Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn

Anh Vũ Quang Chiến giải đáp một số thắc mắc sau nửa năm sử dụng chiếc VinFast VF 8.
17/05/2023 12:57
AP Team

Là một kỹ sư chuyên về xe ô tô và cùng là người dùng xe VinFast VF 8, anh Vũ Quang Chiến cho rằng mẫu xe này đáng để sở hữu trong tầm giá và các lỗi sẽ được xử lý trong tương lai.

Những chiếc VinFast VF 8 đầu tiên bắt đầu được bàn giao đến tay khách hàng Việt Nam từ tháng 9/2022. Tính đến thời điểm này, những chủ xe đợt đầu đã có gần 9 tháng trải nghiệm. Anh Vũ Quang Chiến (Hà Nội) cũng đặt mua xe từ sớm và đang sử dụng một chiếc VF 8 bản Eco được gần nửa năm.

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 2.

Anh Chiến hiện là Giám đốc của LEDtech - một nơi chuyên nâng cấp các thiết bị liên quan tới điện và đèn ô tô. Với đam mê về hệ thống điện, anh Chiến đã bỏ xe xăng và là một trong những khách hàng đầu tiên mua ô tô điện "made in Vietnam" là VF e34. Đến khi 2 mẫu xe điện VinFast tiếp theo ra mắt, anh Chiến có dự định đổi sang chiếc VF 9, tuy nhiên do hạn chế về không gian garage tại nhà riêng nên anh lựa chọn lấy chiếc VF 8 thay thế.

Dưới đây là 10 thắc mắc thường gặp về VinFast VF 8 và câu trả lời từ anh Chiến - một kỹ sư đồng thời là người dùng mẫu xe điện này.

Chủ xe VF 8 cần cầm theo chiếc cờ lê 10?

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 3.

Hồi trước anh em sử dụng xe VF 8 thường hay bảo nhau phải để sẵn cờ lê 10 trong xe để tháo cọc bình cho reset khi xe báo lỗi. Trên thực tế, mình không sử dụng cờ lê 10. Chỉ có một lần duy nhất phải tháo cọc bình là khi camera của xe báo lỗi. Sau này, xe có 2 lần báo lỗi nữa liên quan tới hộp số thì chỉ cần ra khỏi xe, khóa cửa, chờ 3-5 phút rồi vào lại là được, không cần dùng cờ lê 10 để tháo cọc bình.

Trao đổi với một số anh em trong hội người dùng VF 8, mọi người nói để hạn chế báo lỗi thì lên xe cứ đạp phanh khởi động xe luôn thay vì chờ cho mọi thứ khởi động hết rồi mới đạp phanh khởi động. Từ khi áp dụng, mình thấy mẹo này hợp lý. Bản thân mình sử dụng xe từ đó đến giờ ngoài báo lỗi hộp số thì chưa gặp lỗi nào mà cần reset hệ thống cả. 

VF 8 có nhiều lỗi phần mềm?

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 4.

Đúng là trong quá trình sử dụng VF 8 có phát sinh nhiều lỗi phần mềm. Mình là người học kỹ thuật, biết về lập trình nên cũng hiểu những cái chưa hợp lý trong quá trình xây dựng phần mềm của xe. Từ đó, mình biết lựa khi sử dụng để hạn chế tối đa việc báo lỗi.

Thứ hai là mình sẵn sàng mua và chấp nhận có lỗi phần mềm xảy ra ở thời gian đầu và sau này sẽ ổn định. Mình đã từng trải nghiệm VF e34, thời gian đầu xe cũng báo lỗi rất nhiều nhưng đến thời điểm này, sau khi cập nhật qua nhiều phiên bản phần mềm thì mẫu xe này lại chạy ổn định nhất, gần như không có lỗi vặt nào nữa. Do đó, mình nghĩ VF 8 trong thời gian ngắn tới cũng sẽ được cập nhật và ổn định thôi.

Một hệ thống khi phát triển quá nhanh mà phát sinh lỗi là điều thường xuyên gặp trong giới làm phần mềm. Qua các bản cập nhật, phần mềm sẽ dần dần được hoàn thiện.

VF 8 bị ù ở trong khoang cabin?

Thực ra VF 8 có ồn và ù, đặc biệt ở phía sau. Mình cũng có tìm hiểu giải pháp khắc phục. Ban đầu mình làm cách âm 4 hốc bánh trước nhưng thấy hiệu quả không rõ rệt. Sau đó, mình làm cách âm thêm cốp xe, vách và 4 cánh cửa thì thấy cũng có bớt nhưng không xử lý triệt để được sự ù này.

Mình cho rằng cái ù trong khoang xe có thể đến từ các hốc nào đó có thiết kế quẩn gió, còn ồn từ lốp với xe điện là điều hiển nhiên. Lốp xe điện vốn cứng hơn xe xăng thông thường nên tiếng ồn phía dưới khu vực bánh xe dội lên sẽ nhiều hơn.

Việc tích hợp quá nhiều tính năng có quá sức với VF 8?

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 6.

Không chỉ xe điện như VF 8 mà xe xăng cũng chạy theo option, đặc biệt là tính năng về an toàn tương đối nhiều. Việc đưa nhiều tính năng lên VF 8 là điều hoàn bình thường nhất là khi xe được trang bị một hệ thống phần cứng đầy đủ và hiện đại.

