"Mẫu xe đầu tiên trên thế giới dành cho phụ nữ" thất bại thảm hại: Dành cho phái nữ nhưng chỉ trên giấy tờ?

Dodge La Femme được quảng cáo là "mẫu xe đầu tiên trên thế giới dành cho phụ nữ", nhưng đã không thể hấp dẫn khách hàng nữ.
11/05/2023 17:07
Minh Đức

Đã có khi nào quảng cáo trên một trang mạng khiến bạn ngạc nhiên vì đề xuất một món bạn đang tìm kiếm? Đó hoàn toàn không phải ngẫu nhiên, đó là kết quả của nghiên cứu và theo dõi của công ty quảng cáo. 

Tiếp thị đến nhóm khách hàng mục tiêu hay thậm chí quảng cáo cá nhân hóa đã là một điều không mới. Thực tế, một câu chuyện tương tự đã từng xảy ra từ năm 50 của thế kỷ trước, có lẽ ở phương thức phổ quát, "đơn sơ" hơn.

Ngành công nghiệp xe khi đó cũng trong giai đoạn chín muồi để thử nghiệm những điều mới mẻ, liên tục tung ra các dòng xe mới, phiên bản đặc biệt để xem xem đâu là thứ khách hàng tìm kiếm.

Dodge La Femme là một trong số đó, kỳ vọng sẽ hấp dẫn được phái nữ.

Mẫu xe đầu tiên trên thế giới dành cho phụ nữ thất bại thảm hại: Dành cho phái nữ nhưng chỉ trên giấy tờ? - Ảnh 1.

THU HÚT CẢ TRIỆU ÁNH NHÌN

Dodge La Femme trình làng năm 1955, được giới thiệu là mẫu xe đầu tiên dành cho phụ nữ, và cũng mang theo kỳ vọng của Dodge là chinh phục được nhóm khách hàng nữ giới giàu có.

Dodge La Femme thực ra có gốc từ ý tưởng từ Chrysler, thậm chí cả vài năm trước khi mẫu Dodge La Femme thực sự ra mắt. Khoảng 1 năm trước khi mẫu Dodge La Femme đến được showroom vào năm 1955, công ty mẹ của Dodge đã mang đi triển lãm cặp đôi xe có tên La Comtesse và Le Conte.

Cặp xe này vừa vặn một đôi xe cho nam và nữ, hướng đến những cặp đôi giàu có. Hai mẫu xe đó vốn dựa trên khung gầm của Chrysler New Yorker, có thêm những tính năng và trang bị xa xỉ, cũng như thiết kế nóc nhựa trong suốt độc đáo. 

Mẫu xe ý tưởng Chrysler La Comtesse. Ảnh: Greg Gjerdingen / Flickr

Mẫu Chrysler La Comtesse được cho là hiện thân của một chiếc xe đúng chuẩn nữ tính với ngoại thất màu hồng và nội thất sáng màu, ngược lại với mẫu Le Comte màu nâu nam tính. 

Sau khi thu hút được hàng triệu ánh nhìn, Chrysler đã chuyển ý tưởng mẫu xe nữ tính này cho Dodge để sản xuất một mẫu xe thương mại. Đối tượng khách hàng của mẫu xe nữ tính này là những người phụ nữ giàu có - nhóm khách hàng nằm ngoài tầm với của toàn bộ sản phẩm của hãng khi đó.

NHUỘM HỒNG

Sau khi tiếp nhận ý tưởng của Chrysler thì Dodge đã cho ra mẫu Dodge La Femme 1955 - mẫu xe được quảng cáo là "mẫu xe đầu tiên trên thế giới dành riêng cho tài xế nữ". Cũng cần nhắc rằng cái tên của mẫu xe cũng cho thấy nỗ lực thu hút phụ nữ: La Femme trong tiếng Pháp có nghĩa tương đương với Women trong tiếng Anh, và Phụ nữ trong tiếng Việt.

Buồn thay cho phái nữ, những gì mang tính nữ của Dodge La Femme chỉ nằm ở vẻ ngoài. 

Dodge La Femme đời 1955. Ảnh: Stellantis

Dodge La Femme vốn dựa trên Dodge Royal Lancer, cũng mới được nâng cấp giữa vòng đời cho phiên bản đời 1955. Những thay đổi để biến chiếc Dodge Royal Lancer này thành Dodge La Femme chỉ dừng lại ở những thứ có thể nhìn thấy và sờ nắm được. 

