Muốn thay thế xe xăng, ô tô điện trước hết phải lấy lòng người có thu nhập thấp

Các hãng xe điện luôn mong chờ ngày sản phẩm này sẽ vượt qua hoặc thậm chí thay thế ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống, song điều này không hề dễ thực hiện.
31/01/2023 17:17
Đức Khương

Các hãng xe điện luôn mong chờ ngày sản phẩm này sẽ vượt qua hoặc thậm chí thay thế ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống,song điều này không hề dễ thực hiện.

Có một thực tế là khi mua xe, rất nhiều người có thể sẽ phân vân giữa việc chọn mua xe chạy xăng và xe điện, hoặc giữa xe nội và xe nhập. Nhưng không cần biết lựa chọn cuối cùng là gì thì vẫn có một thứ khó thay đổi, đó là khoảng ngân sách mua xe.

Muốn thay thế xe xăng, ô tô điện trước hết phải lấy lòng người có thu nhập thấp - Ảnh 1.

Phân khúc xe tầm trung vẫn là nơi xe chạy nhiên liệu truyền thống chiếm thế thượng phong. Ảnh: Sina

Hiện tại, mức giá tiêu thụ ô tô mới chủ đạo nhất ở Trung Quốc là từ 80.000 đến 200.000 nhân dân tệ (khoảng 271-678 triệu đồng). Mặc dù với tình hình kinh tế được cải thiện, mức tiêu dùng bình quân của mọi người có xu hướng tăng lên. 

Nhưng xét về doanh số bán ô tô mới và sự phát triển kinh tế trong nước dự kiến, 80.000 đến 200.000 nhân dân tệ vẫn là phạm vi quan trọng nhất đối với doanh số bán ô tô mới tại quốc gia này hiện tại và trong một thời gian dài sắp tới.

Muốn thay thế xe xăng, ô tô điện trước hết phải lấy lòng người có thu nhập thấp - Ảnh 2.

Những người đủ tiền những chiếc ô tô mới ở phân khúc cao cấp chỉ là thiểu số trên thị trường. Ảnh: Sina

Đây là lý do tại sao trong thời đại quốc gia này chưa có xe năng lượng mới và các thương hiệu liên doanh đóng vai trò chủ đạo, mức giá này cũng cạnh tranh nhất thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, khi các phương tiện sử dụng năng lượng mới đang dần trở nên phổ biến, mức giá này chắc chắn vẫn là nơi mà các hãng xe tranh nhau để chiếm thị phần.

Lấy doanh số bán hàng trong tháng 10 năm 2022 của quốc gia này làm ví dụ. Khi chúng ta chia tỷ lệ thâm nhập của xe năng lượng mới thành các mức giá khác nhau. 

Chúng ta có thể nhận thấy một hiện tượng kỳ lạ: là mức giá phổ biến nhất, xe năng lượng mới có mức giá từ 80.000 đến 200.000 thấp hơn nhiều so với suy nghĩ của nhiều người. 

Tuy nhiên, ở mức giá dưới 80.000 nhân dân tệ, xe điện dường như có mức tăng trưởng khả quan hơn.

Muốn thay thế xe xăng, ô tô điện trước hết phải lấy lòng người có thu nhập thấp - Ảnh 3.

Wuling Hongguang MINI EV. Ảnh: Sina

Trong số đó, thị trường cấp thấp thực ra không khó hiểu, nhóm xe điện giá rẻ do Wuling Hongguang phát triển lại bán rất chạy ở mức giá bình dân. Còn phân khúc cao cấp của thị trường thì sao?

Chúng ta có thể thấy rằng dù là hãng xe mới, thương hiệu độc lập hay thương hiệu truyền thống thì dường như đều có sự đồng thuận về mức độ cao cấp của xe điện. Giá khởi điểm của một chiếc xe điện hiện tại là 300.000, 400.000 thậm chí là 500.000 nhân dân tệ.

Các mẫu xe điện mới được ra mắt trên thị trường nhiều như nấm sau mưa, và trong đó chắc chắn có nhiều người cũng đặt ra câu hỏi: “Sao xe mới bây giờ đắt thế?”.

Trên thực tế, người tiêu dùng phổ thông với hầu bao eo hẹp khó có thể tiếp cận được những mẫu xe cao cấp với giá thành cao. Còn những người đủ tiền những chiếc ô tô mới ở phân khúc cao cấp chỉ là thiểu số trên thị trường.

Muốn thay thế xe xăng, ô tô điện trước hết phải lấy lòng người có thu nhập thấp - Ảnh 4.

