Lê Ngọc Văn: Cánh chim bằng vỗ cánh trời Tây

Chỉ cần vào các website chuyên về ballet của thế giới, gõ cụm từ “choreographer Van Le Ngoc” thì sẽ biết biên đạo múa Lê Ngọc Văn được đánh giá như thế nào.
20/09/2011 07:22

Chuyên đề tuần này là 4 câu chuyện nhỏ của những nghệ sĩ Việt Nam đã và đang “lưu lạc” trên những khung trời bất tận của bầu trời nghệ thuật múa đương đại thế giới. Mỗi người là một câu chuyện riêng biệt: Lê Ngọc Văn - người Việt Nam duy nhất nằm trong nhóm nghệ sĩ đệ nhất (first artist) của Nhà hát Ballet Anh quốc; Bùi Ngọc Quân - nghệ sĩ biểu diễn của Les Ballets C de la B, công ty múa hàng đầu ở Bỉ và châu Âu; Quách Phương Hoàng - nghệ sĩ tự do, từng làm việc với nhiều đoàn múa nổi tiếng của Pháp như L’esquise, Broumachon, Montalvo, Carolyn Carson; và “câu chuyện của những chiếc giày” đang miệt mài học tập nơi xứ người - Phạm Bảo Trung, Lê Thanh Phong và Tạ Thùy Chi. Nhưng họ có chung một đam mê: Tôi múa, và có chung một niềm tự hào: Tôi là người Việt.

Tổ chức chuyên đề: PHẠM THỊ THU THỦY

(TT&VH Cuối tuần) - Chỉ cần vào các website chuyên về ballet của thế giới, gõ cụm từ “choreographer Van Le Ngoc” thì sẽ biết biên đạo múa Lê Ngọc Văn được đánh giá như thế nào. Từ năm 2003, anh thuộc nhóm nghệ sĩ đệ nhất (first artist) của Nhà hát Ballet Anh quốc; trước đó, anh là nghệ sĩ của Nhà hát Ballet Marseille, Pháp. Những tác phẩm do anh biên đạo đã để lại dấu ấn sâu đậm, chu du đến nhiều nơi trên thế giới.

Con nhà tông

Lê Ngọc Văn sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Bố anh, NSND Lê Ngọc Cường, là giáo viên, biên đạo múa, nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL). Mẹ anh là NGND Nguyễn Kim An, giảng viên múa Trường CĐ Múa Việt Nam. Em gái Lê Minh Thu, thạc sĩ, giảng viên múa và là diễn viên múa trẻ tài năng. Lê Ngọc Văn từng theo học 7 năm tại Trường CĐ Múa Việt Nam, hai lần đạt danh hiệu diễn viên tài năng trẻ, được nhà trường và Bộ VH,TT&DL cử đi biểu diễn ở nhiều nước. Năm 1996, sau khi tốt nghiệp, được Trung tâm Văn minh Pháp tuyển chọn đưa sang Pháp đào tạo tại Học viện Âm nhạc và Múa Lyon. Tại đây, anh học chuyên sâu về múa ballet cổ điển. Sau khóa học, được nhiều nhà hát ballet của Pháp, Anh, Hà Lan… mời về làm việc, nhưng anh đã chọn Pháp.

Cánh chim tự do

Sau 5 năm làm việc tại Pháp, Lê Ngọc Văn quyết định thử sức mình tại Nhà hát Ballet Anh quốc, đặt tại London. Nhà hát này vốn có nhiều nghệ sĩ tài danh đến từ các nước Nga, Mỹ, Pháp, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc… Tại đây, anh tham gia nhiều vai chính trong các vở kịch múa lớn của thế giới, được đi lưu diễn ở nhiều nước, với lịch diễn gần như khép kín cả năm.

