Musk từng đề xuất đưa 80.000 người lên Sao Hỏa trong 15 đến 20 năm, liệu việc thuộc địa hóa Sao Hỏa có thành hiện thực?

Thuộc địa hóa Sao Hỏa là một trong những khát vọng lớn nhất của con người hiện đại, theo đó cũng đã có rất nhiều tuyên bố, nghiên cứu và cả những hành động bên ngoài không gian để thúc đẩy điều này trở thành hiện thực.
29/04/2023 14:22
Đức Khương

Thuộc địa hóa Sao Hỏa là một trong những khát vọng lớn nhất của con người hiện đại, theo đó cũng đã có rất nhiều tuyên bố, nghiên cứu và cả những hành động bên ngoài không gian để thúc đẩy điều này trở thành hiện thực.

Năm 2012, Elon Musk từng đề xuất đưa 80.000 người lên Sao Hỏa trong vòng 15 đến 20 năm để hoàn thành kế hoạch thuộc địa hóa Sao Hỏa, nhưng giờ đây dường như điều đó là không thể thực hiện được, bởi Musk vẫn chưa thể đưa con người ra khỏi bầu khí quyển thành công.

Musk từng đề xuất đưa 80.000 người lên Sao Hỏa trong 15 đến 20 năm, liệu việc thuộc địa hóa Sao Hỏa có thành hiện thực? - Ảnh 1.

Ảnh: Zhihu

Vậy, tạm gác những tranh cãi về "con bài" marketing của Musk sang một bên, xét từ góc độ khoa học, công nghệ hay góc độ khác, liệu công cuộc chinh phục Sao Hỏa của Musk có còn thành công hay không? Có phải nó là một ảo mộng?

Khi kế hoạch thuộc địa hóa Sao Hỏa của Musk được đề xuất vào năm 2012, nó đã thu hút sự chú ý và thảo luận sôi nổi của nhiều người, đồng thời cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Tuy nhiên, khi nghiên cứu sâu hơn về kế hoạch này, chúng ta có thể thấy rằng nó phải đối mặt với nhiều thách thức về kỹ thuật và kinh tế.

Thách thức kỹ thuật

Môi trường trên Sao Hỏa vô cùng khắc nghiệt, đối mặt với môi trường như vậy, độ khó kỹ thuật khi thực hiện kế hoạch hoàn toàn khác so với trên Trái Đất. Để có thể thiết lập thành công một căn cứ sinh sống bền vững trên Sao Hỏa, có rất nhiều thách thức kỹ thuật cần phải vượt qua.

Musk từng đề xuất đưa 80.000 người lên Sao Hỏa trong 15 đến 20 năm, liệu việc thuộc địa hóa Sao Hỏa có thành hiện thực? - Ảnh 2.

Ảnh: Zhihu

Đầu tiên là môi trường khí quyển của Sao Hỏa. Bầu khí quyển của Sao Hỏa rất mỏng, bằng khoảng 1% áp suất khí quyển của Trái Đất. Điều này làm cho nguồn oxy sẵn có không tồn tại trên Sao Hỏa, do đó, nguồn cung cấp oxy sẽ cần được đưa vào từ Trái Đất.

Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều carbon dioxide trong bầu khí quyển của Sao Hỏa và cần phải tìm ra các phương pháp hiệu quả để chuyển đổi nó thành oxy có thể sử dụng được.

Tiếp theo là nhiệt độ thấp và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nhiệt độ bề mặt Sao Hỏa cực kỳ thấp, thấp nhất có thể lên tới -143°C. Đồng thời, điều kiện thời tiết trên bề mặt Sao Hỏa cũng rất khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra bão cát và bão.

Musk từng đề xuất đưa 80.000 người lên Sao Hỏa trong 15 đến 20 năm, liệu việc thuộc địa hóa Sao Hỏa có thành hiện thực? - Ảnh 3.

Ảnh: Universe Today

Để thiết lập và duy trì cơ sở sinh tồn trong một môi trường như vậy, cần phải phát triển các công nghệ và thiết bị tương ứng.

Thứ ba là nhu cầu bảo trì và hỗ trợ lâu dài. Để đảm bảo rằng chương trình thuộc địa hóa Sao Hỏa có thể tiếp tục, cần có rất nhiều hỗ trợ về kỹ thuật và nguồn lực.

Cần có một hệ sinh thái hoàn chỉnh, từ năng lượng, thực phẩm, nước, chăm sóc sức khỏe đến các tiện ích, tất cả đều cần được hỗ trợ và duy trì. Làm thế nào để đảm bảo cung cấp và duy trì liên tục trong tình hình này là một vấn đề kỹ thuật rất lớn.

