Lễ trao giải MAMA 2022 - phiên bản mới, nhiều điều mới lạ
Giải thưởng âm nhạc châu Á Mnet năm nay đã được đổi tên thành giải thưởng MAMA và cũng giới thiệu một thiết kế cúp hoàn toàn mới.
Công ty giải trí CJ ENM, đơn vị tổ chức lễ trao giải, đã công bố việc đổi thương hiệu trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 16/11 tại Trung tâm CJ ENM ở Sangam-dong, phía Tây Seoul.
K-pop là một phần trong cuộc sống hàng ngày
Kim Hyun Soo, trưởng bộ phận nội dung âm nhạc của CJ ENM cho biết: "K-pop hiện là một phần trong cuộc sống hàng ngày của mọi người trên khắp thế giới.
Theo Spotify (tính đến tháng 2 năm 2022) K-pop được phát trực tuyến trung bình 7,9 tỷ lần hàng tháng trên toàn cầu.
Các khu vực hàng đầu (streaming K-pop) không chỉ giới hạn ở châu Á.
Đối với những người hâm mộ K-pop, MAMA đã trở thành một 'sân khấu trong mơ' mà họ mong đợi được xem hàng năm và chúng tôi đã trải qua những thử thách không ngừng để đạt được điều đó".
Kim Hyun Soo cho biết thêm: "Giải thưởng MAMA là giải thưởng đầu tiên, và cũng là chương trình trao giải duy nhất mở rộng ra toàn cầu.
Buổi lễ được phát trực tiếp trên toàn cầu trên nhiều nền tảng và thu hút khoảng 1,6 tỷ lượt xem mỗi năm. Chúng tôi không sợ biên giới".
Kim Hyun Soo cũng giới thiệu thiết kế cúp mới, là một khối lập phương mạ vàng có tên là "Hyper Cube", với nhiều cạnh và đường nét biểu thị cách K-pop đã phát triển theo nhiều cách khác nhau trong những thập kỷ qua.
Tại cuộc họp báo, nhà phê bình K-pop Kim Young Dae cho biết: "Trên đường đến đây, tôi đã xem tin tức rằng BTS đã được đề cử cho hai hạng mục tại lễ trao giải Grammy sắp tới, giành được đề cử cho năm thứ 3 liên tiếp.
Thực tế là chúng ta không còn ngạc nhiên hay sốc trước tin tức này cho thấy K-pop đã nâng cao vị thế như thế nào.
K-pop đã thiết lập một nền tảng để duy trì sự nổi tiếng của mình trong nhiều năm tới".
Nhà sản xuất Yoon Shin Hye của CJ ENM giải thích rằng chủ đề của lễ trao giải MAMA năm nay là "Công dân thế giới K-pop" - một kỷ niệm về cách thế giới đã nỗ lực thoát khỏi đại dịch Covid-19.
"Chúng ta là K-pop"
Lễ trao giải MAMA 2022 sẽ diễn ra vào ngày 29-30/11 tại Kyocera Dome Osaka, Nhật Bản.
Năm nay là sự kiện đầu tiên được tổ chức sau khi đổi thương hiệu, cũng như là sự kiện đầu tiên diễn ra trong hai ngày kể từ khi MAMA lần đầu tiên diễn ra vào năm 2009.
Ngày đầu tiên của lễ trao giải sẽ do ca sĩ Jeon So Mi dẫn dắt và công bố những người chiến thắng trong hạng mục "Sự lựa chọn của người hâm mộ trên toàn thế giới".
Ngày hôm sau, với chủ đề "Chúng ta là K-pop" sẽ là lễ trao giải chính do nam diễn viên Park Bo Gum làm "chủ trò".
Lễ trao giải kéo dài hai ngày cho phép có nhiều thời gian cho vô số các buổi biểu diễn và hợp tác trên sân khấu.
J-Hope, thành viên đầu tiên của BTS chính thức bắt đầu sự nghiệp solo trong năm nay, là nghệ sĩ thứ 23 được công bố tham gia trình diễn trong lễ trao giải.
Trong khi đó, nhóm nhạc nữ (G)I-DLE và ban nhạc rock Jaurim sẽ hợp lực trên sân khấu, đồng thời sẽ có các màn trình diễn hợp tác của các nhóm nhạc nữ K-pop thế hệ thứ 4, và của rapper Tiger JK, ca sĩ Jung Jae-Il và nhóm nhỏ 3Racha từ nhóm nhạc nam Stray Kids.
Tại MAMA năm nay sẽ không có nghệ sĩ nước ngoài nào biểu diễn.
Người phụ trách nội dung và quy ước của CJ ENM, Lee Sun-Hyung, đã xin lỗi vì dữ liệu bình chọn của người hâm mộ từ Twitter trở nên vô hiệu sau khi Elon Musk mua lại nền tảng mạng xã hội gần đây khiến dữ liệu không ổn định.
"Tôi xin lỗi những người hâm mộ đã bỏ phiếu" - Lee nói. "Tất cả những điều này xảy ra vào khoảng thời gian các cuộc thăm dò đáng lẽ phải kết thúc, vì vậy chúng tôi rất tiếc vì số phiếu bầu sẽ không được phản ánh. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có một quá trình đánh giá công bằng".
Sẽ tổ chức lễ trao giải ở Mỹ nhưng fan bất bình
Giải MAMA đã phát triển để trở thành chuẩn mực văn hóa của K-pop, tôn vinh các giá trị của sự đa dạng và mới lạ cũng như thách thức định kiến.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2009, lễ trao giải MAMA đã diễn ra tại Seoul, Macau (Trung Quốc), Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Việt Nam và Nhật Bản.
Người đứng đầu bộ phận nội dung âm nhạc Kim cho biết thêm rằng lễ trao giải MAMA đang chuẩn bị tổ chức lễ trao giải tại Mỹ trong vòng 3 năm tới.
Kim Hyun Soo tự tin khẳng định: "Điều tôi muốn nói thêm là những cuộc nói chuyện về việc MAMA sẽ diễn ra ở quốc gia nào bây giờ khá vô nghĩa.
Giải thưởng MAMA đã trở thành thứ mà người hâm mộ K-pop trên toàn thế giới thích thú, cả trực tuyến và ngoại tuyến".
Có rất nhiều người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới bỏ phiếu cho hạng mục "Lựa chọn của người hâm mộ thế giới" năm nay và Mỹ hiện đang là nước nằm trong Top 5 về số người tham gia bình chọn".
Kim Hyun Soo nói thêm: "Tôi nghĩ việc phân chia khu vực trực tuyến và ngoại tuyến là điều liều lĩnh.
Tôi tin rằng MAMA đã là một lễ trao giải cho phép người hâm mộ trên toàn thế giới có thể giao lưu và ở bên nhau".
Tuy nhiên, cư dân mạng Hàn Quốc lại nghĩ khác. K-netizen phản ứng: "Tại sao họ lại tổ chức một buổi biểu diễn K-pop ở nước ngoài?".
"Tại sao họ lại cố gắng đến Mỹ?", "Làm ơn, đó là Mnet Asia Music Award, tại sao họ lại đến Hoa Kỳ?".
"Hãy tổ chức các lễ trao giải Âm nhạc châu Á ở châu Á", "Tại sao họ không thể tổ chức những buổi lễ này ở Hàn Quốc?"
"Tôi thực sự muốn họ có những lễ trao giải K-pop này ở Hàn Quốc" và "Chỉ cần có buổi biểu diễn ở Hàn Quốc".