'Ma men' và những phận đời phía sau tay lái: Xử lý thích đáng người vi phạm

Những ngày qua, cộng đồng mạng xã hội Facebook kêu gọi mọi người thay hình đại diện (avatar) với những khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia – không lái xe”, “Say xỉn lái xe là tội ác” và cùng hành động để thay đổi hành vi, vì một môi trường giao thông an toàn, văn hóa.
11/05/2019 10:51

(Thethaovanhoa.vn) - Những ngày qua, cộng đồng mạng xã hội Facebook kêu gọi mọi người thay hình đại diện (avatar) với những khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia – không lái xe”, “Say xỉn lái xe là tội ác” và cùng hành động để thay đổi hành vi, vì một môi trường giao thông an toàn, văn hóa. Khi nhận thức còn chưa “chín”, nhiều người còn thờ ơ với chính mạng sống của mình và người khác, vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi có nồng độ cồn trong người vượt mức cho phép thì việc tìm một chế tài đủ sức răn đe là rất cần thiết.

 'Ma men' và những phận đời phía sau tay lái: Xót xa những cái chết oan uổng

'Ma men' và những phận đời phía sau tay lái: Xót xa những cái chết oan uổng

“Sau tang lễ của hai bạn, giờ là lúc nghĩ đến những đứa trẻ với những ngày dài phía trước. Các bạn Trường Trung học phổ thông Quang Trung đang phát động một phong trào ủng hộ để các con trang trải việc học tập sau này”, đây là dòng trạng thái (status) từ một bạn đồng nghiệp của một nạn nhân vụ tai nạn giao thông mới đây tại Hà Nội đã nhận được rất nhiều chia sẻ của báo giới cũng như những bạn bè khác.

*Chế tài chưa đủ sức răn đe

Phải nói rằng việc xử lý “ma men” tham gia giao thông là không hề đơn giản. Để xử lý được một trường hợp, lực lượng chức năng thường mất khoảng 30 phút, nếu đối tượng chống đối, phải mất nhiều thời gian hơn. Đã có một thời lực lượng chức năng tổ chức chốt chặn ở ngoài các quán nhậu và đã mang lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, biện pháp này bị khá nhiều người phản ứng, nhất là với người vi phạm và chủ các quán nhâu. Họ cho rằng đây là việc làm “phản cảm”. Trong khi ở nhiều nước hành vi uống rượu, bia (dù chỉ là chút ít, chưa nói đến mức "lơ mơ") nhưng vẫn lái xe được xem là vi phạm nghiêm trọng thì chúng ta vẫn đang loay hoay hoàn thiện cơ sở pháp lý để xử lý tài xế uống rượu bia gây tai nạn.

“So với Việt Nam, quy định của pháp luật các nước mà chúng tôi tiếp cận đều cho rằng hành vi vi phạm nồng độ cồn là hành vi nguy hiểm nhất và người ta tập trung lực lượng để phát hiện xử lý. Đối với hành vi này, vi phạm đến mức độ nhất định là phải bị xử lý về mặt hình sự", Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), cho hay.

Chú thích ảnh
Chủ nhân chiếc “xe điên” này đã uống rượu, bia trước khi gây tai nạn khiến một nữ lao công tử vong tại đường Láng Hạ, Hà Nội. Ảnh: Lê Phú

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ở một số nước vi phạm nồng độ cồn ở mức cao có thể bị xử lý hình sự ngay, chưa cần gây hậu quả. Vi phạm nồng độ cồn cũng có thể bị tước giấy phép vĩnh viễn, tịch thu phương tiện và bắt lao động công ích.

Tại Nhật Bản, với nồng độ cồn từ 0,15 mg/lít khí thở, người điều khiển phương tiện bị phạt tù từ 3 - 5 năm và nộp phạt một khoản tiền lớn, tương ứng 100-200 triệu đồng Việt Nam. Lái xe say rượu gây tai nạn sẽ phải ngồi tù 20 năm đối với tai nạn chết người và 15 năm đối với tai nạn không chết người. Tại Singapore người điều khiển phương tiện nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trên 0,35 mg/lít khí thở sẽ bị phạt tiền tương đương 85 triệu đồng Việt Nam và đối diện với 6 tháng tù giam. Nếu tái phạm lần hai, tài xế bị phạt tù từ 6 đến 12 tháng và phạt tiền tương ứng từ 50-130 triệu đồng Việt Nam, tái phạm lần ba bị phạt 510 triệu đồng và 3 năm tù, tước bằng lái vĩnh viễn. Nếu gây tai nạn do lái xe khi say rượu, tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chịu án tù từ vài năm tới vài chục năm.

Chỉ với nồng độ cồn vượt mức 0,05 mg/lít khí thở, lái xe Hàn Quốc sẽ bị quy vào tội hình sự, ngồi tù từ 3 năm trở lên và nộp phạt khoản tiền tương ứng 206 triệu đồng Việt Nam. Bằng lái sẽ bị thu hồi hoặc đình chỉ. Còn tạiTrung Quốc lái xe nếu bị phát hiện trong máu có nồng độ cồn từ 80mg/100ml máu trở lên sẽ bị tạm giữ 15 ngày, tước bằng lái xe và trong 5 năm không được cấp bằng trở lại. Lái xe say xỉn gây ra tai nạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và ngồi tù.

Ở Việt Nam chế tài xử phạt hình sự hiện mới chỉ dừng lại với người gây ra tai nạn làm người bị nạn bị thương tích nặng hoặc tử vong. Chúng ta đang chủ yếu phạt tiền, song cũng có không ít trường hợp lái xe máy sau khi uống rượu bị phạt 4-5 triệu đồng mà xe của họ giá trị chỉ 2-3 triệu đồng nên họ đã bỏ xe luôn.

Theo Bộ luật Hình sự 2015, hành vi vi phạm về nồng độ cồn dẫn đến vi phạm giao thông là tình tiết tăng nặng hình phạt. Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã chia các khung xử lý vi phạm nồng độ cồn, song, mức xử phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm nồng độ của lái xe ô tô là 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng.

Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm việc lái xe ô tô có cồn trong cơ thể, đối với lái xe mô tô, xe gắn máy cũng chỉ ở ngưỡng không quá 50mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở nhưng vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện sau khi đã uống khá nhiều rượu, bia, nhất là vào các dịp lễ, Tết.

* Mạnh tay với “ma men”

Khi gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện uống rượu bia, không ít ý kiến cho rằng cần nghiên cứu chế tài tịch thu phương tiện gây tai nạn giao thông hoặc người vi phạm nồng độ cồn ở mức cao, có khả năng uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông, an toàn xã hội; phải coi say xỉn lái xe là tội ác, tước bằng lái đối với lái xe uống rượu, bia rồi lái xe gây tai nạn chết người.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông, cho rằng Việt Nam là nước có lượng rượu bia tiêu thụ lớn, quyền tiếp cận với rượu, bia của chúng ta quá dễ so với các nước trên thế giới. Vì vậy, để giải quyết căn cơ tình trạng sử dụng rượu, bia mà vẫn lái xe, cần tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ và có hệ thống. Trong đó, việc đầu tiên cần phải làm là ban hành được luật liên quan đến tác hại của rượu, bia, đồ uống có cồn. Tiếp theo đó là sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hình phạt, chế tài xử lý vi phạm nồng độ cồn.

“Vi phạm về nồng độ cồn cần được xem là hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông, phải ngăn chặn ngay từ xa, từ khi chưa xảy ra tai nạn và kết nối giữa hình sự, hành chính và cả xử lý kỷ luật”, ông nói.

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông cũng nhấn mạnh đến việc bổ sung các quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật của lực lượng chức năng, cần quy định về cưỡng chế khi lực lượng Cảnh sát Giao thông phát hiện lái xe có dấu hiệu vi phạm về nồng độ cồn, chẳng hạn có thể đưa  về trụ sở Công an nơi gần nhất để kiểm tra, tạm giữ phương tiện, khi nào nồng độ cồn trở về trạng thái không vi phạm thì người đó mới được rời khỏi trụ sở. Vấn đề quan trọng là gắn chặt trách nhiệm của người điều khiển và tạo môi trường không dám vi phạm.

“Tăng nặng mức xử phạt đối với vi phạm nồng độ cồn nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và thực tiễn, đảm bảo hiệu lực thi hành và tính răn đe. Cơ quan quản lý giấy phép lái xe cần có các biện pháp để kiểm soát chặt chẽ đối với những lái xe đã có vi phạm về nồng độ cồn, đặc biệt là đã gây tai nạn giao thông”, Đại tá Đỗ Thanh Bình nêu rõ.

Phó Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trần Hữu Minh nhận định, cần phải đa dạng hóa các hình thức xử phạt. Các quốc gia phát triển có bốn công cụ xử phạt là hình sự, giáo dục, hành chính, kinh tế. Việt Nam mới chú trọng vào hành chính, còn trách nhiệm hình sự mới chỉ xử lý khi tài xế uống rượu bia gây hậu quả. Về hình sự, cần xây dựng án lệ để xử lý những hành vi đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa có hậu quả. Về hành chính, cần nghiên cứu có những mức phạt đủ mức răn đe. Lao động công ích thuộc về hình thức giáo dục, người vi phạm cần phải học lại và thi lại ở mức độ khó hơn người thường để đảm bảo không còn rủi ro khi cầm lái.

“Chúng ta cần sửa luật để tăng quyền cho lực lượng chức năng, để nhận thức người chống đối cũng phải thay đổi”, ông Trần Hữu Minh nói.

Chu Thanh Vân/TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.