Liên hoàn "phốt" đáng lên án của Balenciaga: Quảng cáo khiêu dâm trẻ em, lại ngang nhiên đạo nhái Hermès

Để bổ sung vào bộ sưu tập những chiêu bài marketing khác thường, thương hiệu Balenciaga đã có động thái khiến công chúng toàn cầu nổi giận.
25/11/2022 10:26
Tử Đan (Tổng hợp)

Để bổ sung vào bộ sưu tập những chiêu bài marketing khác thường, thương hiệu Balenciaga đã có động thái khiến công chúng toàn cầu nổi giận.

Sự dị biệt, quái tính, khác thường và không đụng hàng là hình ảnh mà Balenciaga hướng tới trong những năm gần đây, đặc biệt là khi thương hiệu này về tay Giám đốc sáng tạo Giambattista Valli. Chiêu trò câu kéo sự chú ý của hãng luôn hiệu quả, dù có lạ đời hay ngớ ngẩn thì giới mộ điệu vẫn để mắt tới như thường.

Nhưng Balenciaga đã có một bước đi tồi tệ khi sử dụng yếu tố khiêu dâm trẻ em để quảng cáo. Mới đây, chiến dịch Toy Stories của hãng đã vấp phải những chỉ trích gay gắt, khi sử dụng hình ảnh các em bé tạo dáng cùng những chiếc túi hình gấu bông mặc trang phục "nô lệ tình dục". 

"Đoạn đầu đài" của Balenciaga: Quảng cáo khiêu dâm trẻ em, đạo nhái Hermès,  - Ảnh 1.
Balenciaga quảng cáo khiêu dâm trẻ em: Trò marketing bất chấp, độc hại và đáng bị bài xích! - Ảnh 2.

Chiếc túi hình gấu bông quái dị bị trói cổ, cổ tay... gợi nhắc hình ảnh đồ chơi tình dục

Bình luận của người dùng mạng:

- "Quá kinh tởm!".

- "Thật đáng sợ khi một nhà mốt lớn lại dùng chiêu trò bẩn để thu hút sự chú ý".

- "Balenciaga đã đi qua giới hạn của họ rồi! Tôi chờ một phán quyết nghiêm minh từ toà án".

- "Tôi khẳng định kia là hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Nhưng chi tiết như dây trói đinh tán, xích tay chân,... đều là đồ chơi BDSM".

- "Balenciaga đã dần lộ bộ mặt thật là một thương hiệu bất chấp mọi thủ đoạn để kiếm tiền".

Đáng lên án hơn, trong những hình ảnh quảng cáo của hãng trên website, Balenciaga còn lồng ghép các bức ảnh và đầu sách có gợi nhắc tới vấn đề khiêu dâm trẻ em. "Họ đang câu kéo sự chú ý bằng cách lấy một vụ án khiêu dâm trẻ em làm nền cho bức ảnh. Nó liên kết nội dung khiêu dâm trẻ em với sản phẩm của họ", ông Benjamin Bull - Cố vấn trưởng của Trung tâm Quốc gia về Bóc lột Tình dục Mỹ, cho biết.

Những bức ảnh, đầu sách và tiêu đề báo có liên quan tới các vụ án ấu dâm được lồng ghép vào hình ảnh chiến dịch hãng. Điều này cho thấy việc cài cắm yếu tố khiêu dâm trẻ em vào hình ảnh quảng cáo đã nằm trong chủ đích của Balenciaga

Bà Penny Nance, Giám đốc điều hành của Tổ chức Concerned Women for America, khẳng định: "Đó không đơn thuần là thu hút sự chú ý mà chiến dịch này là sự khiêu dâm trẻ em. Đó là hành vi bóc lột trẻ em. Nó nuôi dưỡng và bình thường hóa một nền văn hóa đen tối và đồi trụy".

Sau khi vấp phải làn sóng phẫn nộ từ dư luận, thương hiệu đã nhanh chóng gỡ bỏ những nội dung độc hại trên. Balenciaga đã đã đăng đàn xin lỗi và hứa hẹn sẽ xử lý các bên chịu trách nhiệm sản xuất hình ảnh. Đây là một động thái có phần khôi hài, bởi chẳng lẽ thương hiệu không nắm được nội dung, ý đồ của hình ảnh quảng cáo trước khi chúng được đăng tải rộng rãi?