VF 8 đã sẵn sàng rất nhiều cảm biến cho những tính năng mà hiện tại còn chưa mở dù xe hoàn toàn thực thi được, ví dụ như tự động "lùi chuồng" chẳng hạn. Hay như trên phần lớn các xe chỉ có radar ở trước và sau thì VF 8 còn có radar ở cả 2 bên tai xe mà theo mình nghĩ là VinFast đã chuẩn bị sẵn cho một hệ thống tự lái sau này. Vậy nên theo mình VF 8 thừa sức để có thêm tính năng mới mà sau này có thể cập nhật phần mềm để kích hoạt được.

Sử dụng hầu hết chức năng trên màn hình cảm ứng có bất tiện?

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 7.

Ban đầu mới dùng cảm ứng thì thấy hay vì tất cả mọi thứ đều điều khiển trên màn hình, nhưng đúng là một thời gian có sự bất tiện thật, nhất là ở một số chức năng mà lẽ ra nên dùng phím vật lý. Ví dụ như điều chỉnh gương chẳng hạn, hàng ngày mình phải lùi xe vào garage rất hẹp, khi đang cài số lùi phải gập gương thì phải tắt giao diện camera, mở giao diện chỉnh gương, gập gương xong rồi muốn xem camera thì lại không được, phải chuyển số P rồi sang R lại.

Bỏ đi nút khởi động có bất tiện?

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 8.

Phần lớn xe, ngay cả VF e34 trước đây mình sử dụng đều có nút khởi động. Với mình đã quen dùng nút bấm thì vẫn đánh giá cao nút vì chủ động hơn, tuy nhiên việc đạp phanh khởi động không gây phiền toái chút nào.

Sạc xe điện có ưu và nhược điểm gì so với đổ xăng?

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 9.

Cái tiện là có thể sạc tại nhà được. Trước đây khi chưa lắp trụ sạc ở nhà, mình có sạc ở trạm ngoài của VinFast. Với tầm vận hành của VF 8 và nhu cầu đi lại của mình trước đây thì thường chỉ cần sạc 1 lần/tuần ở trạm.

Hiện nay số lượng trạm sạc của VinFast đã phủ sóng rất nhiều, tuy nhiên vẫn còn một số bất cập. Ví dụ như nhiều trạm sạc bố trí dưới hầm chung cư rất hay bị xe xăng đỗ vào, hơn nữa mỗi lần sạc mình lại tốn thêm chi phí gửi xe khoảng 20.000-30.000 đồng trong khoảng 2 tiếng. Hay như cao tốc Hà Nội - Lào Cai không có trạm sạc nào, với VF 8 thì đi được hết đường còn VF e34 là chịu, muốn sạc phải đi ra ngoài cao tốc. Thời gian chờ sạc cũng là nhược điểm, nhất là với những ai đang có việc mà phải dừng giữa hành trình để cắm sạc, tại địa điểm đó lại thiếu trạm sạc nhanh.

Làm thế nào để tránh cạn ắc quy?

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 10.

Trên VF 8 có 2 nguồn cấp điện 12V, một là từ ắc quy, hai là từ bộ chuyển đổi DC-DC từ pin 400V về 12V. Ngoại trừ điều hòa và động cơ dùng điện 400V thì hầu hết các thiết bị còn lại như quạt gió, ghế chỉnh điện, đèn chiếu sáng, hệ thống giải trí đa phương tiện... dùng điện 12V.

Do đó, để tránh rơi vào tình huống cạn ắc quy cần lưu ý để biết được khi nào bộ chuyển đổi 400V - 12V không hoạt động mà cân đối sử dụng hệ thống điện, đèn, đa phương tiện trên xe. Ví dụ có 2 tình huống dễ dẫn đến cạn ắc quy nhất: một là ngồi trên ghế lái không cài dây an toàn và không khóa xe, màn hình đa phương tiện khi đó vẫn bật, đèn vẫn sáng; hai là cài dây an toàn phía sau quên không tháo khiến xe tự hiểu là có người ngồi sau nên không tắt thiết bị điện (đây là tính năng an toàn rất hay trên VF 8).

Chất lượng hoàn thiện của VF 8 như thế nào so với xe cùng tầm giá?

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 11.

Trong tầm giá khoảng 1,2-1,4 tỷ đồng thì có Hyundai Santa Fe là ví dụ SUV điển hình. Theo mình, chất lượng hoàn thiện VF 8 chưa bằng nhưng cũng tiệm cận Santa Fe hay các xe cùng tầm giá của thương hiệu lâu năm trên thị trường. Mình đã tiếp xúc và tháo từ những chiếc Lux cho đến xe điện VF của VinFast thì thấy VF 8 có chất lượng hoàn thiện tốt hơn rất nhiều so với các mẫu xe Lux trước đây, với các mối ghép và độ khít giữa các chi tiết cải thiện rõ rệt.

Tiềm năng độ của VF 8 thế nào?

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 12.

Về trang bị tiện nghi, với những ai mua VF 8 bản Plus thì gần như không còn gì để độ vì mọi thứ đã quá đầy đủ rồi. Với bản Eco thì có thể thêm tính năng làm mát ghế. Có chăng nếu độ thì nâng cấp hệ thống chiếu sáng tốt hơn cho xe, hoặc nâng cấp âm thanh tùy theo sở thích. Đèn nguyên bản của VF 8 có công suất hơi thấp và ánh sáng trắng, ít bám đường khi đi trời mưa hoặc sương mù.

Xe điện cũng có thể nâng cấp công suất được như xe xăng. Mình cũng khá hứng thú và sẽ nghiên cứu hạng mục này trong tương lai.

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 14.

Kỹ sư ô tô trả lời 10 thắc mắc sau nửa năm dùng VinFast VF 8: Sống chung được với lỗi, lưu ý tránh hết bình, tiềm năng nâng cấp lớn - Ảnh 16.


Tags:

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.