Monsoon Music Festival 2019: Từ 'Gió mùa' đến thương hiệu văn hóa cộng đồng
(Thethaovanhoa.vn) - Diễn ra trong 3 đêm (từ 1 - 3/11) tại Hoàng Thành Thăng Long, Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival 2019) một lần nữa khẳng định đẳng cấp của một lễ hội âm nhạc đã trở thành thương hiệu văn hóa cộng đồng của Hà Nội.
Bốn mùa lễ hội đã được tổ chức trước đó vào dịp cuối Thu, đầu Đông, bắt đầu từ 2014 đến 2017. Và việc “Gió mùa” gián đoạn trong năm 2018 đã khiến nhiều khán giả yêu nhạc tiếc nuối. Nhưng có lẽ “nhờ” sự gián đoạn ấy nên niềm hân hoan, hứng khởi như được “cộng dồn” cho khán giả khi “Gió mùa” năm nay lại tiếp tục “thổi” tại Hoàng Thành Thăng Long.
Một luồng “Gió mùa” mới
Vui hơn khi Tổng đạo diễn chương trình – nhạc sĩ Quốc Trung - cho biết, “Gió mùa” đã được UBND Thành phố Hà Nội thông qua kế hoạch tổ chức thường niên trong 4 năm (từ nay đến năm 2022). Và như lời bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH,TT&DL), khẳng định, các cơ quan văn hóa đang lên kế hoạch xây dựng "Gió mùa" trở thành một thương hiệu văn hóa để góp phần làm Hà Nội trở thành một Thành phố sáng tạo.
Bên cạnh sự khởi đầu hấp dẫn ấy, hẳn có rất nhiều áp lực đối với những người tổ chức lễ hội: làm thế nào vừa tổ chức “bữa tiệc âm nhạc” thường niên chất lượng cho khán giả tại một di sản quan trọng, vừa đảm bảo được an toàn, văn minh, cho chuỗi chương trình?
Và để khẳng định Monsoon Music Festival là một sự kiện văn hóa mang thương hiệu của Hà Nội, cũng như giải quyết những áp lực đã nêu ra ở trên, BTC đã cho thấy sự chuyên nghiệp của mình trong việc “làm chủ” tất cả các khâu, không để xảy ra bất cứ sai sót nào dù là nhỏ nhất.
Cùng giống như mùa lễ hội 2015 đến 2017, năm nay Monsoon Music Festival cũng không bán vé giấy để nhằm mục đích bảo vệ không gian sạch đẹp cho Hoàng Thành, thay vào đó, khán giả sử dụng vé điện tử và vào cửa bằng wristband (vòng đeo tay) nhiều màu sắc, bền, thời trang và có thể lưu giữ để sưu tập.
Không chỉ chú trọng đến vấn đề an ninh, an toàn và bảo vệ môi trường, Monsoon Music Festival 2019 còn cho thấy sự “nâng tầm” của mình với nhiều điểm mới, cùng một “thực đơn âm nhạc” vô cùng phong phú, đa sắc màu phục vụ công chúng.
Cụ thể, ngoài sân khấu chính, BTC còn dành một mini-stage cho khán giả được tham gia biểu diễn cùng các nghệ sĩ chuyên nghiệp vào buổi chiều tại Hoàng Thành Thăng Long trong ngày diễn ra sự kiện chính. Đó là “Quầy bar 360 độ” tại khu vực bãi cỏ và khu vực Chill zone dành cho những khán giả, đặc biệt là các nhóm bạn, nhóm gia đình có thể tụ tập và cùng nhau trải qua những giây phút bên nhau trong âm nhạc của Monsoon. Ngoài ra BTC còn lắp đặt màn led cảm ứng cho khán giả khi có thể ghi lại tương tác của mình trên màn hình LED. Từ khi bắt đầu đón khách cho đến giờ, màn LED này là một điểm thu hút nhất trong những tiện ích của Monsoon Music Festival.
Thêm nữa, Monsoon Music Festival không chỉ có khu vực VIP cho khán giả nghe nhạc như mọi năm, các khán giả VIP của sự kiện năm nay khá cách biệt, dành cho khán giả được nghỉ ngơi và được phục vụ buffet và bia miễn phí cho các Monsoon Vip.
