Một lần lên xe Hàn của fan xe Nhật
Không thể cưỡng lại sự tò mò, tôi, một fan xe Nhật vừa làm một hành trình trải nghiệm nghiêm túc với một “thanh niên Hàn Quốc”, kẻ gây “náo loạn” trong một phân khúc vốn ưa thích sự ổn định và lâu nay người Nhật đang thống trị.
Ra mắt cuối năm 2021, được lắp ráp tại nhà máy Hyundai ở Ninh Bình, Tucson 2022 lập tức vượt mặt “vua doanh số CUV” Mazda CX5. Trong nhóm xe đang là một xu hướng lựa chọn cho phần đông các gia đình ở thành phố vì phù hợp sử dụng trong đô thị (thời trang, kích thước không quá lớn), có thể kết hợp những chuyến đi xa (gầm cao, đa dạng chế độ lái với các địa hình thử thách vừa phải), giá trong tầm trên dưới 1 tỷ đồng, có nhiều lựa chọn và áp đảo là những mẫu xe danh tiếng của Nhật Bản: Mazda CX5 (bán nhiều nhất trong phân khúc này tại Việt Nam), Honda CR-V, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail, Subaru Forester…, Tucson có gì hấp dẫn người tiêu dùng Việt như vậy, bất chấp ở đây đa số người ta còn đọc sai cả tên nó - Tucson được Việt hoá từ “tu-són” (theo tên một thành phố thuộc bang Arizona, Mỹ) thành “túc-sơn”?
Cái nhìn đầu tiên cho thấy Tucson thế hệ mới vừa tạo được sự khác biệt vừa giỏi bắt xu thế thời trang. Nó không vuông vức như CR-V, Outlander, X-Trail hay Forester, cũng không tròn đầy nuột nà kiểu CX-5. Phong cách mà các nhà thiết kế Hàn Quốc (nhóm thiết kế thế hệ mới của Tucson 100% người Hàn) gọi là “sensuous sportiness” (thể thao gợi cảm) mang lại cho chiếc xe vẻ nam tính vừa độ, pha chút đỏm dáng. Lưới tản nhiệt phía trước thay từ thanh ngang sang mặt lưới, dải đèn hậu LED chạy suốt chiều rộng xe – được gọi là Parametric Light, cả hai đang là xu hướng được ưa chuộng. Hợp thời trang là một thế mạnh của xe Hàn, song với nhiều người đó chưa hẳn là một lựa chọn.
Vị trí trải nghiệm đầu tiên của tôi trên chiếc xe này không phải là sau tay lái, mà là hàng ghế sau. Kinh nghiệm cho thấy những góc khuất thường chỉ cho chúng ta nhiều hơn sự thật. Sự thật dễ chịu đầu tiên là ghế sau có lẫy ngả lưng, chi tiết nhỏ nhưng có giá trị lớn cho những chuyến đi dài. Cửa sổ gió được trang bị cho hàng ghế sau, hơi tiếc chưa có chế độ điều chỉnh gió độc lập nên tốc độ làm mát hơi hạn chế trong thời tiết nắng nóng phương Nam. Việc nới rộng kích thước của Tucson thế hệ mới (lớn nhất trong phân khúc) mang lại cảm giác không gian khá thoải mái. Nhưng gây bất ngờ cho tôi là khả năng cách âm chống ồn đáng kinh ngạc của chiếc xe này (trên cả quốc lộ và đường cao tốc). Điểm bị chê nhiều nhất của những chiếc xe Nhật giờ đã được người Hàn giải quyết trên chiếc Tucson và trước đó trên SantaFe thế hệ mới – cả hai cùng trang bị hệ thống khung gầm mới giúp xử lý tiếng ồn và độ rung tối ưu, mang lại cảm giác rất dễ chịu trong chuyến đi xa.
Khi di chuyển lên vị trí cầm lái, Tucson 2022 một lần nữa khiến tôi kinh ngạc. Không chỉ là những tính năng công nghệ được trang bị theo option mà công nghệ đã trở thành phong cách thiết kế. Nổi bật là bảng điều khiển trung tâm đứng, cỡ lớn, đa chức năng, kết nối Android Auto/Apple Carplay với khả năng kết nối 2 thiết bị không dây cùng lúc. Bảng đồng hồ cũng chuyển sang loại kỹ thuật số, tích hợp camera 360 độ. Đồng bộ với cần số điện tử sử dụng nút bấm. Giờ đây điều khiển hệ truyền động của chiếc Tucson giống như thao tác trên màn hình ipad. Song, Tucson vẫn làm thoả mãn những người thích cảm giác thể thao khi cầm lái với lẫy chuyển số trên volant. Chế độ lái thể thao trên phiên bản động cơ 1.6l tăng áp và hệ dẫn động 2 cầu cho cảm giác phấn khích khá bất ngờ.
- Hyundai Tucson liên tiếp đoạt giải quốc tế dành cho các mẫu xe xuất sắc
- Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt khách hàng Việt
Cảm giác sau tay lái với Tucson 2022 gần như là trải nghiệm cảm giác công nghệ, vừa thích thú, vừa kinh ngạc và cũng vừa bối rối. Đèn pha và gạt mưa tự động, ghế trước có chức năng làm mát và sưởi, chế độ dừng xe thông minh, cảnh báo va chạm, một số tính năng lái bán tự động như hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình thông minh có thể “bám đuôi” xe phía trước… Thật sự thì tôi, với kinh nghiệm cầm lái ở Việt Nam hơn 20 năm, không đánh giá quá cao những công nghệ tự động cũng như các bảng điều khiển cảm ứng. Chúng sẽ là một thách thức thói quen sử dụng của nhiều người và từ đó, có thể lại là nguyên nhân gây ra sự mất an toàn. Trên chiếc xe đời mới vừa trải nghiệm, chúng tôi cũng gặp một chút sự cố kết nối với màn hình cảm ứng và đây không phải là điều chỉ xảy ra ở Tucson.
Cũng phải nói thêm, cửa sổ trời toàn cảnh trên Tucson 2022 tuyệt vời bao nhiêu khi di chuyển tại Đà Lạt trong khí trời mát lạnh và có thể ngắm mây bay từ trong xe, thì lại là nỗi ám ảnh ong đầu khi di chuyển cung đường nắng rẫy từ Bình Thuận về TP.HCM (các chủ sở hữu phiên bản này đều phải xử lý tình huống này bằng nhiều cách). Tuy nhiên, chiếc xe này lại có khả năng khởi động xe và làm mát từ xa – rất hữu hiệu, dĩ nhiên nếu bạn không quan tâm đến phí tổn nhiên liệu !
Dù còn những chi tiết “gây tranh cãi”, nhưng các ưu thế của Tucson thu hút người tiêu dùng trẻ, yêu thích công nghệ là điều không thể phủ nhận. Điều duy nhất đang cản tốc độ doanh số của Tucson 2022 là sự thiếu hụt linh kiện (sau khi qua mặt CX5, doanh số Tucson giảm mạnh vì thiếu nguồn cung), và các đối thủ Nhật Bản cần tận dụng điều này – một fan xe Nhật nhắn nhủ!
Phan Ka