Mèo Hello Kitty và Minion: Khi dễ thương đồng nghĩa với vàng ròng

Những nhân vật hoạt hình đó mang vẻ đáng yêu khó cưỡng đến với thế giới, khiến trái tim người xem tan chảy.
23/07/2015 13:10

(Thethaovanhoa.vn) - Những nhân vật hoạt hình đó mang vẻ đáng yêu khó cưỡng đến với thế giới, khiến trái tim người xem tan chảy. “Sự dễ thương trong văn hóa đại chúng” (pop cute-ture) là cái tên Rolling Stone dành cho những "hiện tượng dễ thương" như chuột Mickey, Hello Kitty và các chú Minion.

Đó không phải là hiện tượng ngẫu nhiên mà là một ý đồ kinh doanh văn hóa cao tay và có mặt ở vị trí chủ đạo của một nền văn hóa.

Không thế hệ nào cưỡng lại được sự dễ thương và người ta có thể thấy truyền thông ca ngợi sự dễ thương mỗi ngày.

Những nhân vật "nhìn là yêu"

Gần đây, thành công của Minions (doanh thu hiện tại 630 triệu USD) tiếp tục chứng minh điều đó. Bộ phim ăn theo Despicable Me không quá xuất sắc nhưng vì quá dễ thương nên đã chiếm được trái tim của vô vàn khán giả.

Hình ảnh những chú Minion xuất hiện khắp nơi, với vô số kiểu ăn theo, cả lợi nhuận và phi lợi nhuận. Hãng McDonald’s tung ra khoai tây chiên Minions, kẹo Minions Tic Tacs, chuối Minions Chiquita, bánh Minions Twinkies…

Hiện tại, Minion nổi tiếng và đại chúng hơn bất cứ ngôi sao giải trí thế giới nào. Lý do rất dễ thấy: các nhân vật màu vàng, mặc quần bò trong Minions đặc biệt dễ thương. Trong những năm qua, chúng vẫn được yêu thích với Despicable Me và đến nay thì thực sự bùng nổ thành cơn sốt.

Minions là trường hợp mới nhất của dòng văn hóa “pop cute-ture”. Không ai có thể chống lại dòng văn hóa này, bởi nó nương theo đúng quy luật của con người: trái tim họ hướng đến những gì xinh xắn, đáng yêu, khiến họ yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên.


Nhỏ nhưng có võ, Mickey, Hello Kitty, Minions đều là những thương hiệu "tỷ đô"

Hơn một thế kỷ dễ thương

Konrad Lorenz, nhà tâm lý đoạt giải Nobel, tin rằng nhân vật mở màn cho dòng văn hóa này là nhân vật truyện tranh kiêm búp bê Kewpie. Kewpie được họa sĩ kiêm nhà văn Rose O'Neill sáng tạo ra từ năm 1909. Lorenz nhận xét Kewpie chính là “sự phóng đại tối đa của vẻ dễ thương”.

3 năm sau ngày được tạo ra, Kewpie mới trở thành dòng sản phẩm thương mại búp bê sứ và cực kỳ được ưa chuộng đầu thế kỷ 20. Đây được coi là nhân vật mở đầu cho “thời đại dễ thương”. Ngày nay, hình ảnh Kewpie vẫn còn xuất hiện trên bao bì các sản phẩm đồ ăn.

Hơn 2 thập kỷ sau Kewpie, nhân vật sau này trở thành biểu tượng văn hóa Mỹ - chuột Mickey – mới ra đời, vào năm 1928. Bằng hình ảnh cách điệu "dễ thương hóa" một loài sinh vật gặm nhấm không mấy dễ thương trong đời thực, Mickey đã phát triển thành biểu tượng toàn cầu, là đế chế trị giá 100 tỷ USD, ngang với đế chế kinh doanh Coca-Cola.

Hơn cả tiền bạc, chuột Mickey còn thể hiện mối quan hệ giữa sự dễ thương, chủ nghĩa tư bản và việc tạo dựng các thương hiệu khổng lồ. Mối tương quan giữa các lĩnh vực này có vẻ hiển nhiên đối với người tiêu dùng hiện đại. Nhưng phải nhìn từ thời điểm cách đây gần một thế kỷ, khi mọi thứ mới chỉ ở giai đoạn phôi thai, ta mới thấy hết sự trường tồn của những biểu tương về sự dễ thương.

