Liên hoàn "phốt" đáng lên án của Balenciaga: Quảng cáo khiêu dâm trẻ em, lại ngang nhiên đạo nhái Hermès
Để bổ sung vào bộ sưu tập những chiêu bài marketing khác thường, thương hiệu Balenciaga đã có động thái khiến công chúng toàn cầu nổi giận.
Sự dị biệt, quái tính, khác thường và không đụng hàng là hình ảnh mà Balenciaga hướng tới trong những năm gần đây, đặc biệt là khi thương hiệu này về tay Giám đốc sáng tạo Giambattista Valli. Chiêu trò câu kéo sự chú ý của hãng luôn hiệu quả, dù có lạ đời hay ngớ ngẩn thì giới mộ điệu vẫn để mắt tới như thường.
Nhưng Balenciaga đã có một bước đi tồi tệ khi sử dụng yếu tố khiêu dâm trẻ em để quảng cáo. Mới đây, chiến dịch Toy Stories của hãng đã vấp phải những chỉ trích gay gắt, khi sử dụng hình ảnh các em bé tạo dáng cùng những chiếc túi hình gấu bông mặc trang phục "nô lệ tình dục".
Bình luận của người dùng mạng:
- "Quá kinh tởm!".
- "Thật đáng sợ khi một nhà mốt lớn lại dùng chiêu trò bẩn để thu hút sự chú ý".
- "Balenciaga đã đi qua giới hạn của họ rồi! Tôi chờ một phán quyết nghiêm minh từ toà án".
- "Tôi khẳng định kia là hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Nhưng chi tiết như dây trói đinh tán, xích tay chân,... đều là đồ chơi BDSM".
- "Balenciaga đã dần lộ bộ mặt thật là một thương hiệu bất chấp mọi thủ đoạn để kiếm tiền".
Đáng lên án hơn, trong những hình ảnh quảng cáo của hãng trên website, Balenciaga còn lồng ghép các bức ảnh và đầu sách có gợi nhắc tới vấn đề khiêu dâm trẻ em. "Họ đang câu kéo sự chú ý bằng cách lấy một vụ án khiêu dâm trẻ em làm nền cho bức ảnh. Nó liên kết nội dung khiêu dâm trẻ em với sản phẩm của họ", ông Benjamin Bull - Cố vấn trưởng của Trung tâm Quốc gia về Bóc lột Tình dục Mỹ, cho biết.
Những bức ảnh, đầu sách và tiêu đề báo có liên quan tới các vụ án ấu dâm được lồng ghép vào hình ảnh chiến dịch hãng. Điều này cho thấy việc cài cắm yếu tố khiêu dâm trẻ em vào hình ảnh quảng cáo đã nằm trong chủ đích của Balenciaga
Bà Penny Nance, Giám đốc điều hành của Tổ chức Concerned Women for America, khẳng định: "Đó không đơn thuần là thu hút sự chú ý mà chiến dịch này là sự khiêu dâm trẻ em. Đó là hành vi bóc lột trẻ em. Nó nuôi dưỡng và bình thường hóa một nền văn hóa đen tối và đồi trụy".
Sau khi vấp phải làn sóng phẫn nộ từ dư luận, thương hiệu đã nhanh chóng gỡ bỏ những nội dung độc hại trên. Balenciaga đã đã đăng đàn xin lỗi và hứa hẹn sẽ xử lý các bên chịu trách nhiệm sản xuất hình ảnh. Đây là một động thái có phần khôi hài, bởi chẳng lẽ thương hiệu không nắm được nội dung, ý đồ của hình ảnh quảng cáo trước khi chúng được đăng tải rộng rãi?
Khi sự việc trên còn chưa đến hồi kết thì vấn đề bản quyền của Balenciaga lại được nhắc đến. Mới đây, cư dân mạng phát hiện mẫu clutch của hãng gần giống hệt thiết kế Kelly Cut của Hermès. Từ chất liệu da cá sấu, phom dáng cho tới phần chốt khoá của hai mẫu clutch đều giống nhau tới hơn 90%. Hình ảnh về mẫu clutch này đang dần được giới mộ điệu chia sẻ, kèm theo đó là những bình luận mỉa mai như: "Hay quá! Đỉnh cao sáng tạo của Balenciaga", "Thương hiệu Balenciaga có thực sự biết thiết kế không?", "NTK Cristóbal Balenciaga quá cố sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy thảm cảnh này?"...
Không có gì lạ khi một "ông lớn" như Hermès bị các thương hiệu nhỏ lẻ đạo nhái, nhưng việc một tên tuổi lâu đời như Balenciaga cũng "nhúng chàm", ngang nhiên sao chép chất xám đối thủ là điều khó lòng chấp nhận. Vậy tinh hoa sáng tạo của Balenciaga nằm ở đâu khi hãng không chỉ dùng truyền thông "bẩn" để gây chú ý, mà còn đạo nhái sản phẩm của thương hiệu khác?
Trên danh nghĩa "vay mượn", Balenciaga đã nhiều lần đạo nhái ý tưởng từ các thương hiệu khác
Đã tới lúc, những thương hiệu có cách làm truyền thông kém văn minh như Balenciaga bị thanh lọc
Đây không phải lần đầu thương hiệu này cho ra mắt những chiến dịch gây sốc. Túi dứa giá vài nghìn USD, trang phục quái dị, giày rách nát... là những chiêu marketing được Balenciaga áp dụng hết ngày này qua tháng nọ. Tuy nhiên, việc một nhà tạo mốt - nhà định hướng phong cách sống, lại đang tâm sử dụng yếu tố khiêu dâm trẻ em để thu hút sự chú ý, đồng thơi ngang nhiên ăn cắp chất xám là hành vi đáng bị lên án. Những thương hiệu như vậy cần bị bài xích để gìn giữ sự trong sạch cho nền thời trang, trả lại những giá trị tích cực mà làng mốt cần có.