'Lật mặt' có thể không bằng phim Hollywood nhưng…'
(Thethaovanhoa.vn) - Đạo diễn series phim Lật mặt nói rằng mỗi người có cách làm phim, cách kể chuyện khác nhau. Với Lý Hải, kịch bản quyết định sự thắng hay bại của một bộ phim và điều quan trọng là câu chuyện phim phải chạm tới trái tim người xem.
Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện với Lý Hải trong bối cảnh Lật mặt: 48h vừa được công chiếu với doanh thu khoảng 120 tỷ đồng, tính đến trưa qua, 26/4.
Thích làm những gì mà người ta không làm
* Lỡ hẹn nhiều lần, vừa qua “Lật mặt: 48h” mới có thể ra mắt khán giả. Cảm xúc của anh lúc này như thế nào khi phim đang đượcđón nhận nồng nhiệt?
- Lật mặt: 48h của Lý Hải từng bị dời tới dời lui vì dịch Covid-19. Vào khoảng thời gian đó, không chỉ riêng Lý Hải mà cả ê-kíp hàng trăm con người lúc nào cũng nhắn tin hỏi thăm, chừng nào phim ra. Tôi mới đùa, hỏi dịch kìa (cười).
Tôi có muốn ấp ủ tác phẩm của mình làm gì đâu, cứ làm xong là muốn quảng bá, ra rạp luôn, để lâu nó cũ, mất lửa. Thêm nữa, nếu kinh phí làm phim mà phải đi vay ngân hàng, ngâm 1-2 năm trời thì chết luôn. Cảm xúc lúc này của tôi là mừng khủng khiếp.
* Phần 5 “Lật mặt” có những cảnh hành động rượt đuổiđã mắt. Chắc hẳn đây là tác phẩm anh ưng ý nhất trong series?
- Đúng là ưng ý nhất tính tới thời điểm hiện tại, bởi vì nó được đầu tư nhiều hơn. Thêm nữa, quá trình thực hiện bộ phim cực khổ lắm. Nói làm phim tình cảm, gia đình, kinh dị, nhà sản xuất đồng ý ngay nhưng nói phim hành động là họ rất sợ, vì tốn kém, dễ phát sinh, chi phí cao hơn, nhưng thường tỷ lệ nghịch với doanh thu.
Chúng ta ít có phim hành động là vì vậy, nhưng Lý Hải vẫn thích làm những gì mà người ta không làm (cười).
* Cả 4 phần trong series “Lật mặt” đều đạt mức doanh thu tốt, cũng có thể nói rằng Lý Hải chưa từng thất bại. Điều đó với anh là động lực hay áp lực?
- Lý Hải thích tự làm mới mình, có lẽ đó là điểm sáng để khán giả còn yêu thích Lật mặt. Cứ tưởng tượng là mình viết Lật mặt phần 1 rồi tiếp phần 2, phần 3 lại phát triển thêm lên thì dần sẽ theo lối mòn và khán giả sẽ mau chán. Nói gì thì nói, mình đâu viết được kịch bản như Fast & Furious, phần 2 mình dễ dở hơn phần 1 lắm.
Bởi thế mà tôi viết các phần của Lật mặt không liên quan tới nhau, người không xem phần 1, 2 vẫn có thể xem các phần khác.
Tôi cũng không muốn phụ thuộc vào diễn viên, bởi có những diễn viên phần 1 mời đóng mà thắng doanh thu, đến phần 2 mời lại chắc hẳn sẽ không phải với cái giá đó nữa. Nếu lỡ viết kịch bản phần tiếp theo mà không có bạn đó đóngkhông được, thì tôi sẽ phải cắn răng mời, như thế sẽ phụ thuộc họ.
* Kịch bản phim luôn là vấn đề khiến những người làm phim đau đầu. Lý Hải giải quyết vấn đề ra sao để mỗi phần phim “Lật mặt” vẫn có sự hấp dẫn?
- Tôi nghĩ bộ phim thắng thua thì kịch bản quyết định tất cả. Nếu kịch bản không tốt, bạn đầu tư trăm tỷ thì phim vẫn vậy, dù cảnh quay đẹp, hoành tráng nhưng nó không tạo được cảm xúc.
Mỗi đạo diễn có một cách kể khác nhau. Với tôi thì câu chuyện không cần cầu kỳ, phức tạp, ai xem cũng dễ hiểu, dễ nghe, dễ cảm nhận, và quan trọng là câu chuyện phải chạm tới trái tim người xem. 7/10 người thích câu chuyện là mình thắng, bước ra khỏi rạp họ sẽ không tiếc tiền mua vé haytiếc 2 tiếng đồng hồ ngồi coi phim.
