LHP Venice: Không còn là 'cái bóng của Oscar'?
(Thethaovanhoa.vn) - LHP Venice (Italy) hàng năm thường làm rất tốt vai trò cung cấp những ứng viên tiềm tàng cho giải Oscar năm sau. Nhưng năm nay, với các phim nặng ký như The Danish Girl, Spotlight và Black Mass tham gia tranh giải, LHP hứa hẹn sẽ đầy sức hút riêng.
LHP Venice 2015 diễn ra từ 2/9 đến 12/9. Sự kiện này chọn thời điểm cuối Hè khá riêng biệt, khi LHP Cannes qua được vài tháng còn mùa giải thưởng điện ảnh Mỹ chưa đến.
Theo Variety, vì thời điểm diễn ra đặc biệt nên trong mấy thập kỷ qua, LHP Venice cao quý thường “vô tình” bị coi là sự kiện khởi điểm của chiến dịch quảng bá dài nửa năm của các phim tiềm năng, trước thềm giải Oscar (diễn ra khoảng tháng 2 hàng năm).
Không hào nhoáng nhưng vẫn đầy phim Hollywood
Năm nay, sẽ là đáng tiếc nếu đón đợi Venice chỉ để xem những phim nào có thể thành ứng viên Oscar sau đó, bởi LHP của Italy còn nhiều thứ thú vị hơn thế. Đây là thời mà số phận của một bộ phim có thể được quyết định trên Twitter, chỉ vài phút sau buổi chiếu đầu tiên. Nhưng giá trị của những LHP uy tín như Venice vẫn không bị giảm sút.
Năm ngoái, Birdman (Người chim), bộ phim về sau đoạt giải Oscar Phim hay nhất, đã gây ấn tượng sau buổi chiếu đầu tiên ở Venice, như một ứng viên xuất sắc.
Trước đó một năm, phim được đề cử Oscar Gravity (Không trọng lực) cũng được chào đón tương tự. Năm 2010, Black Swan (Thiên nga đen) có buổi chiếu khởi đầu ở Venice và trở thành tâm điểm chú ý nhờ độ nổi tiếng của LHP này.
Thậm chí, so sánh với LHP Cannes, Venice còn là nơi giới thiệu uy tín hơn của các bộ phim muốn tranh giải thưởng. 2 phim mở đầu ở Cannes gần đây nhất là Standing Tall (Ngẩng cao đầu) và Grace of Monaco (Công nương Grace).
Tờ Variety cho rằng việc Cannes vẫn được coi là hàng đầu thế giới, xếp trên hẳn Venice, là điều cần xem xét. Thực tế thì Venice có thua Cannes ở độ hào nhoáng.
Cannes vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà làm phim theo trường phái phim tác giả, mang phong cách cá nhân đậm đặc, những người biến Cannes thành sân chơi của “các ông già làm phim”. Còn Venice đi theo hướng ngược lại, chọn những tên tuổi tươi mới, lạ lẫm, thậm chí không được mong đợi.
Eddie Redmayne, Johnny Depp được kỳ vọng tỏa sáng
Vì vậy, năm nay, Venice như có một luồng gió mới khi kết hợp giữa các bộ phim bom tấn Hollywood có tiềm năng doanh thu cao lẫn các phim nghệ thuật cao cấp.
Đại diện cho nhóm đầu là Everest, bộ phim ly kỳ của đạo diễn Baltasar Kormákur, dựa trên chuyện có thật với dàn diễn viên danh tiếng gồm Jake Gyllenhaal, Keira Knightley và Jason Clarke.
Bên cạnh đó là Spotlight của Thomas McCarthy có các ngôi sao Michael Keaton, Mark Ruffalo và Rachel McAdams đóng. Black Mass, phim tiểu sử do Johnny Depp đóng vai chính, được kỳ vọng rất lớn là sẽ gây ấn tượng. Các phim này không tranh giải Sư tử vàng.
Sẽ tranh giải có The Danish Girl, phim về người chuyển giới đầu tiên trên thế giới do ngôi sao đoạt Oscar năm ngoái Eddie Redmayne thủ vai. Phim này của đạo diễn Tom Hooper, người thường chia rẽ giới phê bình và từng giành giải Oscar với Les Misérables trong năm 2012.
Redmayne cũng được kỳ vọng sẽ là ứng viên giải Nam diễn viên xuất sắc tại Venice. Một chiến thắng tại Venice sẽ là sự trở lại ngoạn mục của anh trong vai diễn đầu tiên, sau vinh quang Oscar.
Mặc dù vậy, không có thêm nhiều dự báo cho Oscar từ Venice năm nay, ngoài vai diễn của một ngôi sao khác là Idris Elba trong Beasts Of No Nation, được hy vọng sẽ là ứng viên Nam diễn viên phụ xuất sắc của Oscar.
Bỏ qua ám ảnh về Oscar, công chúng có thể trông đợi những bất ngờ từ Venice qua các bộ phim khác. Đó là A Bigger Splash của đạo diễn Luca Guadagnino (Italy) - phim nói về giới giải trí có Tilda Swinton, Ralph Fiennes, Dakota Johnson và Matthias Schoenaerts đóng.
Ngoài ra còn phải kể tới Looking Fr Grace của đạo diễn Sue Brooks (Australia), The Endless River của đạo diễn trẻ Oliver Hermanus (Nam Phi) và Heart Of A Dog từ nghệ sĩ Laurie Anderson (Mỹ). Tất cả đều tranh giải Sư tử vàng.
Nha Đam
Thể thao & Văn hóa