“Tôi rất muốn mình trở thành một biên đạo múa toàn thời gian, tuy nhiên, tất cả điều này phụ thuộc vào phản ứng của khán giả, nếu họ muốn, thì tôi sẽ có các công trình trong tương lai. Tôi thấy biên đạo múa là nghề của tự do, nghệ sĩ chẳng bị ràng buộc bởi một phong cách hay định hướng nào. Ta được tự do tạo tác phong cách từ trí tưởng tượng của riêng mình. Cá nhân, tôi yêu và tận hưởng tất cả các loại múa, từ cổ điển đến hiện đại và đương đại”, Lê Ngọc Văn nói.

Dấu ấn cá nhân

Trong các môi trường quốc tế và đa văn hóa, dấu ấn cá nhân rất quan trọng. Vì Văn đã có 7 năm học múa ở Việt Nam, đã tham gia biểu diễn nhiều tác phẩm múa dân tộc, nên về cảm thụ và trình diễn, cách tư duy, sự biểu đạt về hình tượng, ít nhiều mang ngôn ngữ múa Việt Nam.

Múa Việt Nam coi trọng tính giai điệu (melody), luật động của tay phong phú hơn chân, ngược lại múa cổ điển châu Âu lại mạnh về tính tạo hình, tư thế, luật động của chân được sử dụng linh hoạt. Chính vì thế, khi sáng tác, Lê Ngọc Văn đã kết hợp được sức mạnh của hai đặc điểm này làm cho tác phẩm dễ xem, dễ cảm nhận, có nhiều nét mới.

Năm 2010, Văn được Hội đồng Anh mời sang Trung Quốc dựng tác phẩm The Weight Of Love, đại diện cho nước Anh tại Thượng Hải Expo, với sự kết hợp của diễn viên đoàn ballet Anh quốc và đoàn ballet Thượng Hải. Tháng 3/2011 vừa rồi, Thượng Hải lại mời anh dựng tác phẩm Vue De l’Autre, sau đó lưu diễn tại Đài Loan (tháng 4) và Hong Kong (tháng 5). Tháng 9/2011, tác phẩm này đến Hà Nội và TP.HCM, theo lời mời của Hội đồng Anh. Cuối năm 2011, đoàn ballet Thượng Hải lại tiếp tục mời Lê Ngọc Văn sang dàn dựng tác phẩm mới.

Với cấu trúc tổ hợp, kiểu triết lý của Á Đông, Lê Ngọc Văn đã tạo nên cái lạ trong thói quen cảm thụ nghệ thuật cổ điển. Vì vậy, khi lưu diễn ở Thượng Hải, người Trung Quốc cảm thấy gần gũi, còn diễn ở phương Tây, người châu Âu lại thấy cái lạ, cái mới trong sáng tạo.

Lê Ngọc Văn nói: “Tôi thực sự không thể nói thay các biên đạo múa khác, nhưng với tôi, biên đạo có nghĩa là tạo ra một cái gì đó độc đáo, cái gì đó thú vị cho tôi, cho vũ công và cho khán giả. Vì vậy, đó cũng là thách thức lớn nhất”.

Thách thức

15 năm sống ở Pháp và Anh, ngoài việc làm một nghệ sĩ biểu diễn, anh còn được mời sáng tác và dàn dựng cho nhà hát, đấy là một cơ hội mà không phải nghệ sĩ nào cũng có may mắn như thế. Ở một nơi mà toàn là diễn viên solist tài năng, nếu tác phẩm sáng tác ra không hay thì sẽ khó thuyết phục họ tham gia. Đó là chưa nói, vì danh tiếng của nhà hát quốc gia, họ khó chấp nhận một tác phẩm chất lượng không cao, nên luôn đòi hỏi những tìm tòi, sáng tạo độc đáo, mới lạ.

Ai cũng biết, để dựng một vở ballet có chất lượng, ngoài sự phối hợp, cộng tác của nhiều bộ phận, thì việc đầu tư tiền bạc là rất tốn kém tiền bạc và thời gian. Nếu không được Nhà nước đầu tư thì với mức lương của nghệ sĩ khó có ai đủ khả năng để làm được.

