Lắp thêm làn không dừng, giảm ùn tắc cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do đơn vị này quản lý.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC rà soát số làn thu phí tự động không dừng trên cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và kịp thời có phương án xử lý phù hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu hỗ trợ, phối hợp trong quá trình VEC và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC tổ chức thực hiện.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau thời gian vận hành chỉ có thu phí tự động không dừng, tại khu vực các trạm thu phí Long Phước, trạm ra Quốc lộ 51 theo hướng từ Tp. Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 51 và trạm vào cao tốc từ hướng Quốc lộ 51 về Tp. Hồ Chí Minh, lưu lượng phương tiện qua trạm lớn dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Nguyên nhân phân lớn là do trạm thu phí Long Phước mới lắp đặt 9 làn ETC trên tổng số 14 làn thu phí tại trạm. Trạm ra Quốc lộ 51 theo hướng từ Tp. Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 51 mới lắp đặt 2 làn ETC trên tổng số 4 làn thu phí tại trạm. Trạm vào cao tốc từ hướng Quốc lộ 51 về Tp. Hồ Chí Minh được lắp đặt 4 làn ETC trên tổng số 7 làn thu phí tại trạm.
Từ đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo VEC rà soát phương án tổ chức giao thông. Bên cạnh đó nghiên cứu, tính toán việc đầu tư lắp đặt bổ sung làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí nêu trên để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc khu vực trạm thu phí.
- Triển khai thu phí điện tử không dừng đồng bộ trên toàn quốc từ 1/8/2022
- Đề xuất cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí điện tử không dừng
Theo ông Nguyễn Hải Long, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VECM) - đơn vị thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, khi đầu tư các làn thu phí không dừng, VEC tính toán lưu lượng xe trong điều kiện bình thường.
"Kể từ khi thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên cao tốc, lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ đã tăng đột biến, dẫn đến số làn thu phí không dừng nhiều thời điểm không đáp ứng được. VEC đang nghiên cứu đầu tư thêm số làn tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này để đáp ứng nhu cầu lưu thông của phương tiện tăng cao", ông Long thông tin.
Quang Toàn/TTXVN