Mô hình hay 'nói không với phong bì' trong bệnh viện
(Thethaovanhoa.vn) - Hiện nay, ở đâu đó vẫn nghe nhiều, thậm chí người dân bức xúc bởi tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu và vấn nạn “phong bì” trong khám chữa bệnh, gây hình ảnh không tốt, giảm uy tín cho những thầy thuốc chân chính. Nhiều năm qua, phong trào “nói không với phong bì” tại Bệnh viên Tim Hà Nội được thực hiện gần như triệt để. Với công việc khó khăn này đem lại hiệu quả cao, cũng có nhiều bài học kinh nghiệm.
Tại nhiều hội nghị về chuyên đề y tế, lãnh đạo Hà Nội luôn tự hào biểu dương, cũng như chỉ đạo các đơn vị cần học tập, nhân rộng mô hình phòng chống tiêu cực tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội từng phát biểu, chống tiêu cực trong bệnh viện là nhiệm vụ khó khăn, nhưng Bệnh viện Tim Hà Nội làm khá thành công, do đơn vị có cách làm sáng tạo, quyết tâm cao và quan trọng nhất vẫn là nêu cao chữ “Tâm” của người thầy thuốc.
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội khẳng định: Nhiều năm qua, Bệnh viện không hề nhận được bất cứ một đơn thư hay khiếu nại nào về tình trạng người bệnh đút lót phong bì cho bác sỹ, y tá để được khám chữa bệnh thuận lợi. Nếu ai thấy tình trạng này xảy ra cần phản ánh để bệnh viện điều tra, làm rõ và có hình thức xử lý.
Để triển khai và đưa được những nội dung trên đi vào thực tế quả là hết sức khó khăn và bề bộn công việc. Mô hình “tự chủ tài chính”, không sử dụng ngân sách nhà nước, mà bệnh viện tự thu, tự chi đã phát huy tính năng động của cả bệnh viện và cán bộ, nhân viên. Mỗi người đều nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề và không còn đường lùi, đồng lòng phấn đấu để nâng cao thu nhập cho chính bản thân mỗi người.
Bệnh viện xác định đây là vấn đề nan giải, đòi hỏi phải có hướng đi thích hợp, điều quan trọng nhất là phải nâng cao chất lượng, uy tín và sự hài lòng trong phục vụ, thu hút được đông đảo bệnh nhân. Bệnh viện tính toán, mặc dù thu viện phí cao hơn so với bệnh viện khác, nhưng đổi lại chất lượng phục vụ sẽ được nâng cao tương ứng và xứng đáng với đồng tiền người bệnh bỏ ra. Cạnh đó, người dân không phải bỏ ra bất kỳ một khoản chi phí ngoài luồng nào, đặc biệt là tệ đút lót phong bì. Làm được điều này thì chi phí có khi còn rẻ hơn so với những nơi thu thấp nhưng xảy ra tiêu cực, trong lúc nhân dân không phải mang trong mình nỗi bực dọc, phiền hà và canh cánh nỗi lo khi bước đến cổng viện.
Bệnh viên Tim Hà Nội được thành phố đầu tư xây dựng với nguồn vốn ban đầu 52 tỷ đồng. Năm 2005, bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính, nên ngân sách địa phương không phải chu cấp hàng chục triệu đồng/năm/đầu giường. Từ những khoản thu, Bệnh viện trả lương, thu nhập xứng đáng với công sức lao động, tạo sự ổn định và yên tâm cho y bác sĩ công tác. Ngoài ra, còn tái đầu tư, mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Môi trường làm việc này đã thu hút được rất nhiều bác sĩ trẻ, có chí hướng phấn đấu xin vào công tác tại bệnh viện, với con số hiện nay gần 360 người, trong đó có nhiều phó giáo sư, tiến sỹ, 65 bác sỹ, 45 thạc sỹ chuyên ngành về tim có uy tín bậc nhất hiện nay. Ngoài ra, bệnh viện tổ chức khám và mổ tim dịch vụ theo yêu cầu của bệnh nhân, để tăng thu nhập cho đội ngũ y, bác sĩ.
Uy tín của bệnh viện ngày càng được nâng cao, bệnh nhân ngày càng đông, với số lượng tăng vọt từng năm, điển hình năm 2013 số bệnh nhân tim mạch can thiệp chẩn đoán đạt 226%, bệnh nhân nội trú bằng 158% so với kế hoạch... Ngoài ra, bệnh viện còn hợp tác giúp đỡ chữa bệnh cho bệnh nhân chuyển tiếp từ nhiều bệnh viện trong toàn quốc; đồng thời đào tạo kỹ thuật “cấp cứu tim mạch”, “Điện tâm đồ trong thực hành lâm sàng”, “Tim mạch cơ bản”, “Can thiệp tim bẩm sinh”, “kỹ thuật tim hở”, “chẩn đoán điều trị rối loạn nhịp tim”... cho hàng trăm y, bác sỹ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Bệnh viện còn hoạt động từ thiện, gây quỹ hàng trăm triệu đồng mổ tim cho nhiều trẻ em nghèo.
Chị Đỗ Bích Thủy, Điều dưỡng trưởng Khoa nội Bệnh viên Tim Hà Nội, cho biết, để chống tiêu cực trong bệnh viên, Ban Giám đốc đã rất quan tâm đến đời sống của cán bộ nhân viên. Có một thu nhập phù hợp với ngành nghề mình đang làm, bản thân mỗi nhân viên rất tự hào khi được làm việc trong môi trường này. Là người yêu công việc, yêu bệnh viện tôi đã hết lòng công tác và không dám hạch sách, nhũng nhiễu bệnh nhân. Suốt 10 năm qua năm tôi chưa nghe trường hợp nào phản ánh hay khiếu nại vì phải đưa phong bì cho bác sỹ. Tôi thích có cơ chế thưởng phạt nghiêm minh, mình làm tốt thì có khen thưởng và mình làm sai thì phải rút kinh nghiệm, và chắc có lẽ ai cũng thích cơ chế như thế này.
Bệnh Nhân Nguyễn Văn Quý, ở Hà Đông bộc bạch, tôi vào đây từ hôm 12/2 để cấp cứu và đã được các bác sĩ chăm sóc rất tốt, từ cho uống thuốc đến khám bệnh. Ở đây không có tiêu cực, các bác sĩ rất tốt.
Nguyễn Văn Cảnh