Mọi mẫu Dodge La Femme đều có 2 tông màu: Thân trên sơn màu Heather Rose (màu hồng), thân dưới sơn màu trắng kem. Nội thất đáng ra cũng sẽ đồng bộ "ton-sur-ton" với màu Heather Rose, nhưng sau cùng lại có màu hồng nhạt hơn với chất liệu giả da. Tô điểm nội thất xe là những chi tiết màu vàng và vải có hoa văn tựa nụ hồng, trên hộc đồ ghế phụ còn có dòng chữ "La Femme" ánh vàng. 

Mẫu xe đầu tiên trên thế giới dành cho phụ nữ thất bại thảm hại: Dành cho phái nữ nhưng chỉ trên giấy tờ? - Ảnh 4.

Dodge Royal Lancer. Ảnh: Greg Gjerdingen / Flickr

Ngoài sắc hồng tươi tắn, Dodge còn một chiến thuật để thu hút sự chú ý của các khách hàng nữ, đó là những phụ kiện đi kèm với chiếc xe. Mỗi chiếc Dodge La Femme xuất xưởng đều đi kèm với một bộ phụ kiện liên quan đến mỹ phẩm do Evans sản xuất; đó là hộp đựng son, bật lửa và hộp đựng, hộp gương, và túi xách. Màu của bộ phụ kiện này tương đối đa dạng, từ màu đồi mồi đến hồng điểm vàng. 

Sau đó, phụ kiện tặng kèm còn có thêm áo mưa, mũ và ô - đều có màu tương đồng với nội thất và đều có một chỗ để riêng trên xe.

Bộ phụ kiện đi cùng Dodge La Femme. Ảnh: Greg Gjerdingen / Flickr

DOANH SỐ SÊN BÒ

Mẫu xe đầu tiên trên thế giới dành cho phụ nữ thất bại thảm hại: Dành cho phái nữ nhưng chỉ trên giấy tờ? - Ảnh 6.

Quảng cáo Dodge La Femme cùng câu slogan. Ảnh: FCA

Năm 1955, Dodge La Femme chính thức được giới thiệu tới công chúng tại trụ sở của công ty ở New York, Mỹ. Sự kiện diễn ra vào đầu tháng 1, trước khi Dodge thực sự đưa mẫu xe tới showroom. 

Các chiến dịch quảng cáo của mẫu xe không tập trung vào cảm giác hay trải nghiệm lái, mà đánh mạnh vào các phụ kiện thời trang đi kèm, cũng như những vật dụng tiện nghi như ô, mũ - và nơi cất trên xe. 

Câu slogan của mẫu xe là "By Special Appointment to Her Majesty... the American Woman" (tạm dịch: Tinh hoa chắt lọc dành cho cô ấy - người phụ nữ Hoa Kỳ), nhưng được đánh giá là mô tả mông lung, chẳng thể hiện rõ Dodge La Femme thực sự khớp với lối sống của bất kỳ ai, chứ chưa nói đến nhóm khách hàng phụ nữ mà họ đang đặt làm mục tiêu.

Dodge La Femme có doanh số rất thấp.

Doanh số mẫu xe, dễ hiểu, rất chậm. Trong năm đầu tiên bán ra, chưa đầy 1000 chiếc Dodge La Femme lăn bánh khỏi showroom. Nỗ lực cải thiện tình hình doanh số, Dodge đã đưa ra phiên bản nâng cấp năm 1956 với màu hoa lan tím Regal Orchid là tông màu duy nhất của mẫu xe. 

Ngoài màu sơn, nội thất chiếc xe cũng được tô điểm thêm với hoa lan vàng ở tựa đầu, thảm sàn màu tím lavender, đổi vải họa tiết nụ hồng thành họa tiết hoa mới. Ngoài các chi tiết tăng thêm thì bộ phụ kiện như túi xách và hộp son không còn đi kèm xe, nhưng bộ phụ kiện như ô, mũ, áo mưa thì vẫn đi kèm. 

Dodge La Femme đời 1956 có tông màu hoa lan tím thay vì màu hồng. Ảnh: Christopher Ziemnowicz / Wikimedia

Những thay đổi này hóa ra vẫn chẳng thay đổi được gì - doanh số vẫn chạy ở tốc độ sên bò. Có vẻ như không có nhiều phụ nữ Mỹ hứng thú với kiểu "lái nhẹ tựa lông hồng, theo cách phụ nữ" mà Dodge mô tả hộp số điều khiển bằng nút bấm và vô lăng trơn mượt như lụa của mình.

Trong tổng 2 năm bán, chỉ có khoảng 1500 chiếc La Femme được bán ra trước khi dừng sản xuất vào năm 1957. Đến nay chỉ còn khoảng 30 chiếc tồn tại.

XE CHO PHỤ NỮ... TRÊN GIẤY TỜ?

