giá chất lượng của quảng cáo, để quyết định doanh nghiệp nào sẽ chiến thắng trong các cuộc đấu giá để có được vị trí quảng cáo trên trang web của Google. Khi luật sư Dahlquist hỏi rằng liệu Google có thay đổi theo hướng gia tăng chi phí sau mỗi cú "click chuột" của khách hàng, ông Juda trả lời: “Tôi tin điều đó là công bằng”.
Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google lâu nay bị các nhà quảng cáo và nhà xuất bản chỉ trích về sự thiếu minh bạch. Cả hai nhóm này đều cáo buộc Google bòn rút quá nhiều doanh thu.
Phiên tòa trên được xem là một hướng đi mới trong vụ xét xử Google vi phạm luật chống độc quyền. Các nội dung thảo luận trong các phiên tòa trước đó tập trung vào việc Google đã chi hàng tỷ USD để đảm bảo "sự hiện diện mặc định" của mình trên điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác.