Linh hoạt phương án dạy học nhằm giữ ổn định chất lượng giáo dục
(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 9/11, tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các Giám đốc Sở trực thuộc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao các địa phương đã chủ động, trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ năm học nhằm thích ứng tình hình mới, thực hiện các mục tiêu: Đảm bảo an toàn về dịch, hoàn thành chương trình và kiên trì chất lượng.
Thời gian tới, khi dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, Thứ trưởng đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục ưu tiên hàng đầu việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên. Bên cạnh các giải pháp đã và đang thực hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo cần tích cực tham mưu, đề xuất để sớm hoàn thành tiêm 2 mũi vaccine cho đội ngũ nhà giáo, nhân viên trường học và học sinh.
Trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Các địa phương linh hoạt áp dụng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Dù thực hiện hình thức nào thì “kiên trì mục tiêu chất lượng” vẫn phải được cơ sở giáo dục đặt lên hàng đầu; trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng dạy học của các lớp triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc hoàn thành chương trình là quan trọng nhưng duy trì và giữ ổn định chất lượng giáo dục còn quan trọng hơn.
Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương củng cố đội ngũ, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng; nhất là giáo viên các môn học bắt buộc mới ở lớp 3 là Tin học, Ngoại ngữ; giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật (2 môn mới) lớp 10. Trong tháng 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của các lớp/bậc học. Các địa phương cần chuẩn bị đầu tư để đảm bảo việc dạy học, trong đó lưu ý “không để thiết bị đến trường mà không ra lớp”.
Lưu ý thêm việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường Trung học Cơ sở linh hoạt trong phân công giáo viên, sắp xếp thời khóa biểu dạy môn tích hợp Khoa học Tự nhiên để đảm bảo tính logic, khoa học của chương trình môn học và giúp học sinh tiếp thu thuận lợi kiến thức.
Khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại, các trường cần phân loại học sinh và dành thời gian ôn tập, bổ trợ kiến thức cho các em trước khi tiến hành kiểm tra, đánh giá. Với những địa phương chưa thể dạy học trực tiếp trở lại, việc kiểm tra đánh giá định kỳ có thể linh hoạt áp dụng các hình thức được quy định trong Thông tư về đánh giá học sinh Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông và Thông tư 09 về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến.
Đối với cấp Tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài đề nghị các địa phương dành quan tâm đến lớp đầu cấp đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Phần lớn học sinh lớp 1, 2 trên cả nước đang học trực tuyến. Những lớp học này, chỉ có 2 bài kiểm tra định kỳ vào cuối kỳ 1 và cuối kỳ 2. Quan điểm của ngành Giáo dục là coi trọng đánh giá thường xuyên ở cấp học này hơn. Vì thế, chúng ta tuyệt đối không để học sinh lớp 1 nào học xong chương trình vẫn không biết đọc, biết viết, nhưng cũng không quá nặng nề kiểm tra đánh giá mà gây áp lực cho các em.
Về phía các địa phương, trao đổi về công tác dạy học và phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, tranh thủ thời gian “vàng” học sinh được học trực tiếp, các cơ sở giáo dục tập trung giảng dạy nội dung cơ bản, cốt lõi; tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức còn thiếu ngay trong từng bài học cho học sinh, nhất là các em gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến/qua truyền hình trong thời gian phải tạm dừng đến trường.
Chia sẻ về việc xử lý khi có ca F0 trong trường học, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam Hà Thanh Quốc cho biết: Quảng Nam chỉ tổ chức cách ly lớp học có ca nhiễm chứ không đóng cửa cả trường. Việc xét nghiệm, sàng lọc, vệ sinh khử khuẩn được nhanh chóng triển khai để sớm đưa hoạt động dạy học tại lớp học đó trở lại bình thường.
Khoanh vùng hẹp, truy vết nhanh, khử khuẩn khẩn trương để học sinh ở trường có ca nhiễm chỉ học trực tuyến 2-3 ngày rồi trở lại trực tiếp cũng là cách mà ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa đang triển khai.
Đối với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - hai địa phương lớn suốt thời gian vừa qua phải dạy học trực tuyến và mới dần mở cửa cho số ít trường học, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo 2 địa phương cho biết, về chuyên môn, việc dạy học và kiểm tra đánh giá trực tuyến cơ bản thuận lợi. Thậm chí, trong khó khăn của dạy học ứng phó dịch bệnh, các nhà trường, giáo viên còn sáng tạo được nhiều mô hình, cách làm hay, giúp học sinh hào hứng học tập.
Tuy nhiên, vấn đề thiếu thiết bị dạy học trực tuyến; giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non tư thục kiệt quệ vì dịch bệnh; hàng nghìn thầy cô là bệnh nhân COVID-19 chưa thể tham gia đứng lớp nếu dạy học trực tiếp… vẫn là bài toán hai thành phố, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh cần nỗ lực giải quyết.
Việt Hà/TTXVN