Mang thước đo của Billboard thế giới vào thị trường âm nhạc VN
(Thethaovanhoa.vn) - Vừa qua, tại TP.HCM, Billboard Việt Nam đã ra mắt 2 bảng xếp hạng (BXH) âm nhạc. Đây được xem là BXH âm nhạc theo tiêu chuẩn quốc tế, là cột mốc đáng nhớ cho thị trường âm nhạc Việt Nam và kỳ vọng nó sẽ là đòn bẩy góp phần thiết thực cho sự phát triển của nền công nghiệp âm nhạc nước nhà.
2 BXH âm nhạc đó là: Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs (gồm những bài hát của nghệ sĩ Việt Nam) và Billboard Vietnam Hot 100 (gồm những bài hát của nghệ sĩ Việt Nam lẫn thế giới). Để hiểu rõ hơn một số vấn đề chung quanh 2 BXH này, Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Lê Nhất Phương - Giám đốc điều hành Billboard Việt Nam.
* Ông có thể giới thiệu tóm tắt những việc làm cơ bản trong thời gian qua để có thể đi đến việc ra mắt 2 BXH Billboard Việt Nam?
- Từ trước đến nay, chúng tôi luôn ấp ủ tham vọng trở thành một đại diện để giới thiệu Việt Nam đến với bạn bè quốc tế theo những cách tốt nhất có thể, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc. Để đạt được điều này, chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi và không ngừng nghỉ trong suốt thời gian vừa qua để nhận được sự thông qua từ tất cả các đối tác, các hiệp hội và các tiêu chuẩn quốc tế một cách hoàn hảo trước khi chính thức đưa 2 BXH đầu tiên của Billboard Việt Nam đi vào hoạt động. Tất cả mọi việc đều xứng đáng với những gì được trông đợi và chúng tôi sẽ còn thực hiện nhiều điều hơn như thế nữa.
* Toàn bộ số liệu cho 2 BXH của Billboard Việt Nam được thống kê bởi hệ thống thu thập thông tin MRC Data. Ông có thể giới thiệu đôi nét về hệ thống này?
- MRC Data là nhà cung cấp và phân tích dữ liệu toàn cầu hàng đầu cho ngành giải trí, âm nhạc và cả người tiêu dùng, có trụ sở chính tại Mỹ. MRC Data làm việc với toàn bộ những công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật số, các hãng thu âm, các dịch vụ phát nhạc trực tuyến và các nhà bán lẻ âm nhạc.
Dữ liệu của MRC Data bao gồm cả hệ thống BXH Billboard - vốn được xem là thước đo tiêu chuẩn của ngành công nghiệp âm nhạc - toàn bộ các cơ sở dữ liệu đầy đủ và uy tín từ các BXH cho tất cả các thể loại âm nhạc. Các sản phẩm của MRC Data có thể kể đến như: Music Connect, Broadcast Data Systems và Music360. Tất cả đều được thu thập chung và đại diện cho tập dữ liệu mạnh mẽ nhất liên quan đến doanh số bán nhạc, những màn trình diễn, các hoạt động của nghệ sĩ và sự tương tác của người tiêu dùng.
* Kết quả của BXH Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs và Billboard Vietnam Hot 100 được đưa ra dựa trên lượng stream (lượt nghe trực tuyến) cho các ca khúc được phát hành chính thức trên các dịch vụ âm nhạc và video hàng đầu cũng như lượt mua (hay còn được gọi là lượt tải về có trả phí) sản phẩm trên các nền tảng phân phối nhạc phổ biến tại Việt Nam.
Ông có thể liệt kê những trang nghe nhạc trực tuyến, để tính lượng stream và những trang phân phối nhạc, để tính lượt mua cho các bài hát trong 2 BXH của Billboard Việt Nam?
- Chúng tôi không thể tiết lộ thông tin này do các nguyên tắc bảo mật đã được quy định theo chuẩn quốc tế. Quy định này là để đảm bảo duy trì được sự công bằng, uy tín, tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và giữ vững đạo đức trong kinh doanh, không chỉ cho tất cả các nền tảng âm nhạc mà cho cả những người hâm mộ. Vì cuối cùng, khán giả mới là người vận hành các BXH, với nguồn nhiên liệu chính là âm nhạc được tạo ra bởi chính những nghệ sĩ.
* Billboard Việt Nam sẽ công bố BXH hàng tuần, định kỳ vào ngày nào của tuần? Hàng tuần có trao kỷ niệm chương như hôm ra mắt 14/1?
- Đứng đầu BXH đầu tiên của Billboard Việt Nam là một khoảnh khắc đáng nhớ và chỉ xảy ra 1 lần duy nhất. Khoảnh khắc đặc biệt đó đã diễn ra và cũng sẽ được ghi dấu vào lịch sử âm nhạc Việt Nam. Nên sẽ không có Cúp vinh danh vào mỗi tuần như họp báo vừa rồi. Việc trao Cúp vinh danh các nghệ sĩ ở tuần đầu tiên mang ý nghĩa đánh dấu cột mốc đặc biệt này.
2 BXH của chúng tôi sẽ được công bố và cập nhật vào thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 14/1/2022.
- Từ Bài hát yêu thích mơ về “Billboard Việt Nam”
- “Billboard Việt Nam”: Uyên Linh "vượt" Văn Mai Hương
* Mối quan hệ của Billboard Việt Nam và đại gia đình Billboard trên thế giới như thế nào để có thể làm cầu nối đưa hình ảnh các nghệ sĩ Việt bước ra thị trường âm nhạc quốc tế?
- Billboard Việt Nam không chỉ là đối tác chính thức mà chúng tôi cũng là một thành viên của đại gia đình Billboard trên toàn thế giới. Chúng tôi có sự liên kết chặt chẽ với họ và là đối tác tin cậy để cập nhật cho họ những thông tin mới nhất về thị trường âm nhạc Việt Nam.
* Ông kỳ vọng gì về vai trò của BXH Billboard Việt Nam đối với thị trường âm nhạc (Việt Nam)?
- Mong đợi của chúng tôi đó chính là có thể mang đến cho khán giả và nghệ sĩ một thước đo tiêu chuẩn bằng cách áp dụng công thức của BXH danh tiếng đã được thế giới công nhận là Billboard vào thị trường âm nhạc trong nước.
Chính những thước đo đã được quốc tế công nhận này sẽ là cầu nối để nghệ sĩ Việt và nhạc Việt được giới thiệu đến khán giả thế giới thông qua các BXH.
* Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này.
Top 10 Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs (20/1/2022) 1. Mang tiền về cho mẹ (Đen ft. Nguyên Thảo) 2. Gieo quẻ (Hoàng Thùy Linh & Đen) 3. Đi về nhà (Đen x JustaTee) 4. Bước qua nhau (Vũ) 5. Tiny Love (Thịnh Suy) 6. Muộn rồi mà sao còn (Sơn Tùng M-TP) 7. Lời nói dối sau nụ cười (K-ICM) 8. Không muốn một mình (Vicky Nhung x K-ICM) 9. Chim quý trong lồng (K-ICM x Văn Mai Hương) 10. Chúng ta của hiện tại (Sơn Tùng M-TP) |
Hữu Trịnh (thực hiện)