Đặc biệt, Monsoon Music Festival năm nay có các quầy F&B theo phong cách graffity được vẽ rực rỡ, tạo nên điểm nhấn cho khu vực lễ hội, tạo không khí vui tươi và sống động. Đây cũng chính là một trong những khu vực sống ảo được khán giả, đặc biệt là các khán giả trẻ yêu thích khi đến với lễ hội.
Một thương hiệu văn hóa cộng đồng
Trở lại với phần âm nhạc của Monsoon Music Festival 2019, khác với 4 mùa lễ hội trước, thường BTC sẽ mời một nghệ sĩ/nhóm nghệ sĩ làm điểm nhấn xuyên suốt cho cả chuỗi chương trình thì mùa lễ hội năm nay, mỗi đêm nhạc, khán giả lại tìm thấy cho mình một ngôi sao, những màu sắc âm nhạc mang cá tính riêng.
Những ngôi sao và màu sắc âm nhạc riêng ấy đã “thổi” vào khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, từ sâu lắng, ngọt ngào tới sôi động, rộn rã hoặc ma mị, bí ẩn. Hàng nghìn khán giả đã được thưởng thức một “thực đơn âm nhạc” mà trong đó có cả “những món đã quen tai”, đã và đang còn được hàng nghìn, hàng triệu người nghe qua youtube, các trang âm nhạc quốc tế như Politics of Living, All I Want, High Hopes của nhóm Kodaline (Ireland); những bản hit của “hoàng tử indie” Việt Nam Thái Vũ, Vinh Khuất (người Đức gốc Việt), Xinh Xô (người Mỹ gốc Việt)…
Và qua những gương mặt nghệ sĩ/nhóm nghệ sĩ góp mặt ở lễ hội năm nay, có thể nhận ra BTC đã rất quan tâm đến những gương mặt nghệ sĩ trẻ, có cá tính, tưởng như xa lạ nhưng lại vô cùng cuốn hút và đa dạng về phong cách âm nhạc với những “chất” rất riêng như Vũ, Tiên Tiên...
Với “phương châm” ấy, cùng với tính chất của một lễ hội âm nhạc ngoài trời là sự gần gũi, thân thiện, thoải mái, xóa bỏ khoảng cách giữa nghệ sĩ và khán giả, nhiều người kỳ vọng vào những sự đổi thay tích cực với những chương trình đặc sắc hơn mà Monsoon Music Festival sẽ mang lại trong tương lai.
Cùng với đó, công chúng có hoàn toàn có thể tin tưởng lễ hội sẽ là một sự kiện văn hóa “đủ sức” đáp ứng khẩu hiệu âm nhạc không biên giới bởi giữa khán giả và nghệ sĩ biểu diễn không có sự tách rời, không quá khắt khe về kỹ thuật thanh nhạc.
Vì nó là một lễ hội, mà đã là một lễ hội nên dĩ nhiên vẫn còn những mặt hạn chế về quy mô tổ chức, thời gian, địa điểm cũng như chất lượng về mọi mặt từ sân khấu, âm thanh đến ánh sáng, trang phục, trình diễn của nghệ sĩ. Nhưng rõ ràng, “Gió mùa” kể từ khi xuất hiện đến nay đã tạo được dư âm tốt trong lòng khán giả trẻ.
Hơn thế, ngoài việc Monsoon Music Festival đã trở thành thành viên chính thức của Music Connect Asia - tổ chức liên kết các lễ hội âm nhạc lớn ở châu Á với mục đích thúc đẩy sự trao đổi giao lưu âm nhạc nghệ thuật giữa các nước, việc Monsoon Music Festival có ngày tổ chức và địa điểm cố định chắc chắn giúp BTC có thời gian để chuẩn bị tốt hơn, nhằm xây dựng một lễ hội âm nhạc quốc tế có uy tín, một thương hiệu văn hóa cộng đồng của Thủ đô để mỗi khi “Gió mùa”, khán giả dù ở đâu cũng muốn đến với mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Phạm Huy