Mickey đã băng qua cả không gian và thời gian để trở thành linh vật trong thế giới vật chất ngày nay. Chú chuột có mặt ở mọi công viên Disneyland trên trái đất, chờ đợi được ôm ấp và chụp ảnh chung.

Chương trình thực tế The Banana Splits (1968) hơi xa lạ với công chúng Việt Nam nhưng đây là nỗ lực đầu tiên kết hợp hoạt hình và phim do người đóng. Vì vậy, các diễn viên trong chương trình vào vai các nhân vật hoạt hình: Drooper, Fleegle, Snorky và Bingo. Chương trình này đã tạo nên đế chế của bộ đôi nhà sản xuất Sid và Marty Kroft.

Còn cô mèo Hello Kitty (1974) đã quá quen thuộc với công chúng Việt Nam. Tác phẩm của họa sĩ Nhật Takashi Murakami phủ sóng rất nhiều nước phương Đông và phương Tây vì độ xinh xắn khó tả và ý nghĩa cảm động đằng sau đó: Hello Kitty không có miệng vì luôn sẵn sàng lắng nghe và không phán xét.

Không chỉ là yêu thích, cô mèo còn như một niềm an ủi. Năm nay đã 41 tuổi, mỗi năm Helly Kitty vẫn mang về 7 tỷ USD.

Thêm một nhân vật khác của năm 1996 là Pokemon, sáng tạo của Satoshi Tajiri, đã thực sự khiến trẻ con mê mẩn. Pokemon đã trở thành thương hiệu trị giá 38 tỷ USD: đồ chơi, loạt phim truyền hình, phim điện ảnh, truyện tranh… Trẻ con khắp nơi săn lùng mọi sản phẩm về nhân vật này.

Nha Đam (Theo Rolling Stone)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc When The Phone Rings (tựa Việt: Khi điện thoại đổ chuông) đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả với 12 tập phim và cốt truyện hấp dẫn.

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

Từ trước đến nay, các bộ phim siêu anh hùng Marvel của cả Disney lẫn Sony đều bị đóng khung với màu sắc hài hước, dễ tiếp cận cho nhiều độ tuổi. Tuy nhiên, sau thành công của loạt phim Venom, Vũ trụ Marvel của Sony (SSU) quyết định "chơi lớn" với Kraven The Hunter (tựa Việt: Kraven: Thợ săn thủ lĩnh) khi chọn phong cách hành động bạo lực, 18+. Đây là một nước đi táo bạo và vô cùng đúng đắn, tạo làn gió mới cho dòng phim siêu anh hùng.

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

Nhím Sonic 3 (Sonic The Hedgehog 3) là phần hậu truyện thuộc loạt phim người đóng Sonic the Hedgehog xoay quanh nhân vật chú nhím siêu tốc độ nổi tiếng. Lần trở lại này, thương hiệu đem đến nhân vật nhím Shadow được cho là kỳ phùng địch thủ của Sonic. Điều đáng chú ý là vai diễn do Keanu Reeves lồng tiếng. Theo ê-kíp sản xuất, ngôi sao của John Wick đã có những sự đầu tư đáng kể để chuẩn bị cho nhân vật đặc biệt này.

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

Mùa Giáng sinh không chỉ là thời điểm để mọi người quây quần bên nhau, mà còn là cơ hội để thưởng thức những bộ phim mang đậm không khí ấm áp và lãng mạn. Trong thế giới điện ảnh Hàn Quốc, có rất nhiều tác phẩm phù hợp với không khí lễ hội này.

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

BTC giải VTV Awards - Ấn tượng VTV 2024 vừa tiết lộ số lượt bình chọn hạng mục Diễn viên nam ấn tượng, cập nhật tới 10h ngày 09/12/2024.

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Trong năm 2024, phim truyền hình Hàn Quốc tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của mình trên toàn cầu, với nhiều bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.