Phim Lý Hải có thể không bằng phim Hollywood, nhưng khán giả xem sẽ nhận ra rằng, ồ Lý Hải làm phim tâm huyết quá, làm bằng tất cả những gì anh ấy có và có thông điệp rõ ràng.
* Thế mạnh của Lý Hải là hành động, nhưng trong series “Lật mặt” anh liên tục thay đổi thể loại, vì sao vậy?
- Đổi kịch bản, đổi thể loại phim là cách để làm mới mình. Đổi kịch bản cũng có nghĩa mình đổi mới tư duy. Lý Hải được yêu thích vì thể loại phim hành động. Phần 1, 2 thắng, đến phần 3 tôi làm hài hành trình. Phần 4 tôi làm dòng phim kinh dị, đều là sự thử thách hoàn toàn mới. Phần 5, Lý Hải viết cái sườn kịch bản thôi, rồi chạy xuống miền Tây coi bối cảnh thực tế có không rồi mới đưa vào.
Trong phim có cảnh đạp xe lôi, tôi tưởng hiện giờ không còn. Tôi chạy xe đi tìm, may quá, dưới Long Xuyên, đặc biệt Châu Đốc họ đi xe lôi nhiều lắm. Tới cảnh có chiếc phà cũng vậy, tôi tưởng nhiều nơi dẹp đi hết rồi vì đã xây cầu, nhưng dưới miền Tây sông ngòi nhiều, phà vẫn hoạt động bình thường. Vậy mình đưa vào được, chứ tôi sợ đưa vào rồi khán giả nói giờ còn ai xài phà, xài xe lôi nữa mà bỏ vô?
Nhiều phim có 2, 3 tên tuổi để tuổi bán vé nhưng vẫn… “gãy”
* Anh dự định sẽ phát triển tiếp thương hiệu “Lật mặt” như thế nào?
- Tôi sẽ cố gắng làm thương hiệu Lật mặt uy tín thêm nữa, để một ngày nào đó, khi phần mới ra mắt, mọi người không phải chờ review rồi mớimua vé đi xem, mà ủng hộ Lý Hải ngay lập tức. Ở Lật mặt: 48h, tôi đã được “hưởng” một chút điều đó rồi: Ngày đầu tiên bán vé đã hot. Thú thật lúc đầu tôi không tin, tôi bảo “làm gì có chuyện đó” (cười).
Muốn làm được điều đó mình phải có nền tảng rất lớn, trong khi phim mình không có tên tuổi nào để bán vé, ngoài chất lượng. Mà khó ở chỗ, nếu mọi người chưa xem làm sao biết chất lượng chứ!
- Phim 'Lật mặt: 48h' của Lý Hải đạt doanh thu 'khủng' nhất series
- Lý Hải sử dụng công nghệ tranh 3D vào phim ‘Lật mặt: 48H’ độc đáo thế nào?
* Nhắc tới diễn viên, vì sao anh không chủ đích lựa chọn những tên tuổi để bán vé?
- Tôi quan trọng nhất là phải hợp vai. Tên tuổi bảo chứng phòng vé mà vào vai không hợp, khán giả xem xong thấy phản cảm ngay. Mà nhiều phim trước đã bị thế, phim có 2, 3 tên tuổi hot nhưng vẫn “gãy”.
Ngay từ khi viết kịch bản tôi sẽ mường tượng tới diễn viên nào đó, nhưng phải xem có duyên hợp tác không. Phim Lý Hải đòi hỏi diễn viên phải đến casting. Nhiều diễn viên ở mình được gọi ngôi sao, gọi mời casting là họ không đi đâu. Họ nghĩ: “Ủa, anh không tin tôi diễn hả?”.
Lịch phim tôi đưa ra cũng khiến người ta e dè. Tôi làm tiền kỳ kỹ lắm, cả tháng trời trước khi bấm máy, diễn viên phải học thuộc thoại. Tập như tập kịch, ai muốn sửa thì note lại, bàn tính lại cách diễn có đúng cá tính nhân vật không…
* Anh có nghĩ tới việc thực hiện một thương hiệu khác song song với “Lật mặt”?
- Tôi muốn làm thương hiệu khác cho một ê-kíp trẻ đảm đương, còn tôi sẽ đứng sau. Chẳng hạn, năm trước sản xuất Lật mặt, năm sau tôi sẽ đứng sau là nhà sản xuất, tôi chỉduyệt kịch bản của đạo diễn, còn biên kịch mới, ê-kíp mới.
* Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Tiêu Phong (thực hiện)