Màn diễn của những nghệ sĩ xe lăn
(Thethaovanhoa.vn) - Tuần qua, Nhà hát Bolshoi (Nga) đã công diễn vở ballet mới A Hero Of Our Time (Một anh hùng thời đại), được dàn dựng theo cuốn tiểu thuyết cùng tên được Mikhail Lermontov viết hồi năm 1839. Đáng chú ý là vở diễn có sự tham gia của người tàn tật, trình diễn trên xe lăn. Họ là những người bị mất chân trong thời gian phục vụ trong quân đội Nga.
Đây là vở ballet đầu tiên của Nhà hát Bolshoi có sự tham gia trình diễn của các “vũ công” xe lăn.
Vở diễn có nhiều cái “đầu tiên”
“Nhà hát Bolshoi có truyền thống tôn vinh cơ thể và sức khỏe” - Kirill Serebrennikov, đạo diễn vở ballet A Hero Of Our Time, nói. “Qua vở diễn này, chúng tôi muốn chứng minh rằng, những người có thân hình khiếm khuyết cũng vẫn rất đẹp”.
Vở diễn “hoành tráng” này, hòa trộn ballet với các khúc aria opera, còn đánh dấu nhiều cái “đầu tiên” khác, như lần đầu tiên tác phẩm văn học kinh điển của Lermontov được đưa lên sân khấu ballet và đây là lần đầu tiên đạo diễn điện ảnh và sân khấu Serebrennikov dàn dựng ballet.
Nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết A Hero Of Our Time là Grigory Pechorin, người đã nhẫn tâm lừa dối rồi gạt bỏ tình cảm lãng mạn của những người đẹp ở dãy Caucasus thời gian anh ta đóng quân ở đây, trong thời Nga hoàng.
3 vận động viên của nhóm dance-sport xe lăn của Nga thủ vai những người lính bị thương trong vở ballet. Để có được những nghệ sĩ “xe lăn” này, Công ty Bolshoi Ballet đã liên hệ với Liên đoàn Dance Sport xe lăn Nga hồi cuối tháng 5.
Đến ngày 3/6, biên đạo múa của vở ballet là Konstantin Vasilyev đã hướng dẫn họ những bước đầu tiên nhảy của màn diễn. Vasilyev là cựu vũ công của Nhà hát Bolshoi và từng là biên đạo múa trong thời gian dài làm việc tại Nhà hát Ballet San Francisco.
Ban đầu, các nhà sản xuất của vở ballet định để các nghệ sĩ ballet chuyên nghiệp trình diễn trên xe lăn, tuy nhiên “khi chứng minh cho họ thấy chúng tôi có thể làm gì, họ đã quyết định phát triển thêm những màn múa phức tạp hơn” - Konstantin Vasilyev, biên đạo múa của vở ballet, cho biết.
Tuy nhiên, Nhà hát Bolshoi đã phải hiện đại hóa các thiết bị của nhà hát để các nghệ sĩ tàn tật có thể dễ dàng sử dụng được chiếc xe lăn trên sân khấu.
Vở ballet được mở màn với bối cảnh tối giản cho màn trong dãy núi Caucasus trước khi chuyển sang bối cảnh một khu nghỉ nhộn nhịp, nơi có cả những người thuộc tầng lớp xã hội cao và những người lính bị thương.
Lấy cảm hứng từ các nhà soạn nhạc Nga là Sergei Prokofiev (một trong những người thúc đẩy những trào lưu mới của âm nhạc hiện đại) và Igor Stravinsky (một trong những nhà soạn nhạc có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20), nhà soạn nhạc Ilya Demutsky đã viết nhạc cho vở diễn theo “phong cách giao hưởng kinh điển” cùng việc sử dụng nhiều khúc aria opera.
Các nghệ sĩ solo trẻ của Nhà hát Bolshoi, gồm Igor Tsvirko, Artyom Ovcharenko và Ruslan Skvortsov, được giao thể hiện nhân vật chính Pechorins trong 3 giai đoạn khác nhau. Trong khi đó, ngôi sao đang lên Olga Smirnova hóa thân thành Bela, công chúa Caucasia đầy kiêu hãnh đã bị Pechorin quyến rũ rồi yêu anh ta say đắm.
Còn Svetlana Zakharova thủ vai công chúa Mary, một cô gái trẻ ngây thơ mà Pechorin cố tình quyến rũ bằng được và và kéo cô ra khỏi tay của người bạn mình, một người lính đồng đội.
Ê-kíp dàn dựng là những tên tuổi gây tranh cãi
Hero Of Our Time được ra mắt vào thời điểm Serebrennikov, đạo diễn của nhiều bộ phim được giới phê bình ca ngoại cùng các vở kịch và opera gây tiếng vang, bị “thất sủng” trong mắt của giới chức văn hóa Nga.
Hồi tháng trước, các công tố viên đã đề nghị kiểm tra 7 sản phẩm của Serebrennikov vì nghi ngờ có nội dung khiêu dâm, trong khi Bộ trưởng Văn hóa Nga lên án các sản phẩm chuyển thể của ông từ những tác phẩm kinh điển là không phù hợp.
Mặc cho những chỉ trích ở quê nhà, Serebrennikov đã tham gia Liên hoan Avignon với tác phẩm sân khấu được ông chuyển thể từ bộ phim The Idiots (Bọn ngốc - 1998) của nhà làm phim Đan Mạch Lars Von Trier. Năm 2011, Serebrennikov đã đạo diễn một vở opera tại Nhà hát Bolshoi.
Vở ballet A Hero Of Our Time của ông đã bị gác lại nhiều năm sau khi xảy ra vụ tấn công a-xít giám đốc nghệ thuật Sergei Filin của Nhà hát Bolshoi, hồi năm 2013. Vụ bê bối này đã đưa Nhà hát Bolshoi vào thời kỳ đầy hỗn loạn.
Trong khi đó, nhà soạn nhạc Demutsky từng có những dự án mang đề tài nhạy cảm. Chẳng hạn , vở opera The Closing Statement Of The Accused của ông mang câu chuyện dựa theo phiên xét xử 3 cô gái trong nhóm nhạc punk Pussy Riot của Nga, vì tội gây rối trong một nhà thờ ở Moskva hồi năm 2012.
Chưa kể, hồi năm ngoái, ông bị chỉ trích tại thành phố quê hương Saint Petersburg với vở opera gây tranh cãi, kể về một người đàn ông săn lùng và tra tấn những kẻ ấu dâm (người có khoái cảm tình dục với trẻ em). Vở opera này không đến được với công chúng sau khi bị 2 điểm diễn từ chối.
Việt Lâm (theo AFP)
Thể thao & Văn hóa