LHP quốc tế và cơ hội cho công nghiệp điện ảnh TP.HCM

Mấy ngày qua, bên cạnh các hoạt động chiếu phim, giao lưu đoàn phim và khán giả, thì các thảo luận, hội thảo cũng là hoạt động được giới nhà nghề chú ý tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế TP.HCM lần thứ nhất (HIFF 2024).
10/04/2024 07:20
Văn Bảy

Mấy ngày qua, bên cạnh các hoạt động chiếu phim, giao lưu đoàn phim và khán giả, thì các thảo luận, hội thảo cũng là hoạt động được giới nhà nghề chú ý tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế TP.HCM lần thứ nhất (HIFF 2024). Ở khía cạnh xây dựng công nghiệp điện ảnh, HIFF 2024 cũng đưa ra được vài gợi ý, vài vấn đề chính yếu.

Thẳng thắn nhìn nhận thì các thảo luận, hội thảo chưa được tập trung, nhưng là một gợi ý, một trải nghiệm đáng quý để các kỳ HIFF tiếp theo sẽ hiệu quả cao hơn nữa. Chủ tịch danh dự HIFF 2024 là Kim Dong Ho chia sẻ rằng: Vì khái niệm công nghiệp điện ảnh quá rộng, dễ tạo cảm giác khó nắm bắt, chứ thật ra, gom lại cũng chỉ là kiếm tiền để làm phim và làm phim để kiếm tiền, nhìn theo nghĩa rộng của làm phim và kiếm tiền.

"Trong đà tăng trưởng về nhiều mặt, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, nhân sự và doanh thu phim ảnh, TP.HCM đã đến lúc bước chân thật sự vào công nghiệp điện ảnh, mà các hoạt động như HIFF 2024 là một nhận diện quan trọng" - Kim Dong Ho khẳng định.

LHP quốc tế và cơ hội cho công nghiệp điện ảnh TP.HCM - Ảnh 1.

Thảo luận về sở hữu trí tuệ với công nghiệp điện ảnh

Mở rộng thêm khái niệm nhân sự

Theo số liệu năm 2022 của Viện Nghiên cứu phát triển và Cục Thống kê TP.HCM, thì: "Năm 2011, ngành điện ảnh thành phố có 4.235 người, trong đó chủ yếu có trình độ đại học với 1.583 người, 726 lao động có trình độ cao đẳng, cao đẳng nghề, 623 lao động có trình độ trung cấp, trung cấp nghề và có 57 lao động có trình độ trên đại học. Đến năm 2020, tổng số lao động ngành điện ảnh tăng lên 8.499 người, trong đó lao động có trình độ đại học chiếm chủ yếu với 3.210 người; cao đẳng, cao đẳng nghề có 1.211 người".  

Nhưng theo TS Trương Minh Huy Vũ (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) thì: "Tuy nhiên, số lượng và chất lượng đội ngũ sáng tác, làm phim đang rất thiếu và nhu cầu về đội ngũ làm phim rất lớn. Với khối lượng phim phải sản xuất hàng năm hiện nay của điện ảnh, đội ngũ nhân lực làm phim, cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện có không đủ và cũng chưa có sự chuyển động có tính đột phá trong thời gian tới. Vấn đề đào tạo trở nên rất cấp bách, cần được quan tâm và thực hiện tích cực hơn nữa".

LHP quốc tế và cơ hội cho công nghiệp điện ảnh TP.HCM - Ảnh 2.

Thảo luận về chiến lược phát triển LHP quốc tế

Tại HIFF 2024, nhân sự điện ảnh đã mở rộng khái niệm rất nhiều, nơi mà các nhà môi giới, tiếp thị, phát hành, pháp chế, thậm chí thông dịch… cũng rất quan trọng. Nhiều ý kiến tại các hội thảo đã không được truyền đạt rốt ráo, đúng thuật ngữ, vì người thông dịch không phải là nhà nghề, nên thiếu từ ngữ chuyên dụng. Việc đào tạo, bồi dưỡng các nhân sự này là rất cấp thiết, để tăng hiệu quả chuyên môn và kinh doanh cho các kỳ HIFF tiếp theo.

Cũng theo TS Huy Vũ: "TP.HCM hiện có khoảng 819 cơ sở hoạt động trên lĩnh vực điện ảnh, trong đó chủ yếu thuộc doanh nghiệp tư nhân với 817 cơ sở (chiếm 99,75%). Đây là xu hướng chung trong định hướng xã hội hóa lĩnh vực văn hóa, nhưng thành phố chưa thu hút được sự đầu tư của các tập đoàn giải trí lớn của nước ngoài trong hợp tác phát triển thị trường điện ảnh".

"Quy mô lao động còn nhỏ, các cơ sở dưới 10 lao động chiếm trên 86,57%, cơ sở trên 200 lao động chỉ chiếm 0,49%. Quy mô vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong ngành điện ảnh đa số dưới hoặc bằng 100 tỷ đồng, chiếm 98,04%, doanh nghiệp có quy mô vốn trên 100 tỷ đồng chỉ chiếm 1,95% trên tổng số cơ sở điện ảnh". 

