MV 'Nếu lúc đó': Sáng tên tlinh!
Nếu lúc đó của tlinhft. 2Pillz vừa lọt Top 10 BXH Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs tuần 11 (từ 10 đến 16/3), đồng thời chiếm luôn vị trí quán quân. Trong khi đó, ở BXH #zingchart tuần 11 (từ 13 đến 19/3), Nếu lúc đó cũng có mặt nhưng ở vị trí khiêm tốn hơn, thứ 9. Nhưng đây đã là tuần thứ 3 liên tiếp Nếu lúc đó góp mặt trong top 10 BXH #zingchart với thành tích thứ 10 tuần 9 và thứ 7 tuần 10.
Trên kênh YouTube cá nhân mang tên tlinh với 434 nghìn subscribers MV Nếu lúc đó được giới thiệu ngày 2/3 và tính đến cuối ngày 20/3 đã đạt hơn 10,3 triệu view, đang ở vị trí số 2 Trending for music. Trước đó, sau 4 ngày phát hành Nếu lúc đó đạt hơn 2 triệu view và lọt Top Trending và giành vị trí số 1 Trending music YouTube Việt Nam. Đồng thời, Nếu lúc đó cũng liên tục lọt vào vị trí số 1 các BXH nhạc số như #1 Apple Music, #1 Spotify và #1 iTunes.
Khán giả sôi nổi nhận xét
Không chỉ "sôi nổi" trên các BXH, trên các trang nhạc trực tuyến, MV Nếu lúc đó còn đang nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành từ khán giả. "tlinh hát ổn phết", tài khoản Tuan Hiep PHAM nhận xét và nói thêm rằng "dù còn cần tròn vành rõ chữ hơn nhưng bài này hơn hẳn các bài dễ dãi đóng tune trước đây".
Tài khoản Nhu Nguyễn thẳng thắn cho rằng: "Cái nào hay thì khen, bài này hay nha!" và nhận định thêm: "tlinh cố gắng chăm chút cho bài hát có chiều sâu hơn, chắc chắn lượng fan của bạn vừa số lượng vừa chất lượng hơn rất nhiều".
Nhiều khán giả khác bị lời ca và âm nhạc chinh phục. "Thật sự lyrics đã chạm tới tim mình, những gì mình đã từng trải qua", tài khoản lil' potato để lại bình luận như vậy. Còn tài khoản Ân Nguyễn thì "bài hát của tlinh đã thực sự đánh trúng vào những gì (mình) cảm nhận và trải qua, từng dằn vặt sau chia tay, khóc lóc và hối hận, nhưng hãy mạnh mẽ lên nhé".
"Sau tất cả chúng ta vẫn phải bước tiếp, không vì ai, vì chính bản thân mình" -Thông Hà để lại trong phần bình luận. Kiệt Trần thì cho rằng MV đã "giúp tôi cảm thấy mình phải trân trọng cô gái đang ở bên cạnh mình hiện tại thật nhiều".
"Bật bài này cho đồng nghiệp bên Mỹ nghe, ai cũng khen thấy tự hào lắm", tài khoản ChloeH bật mí và không quên gửi những lời hoa mỹ: "Chúc mừng âm nhạc Việt Nam nói chung và tài năng trẻ tlinh". Tài khoản Phương Tô còn "mạnh lời" hơn khi để lại phần bình luận ngắn gọn nhưng chắc nịch rằng: "Kỷ nguyên mới của âm nhạc, ủng hộ"!
MV "Nếu lúc đó"
Và... nhiệt tình phân tích
Có khán giả phân tích về hướng đi của tlinh: "tlinh có lẽ là thí sinh lên trình rõ nhất sau Rap Việt. Chiều sâu lyrics có thừa nhưng chọn theo hướng sở thích dù nhiều định kiến" -Bộ Tộc Mix. "Theo mình thì tlinh đã làm rất tốt trong MV, theo phong cách USUK nên không phù hợp với vài người", tài khoản Mèo Phương Hằng để lại bình luận về MV và mở rộng hơn: "Những sản phẩm âm nhạc của tlinh không theo phong cách một nữ rapper phải ngầu, câu từ văng tục và hạ thấp người khác mà lại nhẹ nhàng, đầy cảm xúc".
Thậm chí tài khoản Duy Lương còn để lại phần phân tích thật dài. Anh còn vận dụng mô hình đường cong thay đổi Kubler Ross hay còn được gọi là mô hình 5 giai đoạn đau buồn và mất mát(là từ chối, tức giận, đàm phán, trầm cảm và chấp nhận) do nhà tâm thần học Kubler Ross đưa ra. Vận dụng mô hình này khi thưởng thức Nếu lúc đó tài khoản Duy Lương nhìn thấy trong MV giống như 5 giai đoạn của nỗi đau.
Theo đó, giai đoạn 1 là "chối bỏ cảm xúc của bản thân". Giai đoạn 2 là "giận dữ về những thứ đã diễn ra, về bản thân, về người kia". Tiếp đến giai đoạn 3 "thương lượng với cảm xúc của chính bản thân" với hình ảnh "mặc lên chiếc váy cưới như hy vọng toàn bộ mọi việc đang xảy ra không có thật và là cách để thoát khỏi cảm giác tội lỗi". Suy thoái là giai đoạn 4 với "phân đoạn khóc trong chiếc váy cưới và cơn mưa là cảnh nói ra tất cả về giai đoạn này". Chấp nhận là giai đoạn 5, "vén chiếc khăn trùm đầu cô dâu, đốt cành hoa hồng và bước ra khỏi quá khứ".