Musk từng đề xuất đưa 80.000 người lên Sao Hỏa trong 15 đến 20 năm, liệu việc thuộc địa hóa Sao Hỏa có thành hiện thực? - Ảnh 4.

Ảnh: Zhihu

Thách thức về kinh tế

Mặc dù Musk đã cố gắng giảm chi phí nhưng dự án thuộc địa hóa Sao Hỏa vẫn là một khoản đầu tư cực kỳ tốn kém. Từ quan điểm kinh tế, kế hoạch phải đối mặt với nhiều thách thức.

Đầu tiên là chi phí tên lửa và công nghệ vũ trụ. Gửi một số lượng lớn người và thiết bị lên Sao Hỏa sẽ yêu cầu một số lượng lớn các lần phóng và phương tiện phóng. Công nghệ tên lửa và công nghệ hàng không vũ trụ hiện nay vẫn là một ngành công nghiệp đắt đỏ và chi phí vận chuyển tên lửa vẫn có giá rất cao.

Musk từng đề xuất đưa 80.000 người lên Sao Hỏa trong 15 đến 20 năm, liệu việc thuộc địa hóa Sao Hỏa có thành hiện thực? - Ảnh 5.

Ảnh: Zhihu

Thứ hai là chi phí cần thiết để duy trì và nâng cấp thuộc địa. Ngay cả khi một cơ sở sống bền vững được thiết lập thành công, vẫn cần một khoản tiền đầu tư đáng kể để duy trì và nâng cấp cơ sở. Đối với một doanh nghiệp tư nhân, đây là một gánh nặng tài chính rất lớn.

Cuối cùng, các kế hoạch thuộc địa hóa Sao Hỏa sẽ yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật và đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển. Để xây dựng một cơ sở sống bền vững trên sao Hỏa cần rất nhiều hỗ trợ kỹ thuật và đầu tư cho R&D, đây là một gánh nặng kinh tế rất lớn.

Những thách thức khác

Ngoài những thách thức về kỹ thuật và kinh tế, các kế hoạch thuộc địa hóa Sao Hỏa của Musk còn phải đối mặt với nhiều thách thức khác.

Đầu tiên là các vấn đề về chính sách và quy định. Trên bình diện quốc tế, các kế hoạch thuộc địa hóa không gian cần được các quốc gia khác công nhận và hỗ trợ.

Ngoài ra, hoạt động thuộc địa hóa không gian cũng cần tuân thủ hàng loạt quy định và điều ước quốc tế. Làm thế nào để thực hiện chương trình thuộc địa hóa sao Hỏa dưới những ràng buộc này là một thách thức lớn.

Musk từng đề xuất đưa 80.000 người lên Sao Hỏa trong 15 đến 20 năm, liệu việc thuộc địa hóa Sao Hỏa có thành hiện thực? - Ảnh 6.

Ảnh: Zhihu

Thứ hai là vấn đề giáo dục đào tạo. Sống trên Trái Đất đã là một thách thức lớn đối với hầu hết mọi người. Việc đưa con người lên Sao Hỏa đòi hỏi một lực lượng lao động có chuyên môn cao và được đào tạo bài bản.

Điều này đòi hỏi đầu tư đáng kể vào giáo dục và đào tạo, đồng thời vượt qua nhiều thách thức về tâm lý và thể chất.

Vấn đề cuối cùng là vấn đề nhận thức và sự chấp nhận của công chúng. Mặc dù kế hoạch xâm chiếm Sao Hỏa đã tạo ra một số sự chú ý và bàn tán trong cộng đồng khoa học cũng như những người đam mê không gian, nhưng nó vẫn là một mục tiêu xa vời và không thể tưởng tượng được đối với hầu hết mọi người.

Trong hoàn cảnh như vậy, làm thế nào để công chúng hiểu rõ hơn và ủng hộ kế hoạch này cũng là một thách thức rất lớn.

Tổng hợp lại, kế hoạch thuộc địa hóa Sao Hỏa của Musk phải đối mặt với nhiều thách thức về kỹ thuật, kinh tế và các thách thức khác. Mặc dù rất khó để dự đoán liệu kế hoạch này có được thực hiện thành công hay không, nhưng điều chắc chắn là nếu kế hoạch này được thực hiện, sẽ cần phải vượt qua những khó khăn lớn về kỹ thuật, kinh tế và các khó khăn khác.

Tham khảo: Zhihu; Universe Today

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.