LHP quốc tế và cơ hội cho công nghiệp điện ảnh TP.HCM - Ảnh 3.

Thảo luận về phát hành phim

Thời điểm của nền điện ảnh

Ông Kim Dong Ho cho rằng cần xem xét lại thời điểm tổ chức, xem thử HIFF có phải là cột mốc phát hành của nhiều phim mới và bắt đầu của các làn sóng khách du lịch quốc tế đến với TP.HCM chưa? Nếu chưa đúng thì cần điều chỉnh, nếu đúng, thì phải tạo được sự liên kết rộng rãi hơn, hiệu quả hơn đến từng khách sạn ở trong bán kính lý tưởng của HIFF.

Ông Jeremy Segay (Tùy viên nghe nhìn khu vực Đông Nam Á, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam) cũng cho rằng làm sao để thời điểm tổ chức HIFF là cơ hội thu nhập, quyền lợi và trách nhiệm của nhiều tổ chức tư nhân và nhà nước, chứ không riêng gì của HIFF.

LHP quốc tế và cơ hội cho công nghiệp điện ảnh TP.HCM - Ảnh 4.

Workshop điện ảnh và giới trẻ tại cụm rạp của BHD

TP.HCM đã xác định 8 ngành công nghiệp văn hóa, gồm: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa và thời trang. NSND Thanh Thúy (Phó GĐ Sở VH&TT TP.HCM) chia sẻ: "Ở lĩnh vực điện ảnh, thành phố hiện có 873 trên tổng số 17.670 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa. Tuy nhiên, khi xét về giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa, tính đến năm 2020 (năm cuối có thống kê), lĩnh vực điện ảnh đạt 3.367 tỷ đồng (trên tổng số 36.732 tỷ đồng của các ngành văn hóa), xếp sau quảng cáo, triển lãm, nhưng cao gấp nhiều lần các lĩnh vực du lịch văn hóa, mỹ thuật, nhiếp ảnh".

Doanh thu ngành điện ảnh năm 2010 đạt 3.823 tỷ đồng, đến năm 2015 tăng lên 6.017 tỷ đồng và năm 2020 chỉ đạt 6.733 tỷ đồng. Trong đó doanh thu chủ yếu thuộc doanh nghiệp ngoài nhà nước chiếm 67%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ chiếm khoảng 1,2% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng doanh thu lại chiếm đến 32,63%. Vì vậy, muốn xây dựng được công nghiệp điện ảnh hiệu quả hơn, thì phải có đối sách hiệu quả trong việc liên minh với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tạo hiệu quả.

Theo Đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030 thì tổng nhu cầu vốn phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP.HCM là 14.668 tỷ đồng. TS Huy Vũ và ông Jeremy Segay nói rằng đừng để công nghiệp điện ảnh đứng ngoài chuyện này, nên phải xây dựng được nhiều nhịp cầu để nhà nước và tư nhân cùng làm, cùng phát triển. 

Tin cùng chuyên mục

Những sự thật ít biết về phim "Ở nhà một mình" sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Những sự thật ít biết về phim "Ở nhà một mình" sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Ở nhà một mình (Home Alone) - bộ phim kinh điển về Giáng sinh từ thập niên 1990 vẫn là huyền thoại, nhưng đây là 10 lỗi nhỏ và lỗ hổng cốt truyện mà bạn có thể chưa nhận ra.

Ái Phương chẳng lo hết thời dù tự nhận 'không phải ngôi sao'

Ái Phương chẳng lo hết thời dù tự nhận 'không phải ngôi sao'

Trở thành khách mời tiếp theo của Đẹp.YouNique, Ái Phương đã có những chia sẻ về hành trình tìm thấy chính mình và mong muốn dùng âm nhạc để giúp đỡ mọi người.

Châu Nhuận Phát khoe tài nhiếp ảnh tại triển lãm từ thiện Harbour City

Châu Nhuận Phát khoe tài nhiếp ảnh tại triển lãm từ thiện Harbour City

Nam diễn viên huyền thoại Châu Nhuận Phát vừa gây chú ý lớn khi tham dự lễ khai mạc triển lãm nhiếp ảnh từ thiện mang tên Hương Cảng thần tại Harbour City, khu dân cư Tiêm Sa Thủy.

Bán kết Miss Charm 2024: Dàn thí sinh trình diễn bikini 'bốc lửa', trang phục dạ hội lộng lẫy

Bán kết Miss Charm 2024: Dàn thí sinh trình diễn bikini 'bốc lửa', trang phục dạ hội lộng lẫy

Tối 18/12, các thí sinh Miss Charm 2024 bước vào vòng bán kết, tiến gần hơn tới thời khắc tìm ra chủ nhân chiếc vương miện danh giá.

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

Tình yêu của Quỳnh Dao và Bình Hâm Đào: Bi kịch đến cuối đời

Tình yêu của Quỳnh Dao và Bình Hâm Đào: Bi kịch đến cuối đời

Câu chuyện tình cảm phức tạp giữa ông Bình Hâm Đào, Quỳnh Dao và Lâm Uyển Trân là một bản giao hưởng buồn, nơi tình yêu, sự phản bội và sự tha thứ đan xen nhau trong hơn nửa thế kỷ.

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.