Những mẫu xe cao cấp, có giá thành cao thường khó tiếp cận với đại đa số người dùng trên thị trường. Ảnh: Sina

Vậy tại sao các nhà sản xuất ô tô điện dường như lại "làm ngơ" trước một vấn đề mà ngay cả những người bình thường có thể nhận thấy? Trên thực tế, đối với vấn đề này, không phải họ không muốn làm, mà là họ không thể.

Mấu chốt vẫn là nằm ở bộ pin, thành phần quan trọng nhất của một chiếc xe năng lượng mới.

Muốn thay thế xe xăng, ô tô điện trước hết phải lấy lòng người có thu nhập thấp - Ảnh 5.

Là thành phần có tỷ lệ chi phí cao nhất trong tất cả các loại xe năng lượng mới, tác động của pin đối với chi phí sản xuất của một chiếc xe là hiển nhiên. Ảnh: Sina

Với nhu cầu về pin ngày càng tăng trên thị trường toàn cầu, chi phí nguyên liệu thô của pin trong khoảng hai năm gần đây cũng đang phát triển nhanh chóng.

Thông thường, các công ty ô tô hoặc nhà cung cấp cuối cùng đã giảm chi phí pin thông qua các quy trình mới và phần tiết kiệm chi phí này nhanh chóng bị bù đắp bởi giá nguyên liệu thô tăng cao.

Muốn thay thế xe xăng, ô tô điện trước hết phải lấy lòng người có thu nhập thấp - Ảnh 6.

Những mẫu xe điện giá rẻ thường phải cắt giảm chi phí trang bị tiện nghi trên xe để giảm giá bán. Ảnh: Sina

Điều này cũng đã dẫn đến một tình huống "tiến thoái lưỡng nan" cho các nhà sản xuất. Họ sẽ phải đưa ra quyết định là giữ toàn bộ chi phí của một chiếc xe cho bộ pin, sau đó tiết kiệm, cắt giảm hết mức có thể ở những bộ phân khác giảm giá xe càng nhiều càng tốt. Hoặc sẽ phải định vị chiếc xe của mình ở phân khúc cao để bù lại chi phí cho pin.

Wuling Hongguang chính là hãng đã chọn phương án đầu tiên, với mẫu xe MINI EV giá rẻ, nhưng lại có rất ít lợi nhuận hoặc tại một số thời điểm sẽ không có lợi nhuận.

Trong khi tất cả các hãng khác lại lựa chọn con đường thứ hai, đó là sản xuất ra những chiếc xe ở phân khúc cao cấp với giá thành cao để bù đắp vào chi phí của pin. 

Muốn thay thế xe xăng, ô tô điện trước hết phải lấy lòng người có thu nhập thấp - Ảnh 7.

Volkswagen ID.3 là một mẫu xe điện tầm trung, tuy nhiên thời gian sử dụng pin của nó lại không thể di chuyển được những quãng đường quá dài và phải thường xuyên bổ sung năng lượng. Ảnh: Sina

Tuy nhiên, xe thuần điện giá phổ thông không hẳn là không có, nhưng so với xe chạy năng lượng truyền thống cùng giá, đôi khi bạn sẽ thấy những mẫu xe này khó cân bằng giữa chất lượng và tính thực dụng.

Ví dụ mức giá 150.000 nhân dân tệ tại Trung Quốc, bạn có thể mua được Volkswagen ID.3 và GAC Aion Y.  

Volkswagen ID.3 có chất lượng máy móc và cảm giác lái tốt nhất trong phân khúc cùng hạng. Nhưng thời lượng pin và trang bị thông minh trên mẫu xe này lại khiến người dùng băn khoăn. 

Trong khi đó, GAC Aion Y có tính thực dụng cao với không gian rộng và thời lượng pin dài, nhưng về kết cấu và chất lượng lại không được đảm bảo như các mẫu xe chạy xăng cùng phân khúc.

Từ đó có thể thấy được rằng nếu các hãng xe điện có thể đi đầu trong việc chiếm lĩnh thị trường giá cả chủ đạo, thì tương lai xe điện sẽ có thể thay thế được xe chạy nhiên liệu truyền thống.

Tuy nhiên, chi phí pin khó có thể giảm đáng kể trong thời gian ngắn, đồng nghĩa với việc các mẫu xe điện thuần túy giá tầm trung chỉ có thể tiếp tục "cầm hơi" như hiện tại.

Tham khảo: Sina

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.