Lê Ngọc Văn và một số hình ảnh trình diễn của anh trên sân khấu quốc tế

Nếu vì một lý do nào đó, bạn dựng được một tác phẩm, thì đường ra được sân khấu chính thức hãy còn dài. Vì ở bên Anh và các nước phương Tây, việc thẩm định tác phẩm rất khắt khe, bỏ ra 3-4 tháng tập luyện ròng rã, nếu họ lắc đầu, thì phải làm lại. Bị ban thẩm định lắc đầu là chuyện khá thường gặp.

“Đã là nghệ sĩ ballet thì dù Việt Nam hay châu Âu đều vất vả như nhau, vì ballet là nghệ thuật kinh điển, bác học, cần tính chuẩn mực, có kỹ năng, kỹ xảo cao nên luôn đòi hỏi nghệ sĩ phải đam mê, khổ luyện. Cũng may, người Việt Nam với tố chất bẩm sinh là cơ thể mềm mại, linh hoạt, có độ dẻo, sức bật tốt nên khá thuận lợi cho việc học múa. Phần còn lại là 99% nước mắt và mồ hôi”, Văn phân tích.

Văn cũng cho biết, so với các mô hình nhà hát cổ điển ở phương Tây, Nhà hát Ballet Anh quốc tương đối linh hoạt. Ngoài việc biểu diễn ballet cổ điển với chất lượng cao, nhà hát vẫn duy trì, tìm tòi và mở rộng cho các sáng tạo kết hợp giữa ballet cổ điển và múa hiện đại, đương đại. “Vì nghệ thuật múa không phải là thứ đồ cổ bày trong tủ kính, nó phải luôn được sáng tạo, đổi mới và hấp dẫn”.

Tiền tài, danh vọng

Ngày 14/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và ngày 16/9 tại Nhà hát TP.HCM, đoàn ballet quốc gia Anh nổi tiếng thế giới trình diễn vở Vue De l’Autre do Lê Ngọc Văn biên đạo. Đây cũng là buổi ra mắt chính thức đầu tiên của nghệ sĩ - biên đạo múa quốc tế Lê Ngọc Văn.

“Tôi được biết ở Việt Nam, một số biên đạo trẻ có thu nhập rất cao vì họ có tài nên được nhiều đoàn mời. Ở bên Anh, mức lương có cao so với Việt Nam nhưng phải nộp rất nhiều loại thuế nên cũng sống như mọi công dân. Có việc làm thì có lương, không có việc được hưởng lương thất nghiệp; nếu có quốc tịch và có việc làm ổn định, Nhà nước cho vay trả dần để mua nhà, tôi cũng được ưu ái như vậy”, Lê Ngọc Văn nói về chuyện đời sống.

Riêng về chuyện danh vọng, Lê Ngọc Văn nói rằng khi đã chọn ballet, thì trong tâm tưởng phải dẹp bỏ hết mọi sự so đo thì mới thanh thản mà làm việc. “Nhiều khi thấy tác phẩm của mình được báo nào đó đưa tin, tôi rất vui, không phải vì nghĩ mình đã được nổi tiếng, mà biết thêm rằng vẫn còn những độc giả, những tờ báo quan tâm đến ballet. Danh vọng gần như duy nhất của bộ môn ballet là khán giả ở nhà hát, phải ngồi xem chung vài lần mới biết họ tinh tế thế nào. Chính sự tinh tế đó buộc những nghệ sĩ có ý thức phải luôn luôn cố gắng”.

Chọn một lối đi hẹp, lặng lẽ và nhiều thách thức, nhưng Lê Ngọc Văn vẫn khá thong dong khi nhìn về con đường thênh thang phía trước. Nhìn những động tác uyển chuyển của anh lướt trên sân khấu, chúng ta dễ có liên tưởng đến cánh chim đang xé gió lướt bay trên bầu trời xanh bất tận.

Bài 2 - Bùi Ngọc Quân: Tôi chỉ cần được múa

Văn Bảy

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.