Với Dodge La Femme nói riêng và các sản phẩm nhắm đến phụ nữ nói chung, không có gì sai trái trong chuyện quảng cáo sản phẩm mà nói rằng chỉ dành riêng cho phụ nữ. Nhưng, nói riêng với Dodge La Femme, làm ra một sản phẩm cho phụ nữ mà không tham vấn ý kiến của bất kỳ người phụ nữ nào thì có lẽ đã tự định sẵn số phận ngay từ khi còn thai nghén.

Trong một phỏng vấn với tờ Kearney Hub, ông Scott Miller cho rằng chiến dịch tiếp thị mẫu Dodge La Femme dựa trên cái tôi cao của đàn ông, nên thất bại là cái kết thấy rõ. Ông Scott Miller và vợ sưu tầm tới 2 chiếc Dodge La Femme, thường xuyên mang đi triển lãm.

Mẫu xe đầu tiên trên thế giới dành cho phụ nữ thất bại thảm hại: Dành cho phái nữ nhưng chỉ trên giấy tờ? - Ảnh 9.

Một mẩu quảng cáo mẫu Dodge La Femme. Ảnh: FCA

Ông Scott Miller nêu quan điểm: "Tôi nghĩ có nhiều lý do giải thích vì sao La Femme thất bại, đó là đàn ông những năm 50, 60 đều trọng nam. Họ làm đồ cho phụ nữ nhưng lại chẳng cho phụ nữ cơ hội nói lên điều họ muốn". 

Đồng quan điểm với ông Scott Miller, nhà sưu tầm xe nổi tiếng, Jay Leno, cũng cho rằng Dodge đã quên bẵng việc hỏi ý kiến phụ nữ về một mẫu xe mà họ mong muốn. Trong một tập của chương trình Jay Leno's Garage do CNBC sản xuất, khi người dẫn hỏi "Có lúc nào Dodge hỏi phụ nữ xem họ nghĩ gì không", Jay Leno cho rằng: "Tôi không nghĩ họ [Dodge] trao đổi với bất kỳ phụ nữ nào khi làm mẫu xe này. Đúng là một thất bại thảm hại..."

Mẫu xe đầu tiên trên thế giới dành cho phụ nữ thất bại thảm hại: Dành cho phái nữ nhưng chỉ trên giấy tờ? - Ảnh 10.

Nhà sưu tầm xe Jay Leno (bên phải) cho rằng Dodge La Femme là mẫu xe không có thành công.

Sau La Femme của Dodge, General Motors có lẽ là đơn vị tiếp theo có ý tưởng và hành động về xe dành cho phụ nữ, nhưng có vẻ họ đã làm đúng. Điều này bắt nguồn từ việc phó chủ tịch bộ phận thiết kế Harley Earl cho rằng nếu muốn bán xe cho phụ nữ thì phụ nữ phải tham gia vào khâu thiết kế.

Vì vậy, ngay từ những năm 40, ông đã liên tục tìm và tuyển chọn các nhà thiết kế công nghiệp ô tô nữ giới; bộ phận truyền thông của General Motors gọi nhóm các nhà thiết kế nữ này là Damsels of Design (tạm dịch: Những thiếu nữ của ngành thiết kế). 

Nhóm Damsels of Design và những mẫu xe do họ thiết kế. Ảnh: General Motors

Họ đã tham gia làm vài mẫu xe và giới thiệu tại chương trình Lễ hội thời trang mùa xuân của những mẫu xe do phụ nữ thiết kế năm 1958 do General Motors tổ chức. Những mẫu xe họ mang tới phản ánh phong cách thời trang đương thời và đều không sơn hồng. 

Năm 2004, Volvo cũng giới thiệu mẫu xe ý tưởng Volvo Your Concept Car do một đội thiết kế toàn nữ giới thực hiện. Chiếc xe có thiết kế cửa mở cánh chim Gullwing để dễ dàng ra-vào xe, tính năng nhớ vị trí ghế, tính năng nhắc lịch bảo dưỡng... để giúp việc sử dụng chiếc xe nhẹ nhàng hơn. Cũng đáng nhắc tới là mẫu xe ý tưởng này không có màu hồng. Một điều không đáng ngạc nhiên?

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Vios cũ nổi bật với độ bền cao, tiết kiệm chi phí và khả năng giữ giá tốt. Vì thế, đây luôn là lựa chọn được nhiều người tin dùng trong phân khúc sedan.

VF DrgnFly - Điểm sáng trên thị trường xe đạp trợ lực điện

VF DrgnFly - Điểm sáng trên thị trường xe đạp trợ lực điện

Mở bán từ tháng 8 vừa qua, VinFast VF DrgnFly đã tạo ra cơn địa chấn trong thị trường xe đạp trợ lực điện trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, song người dùng Việt lại đang "khát" những sản phẩm chính hãng chất lượng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.