Khi sự việc trên còn chưa đến hồi kết thì vấn đề bản quyền của Balenciaga lại được nhắc đến. Mới đây, cư dân mạng phát hiện mẫu clutch của hãng gần giống hệt thiết kế Kelly Cut của Hermès. Từ chất liệu da cá sấu, phom dáng cho tới phần chốt khoá của hai mẫu clutch đều giống nhau tới hơn 90%. Hình ảnh về mẫu clutch này đang dần được giới mộ điệu chia sẻ, kèm theo đó là những bình luận mỉa mai như: "Hay quá! Đỉnh cao sáng tạo của Balenciaga", "Thương hiệu Balenciaga có thực sự biết thiết kế không?", "NTK Cristóbal Balenciaga quá cố sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy thảm cảnh này?"...

Balenciaga quảng cáo khiêu dâm trẻ em: Trò marketing bất chấp, độc hại và đáng bị bài xích! - Ảnh 5.

Chẳng lẽ mọi chất xám, năng lượng của đội ngũ nhân sự ở Balenciaga đều chỉ dành cho việc sáng tạo ra những chiêu truyền thông "bẩn"?

Không có gì lạ khi một "ông lớn" như Hermès bị các thương hiệu nhỏ lẻ đạo nhái, nhưng việc một tên tuổi lâu đời như Balenciaga cũng "nhúng chàm", ngang nhiên sao chép chất xám đối thủ là điều khó lòng chấp nhận. Vậy tinh hoa sáng tạo của Balenciaga nằm ở đâu khi hãng không chỉ dùng truyền thông "bẩn" để gây chú ý, mà còn đạo nhái sản phẩm của thương hiệu khác?

Trên danh nghĩa "vay mượn", Balenciaga đã nhiều lần đạo nhái ý tưởng từ các thương hiệu khác

Đã tới lúc, những thương hiệu có cách làm truyền thông kém văn minh như Balenciaga bị thanh lọc

Đây không phải lần đầu thương hiệu này cho ra mắt những chiến dịch gây sốc. Túi dứa giá vài nghìn USD, trang phục quái dị, giày rách nát... là những chiêu marketing được Balenciaga áp dụng hết ngày này qua tháng nọ. Tuy nhiên, việc một nhà tạo mốt - nhà định hướng phong cách sống, lại đang tâm sử dụng yếu tố khiêu dâm trẻ em để thu hút sự chú ý, đồng thơi ngang nhiên ăn cắp chất xám là hành vi đáng bị lên án. Những thương hiệu như vậy cần bị bài xích để gìn giữ sự trong sạch cho nền thời trang, trả lại những giá trị tích cực mà làng mốt cần có.

Tin cùng chuyên mục

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Tựa game nhập vai mới toanh Cửu Dương Truyền Kỳ 2 GOSU vừa khiến cộng đồng một phen hú hồn khi tung Landing page và mở đăng ký sớm cho phiên bản Alpha Test sắp tới. Cơ hội "săn" suất tham gia Alpha Test cùng hàng ngàn phần quà ngon "hết nước chấm" nay đã mở ra trước mắt game thủ.

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi và em trai ông không ngờ trong một lần đi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện lại tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính. Rốt cục trong đó viết gì?

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch đã vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc Song Ji Hyo, Ji Suk Jin và các nhân viên công ty Uzurocks bị nợ lương.

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang ngày càng thăng hạng về nhan sắc và thái độ sau "sóng gió" khiến nhiều người nể phục.

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nếu thường xuyên đi cà phê, ăn uống một mình thì có lẽ đây là một trong những kiến thức quan trọng để bạn bảo vệ bản thân mình.

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Không chỉ mang đến "mảng xanh" cho căn nhà, 5 loài cây cảnh này còn được hội nhà giàu đặc biệt ưa chuộng vì chúng sở hữu nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành, rất phù hợp để trưng trước cửa nhà.

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Nhiều người đầu tư vô số thời gian và tiền bạc để sở hữu một tấm bằng tốt. Nhưng trong thời đại hiện nay, đó đã không còn là “nấc thang một bước lên trời”. Thay vào đó, ý thức được điều này mới giúp họ thoát nghèo dễ dàng hơn.

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong vài tuần qua cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở California, Mỹ.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.