Có thể, tác giả kịch bản cùng ê-kíp trong quá trình thực hiện cũng không nghĩ tới việc áp dụng một lý thuyết nổi tiếng trong ngành tâm thần học vào sản phẩm, nhưng rất có thể họ sẽ rất vui với những trùng hợp hoặc những phán đoán có logic của vị khán giả này.
Hút bởi lyric
Không phải ngẫu nhiên, vị khán giả kia lại vận dụng lý thuyết tâm thần học vào khi thưởng thức cả phần lời, âm nhạc và hình ảnh MV Nếu lúc đó. Chỉ nói riêng phần lời, ca khúc có lời ca truyền tải nội dung rõ ràng, có diễn biến tâm lý ở trong đó. Nó đi từ sự nuối tiếc cho đến dằn vặt, tự vượt qua, rồi cuối cùng là sự tha thứ cho người yêu mình và cho chính mình.
Không chỉ có thế, ở những ca từ cuối bài, vai "em" còn đề nghị: "Nhưng mình có thể làm quen lại từ đầu/ Chẳng còn một nỗi sợ hãi hay nghi ngờ nào nữa đâu" và liên tiếp 2 lần "Anh thấy sao?" và thêm 2 lần "Anh nghĩ sao?" như một sự nhấn mạnh trước khi kết thúc.
Nếu lúc đó có nhiều đoạn ca từ dễ gây sự chú ý: "Nếu lúc đó em không buông tay/ Nếu lúc đó anh không lung lay/ Nếu lúc đó ta không trốn chạy/ Không giấu những thứ không muốn nhau thấy" hay "Nếu lúc đó ta không buông tay/ Nếu lúc đó ta không trốn chạy/ Nếu lúc đó mình đừng như thế…".
Có nhiều đoạn ca từ cho thấy tính tích cực, khích lệ những người trẻ đang độ tuổi yêu ở trong hoàn cảnh như vậy có thể mạnh mẽ để vượt qua. Chẳng hạn như: "Nhưng có lẽ mọi thứ đã phải diễn ra như vậy để em thấy/ Em phải yêu mình". Hay câu hát: "Đã đến lúc em phải nhận ra em đã luôn tự lừa dối con tim/ Vì nếu anh muốn, anh đã tìm cách/ Nhưng anh chẳng hề gì". Hoặc "Bước đi vì em phải cần tự chữa lành mình, thứ lỗi cho em/ Cho phép mình nhận tình yêu mới đến rồi, thứ lỗi cho em".
Chưa hết, trong Nếu lúc đó, cô gái còn tự nhủ một cách mạnh mẽ rằng: "Tập chịu trách nhiệm cho cảm xúc của mình, thứ lỗi cho em/ Trân trọng những gì em đang có, yeah, thứ lỗi cho em".
"Rap Việt cần nhiều phong cách. Và nếu cứ phát huy theo những gì có được từ Nếu lúc đó, tlinh sẽ góp phần cho sự phát triển của rap Việt vừa theo xu hướng thế giới, vừa có nội dung mang ý nghĩa tích cực và vừa thể hiện được cá tính riêng" – nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long.
Hay bởi âm nhạc
Nếu lúc đó là một bài theo dòng trap melody. Đây là một "đặc sản" của trap US, âm nhạc có nguồn gốc từ người Mỹ da đen. Có thể nói đây là một bài hát sạch sẽ và "rất" Mỹ! Không chỉ có lời ca thu hút những khán giả trẻ, giai điệu của Nếu lúc đó cũng rất đẹp, vừa "mượt" và "cuốn". Dường như đây cũng là một sở trường của tlinh.
Bản hòa âm cũng góp phần tạo nên hiệu quả chung được nhận định là "bắt tai" cho Nếu lúc đó. Tạo nhiều sự chú ý nhất là việc khai thác tiếng piano giai điệu nền cho bài cũng rất lôi cuốn, "ma mị".
Bên cạnh đó, đặc sản của dòng nhạc này còn phải thể hiện ở bản hòa âm là bộ trống 808. Có thể hiểu một cách ngắn gọn nhất, 808 là một loại âm cụ điện tử được tạo ra từ dòng điện. Những sound (âm thanh) 808 này trong bài Nếu lúc đó rất mới và sạch sẽ, gọn đẹp. "Nó rất thời thượng, và dòng nhạc này không bao giờ là hết hot", một nhà sản xuất âm nhạc điện tử chia sẻ về trap melody và màu sắc âm thanh được khai thác vào Nếu lúc đó.
Bên cạnh ca từ, giai điệu, bản hòa âm, tạo nên hiệu quả chung cho Nếu lúc đó còn phải kể tới phần hình ảnh. Tuy không nhiều bối cảnh nhưng phần hình ảnh cũng chứa đựng thông điệp góp phần làm nổi bật nội dung ca từ. Đồng thời, phần màu sắc, sự chuyển động của hình ảnh cũng phù hợp với dòng nhạc của bài hát.
"Lời nhạc và âm thanh phát ra là thấy xa hoa và sang chảnh. Nó là một dòng nhạc của những người chơi", nhà sản xuất âm nhạc điện tử bạn tôi nhận xét. Anh mở rộng thêm: "Nếu thế hệ rap nữ ghi tên tiếp vào "bảng vàng" chắc có lẽ sau Kimmese và Suboi là tlinh".
Ê-kíp "Nếu lúc đó" - tlinhft. 2pillz
Composers: tlinh, 2pillz
Sound Engineer: Minh Maximum
Producers: 2pillz, NewL
Artist Managers: Hữu Phúc, Kei G Nguyen
Art Director: Hayden Nguyen
Art Assistant: Phi Hong Ha
Graphic Designer: Han Nguyen
Prod. by ZORBA
Director: Lâm Đạo Đạo
D.O.P: Tân Dươzg
Điểm 8,9