'Kính vạn hoa' theo năm tháng (kỳ 3 & hết): Giấc mơ tuổi thơ của mỗi đứa trẻ

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từng nói rằng việc viết bộ truyện liên hoàn Kính vạn hoa giống như việc "búng một đồng xu, khó ở cái búng đầu tiên, còn nếu đồng xu đã có cái thế vững vàng rồi, nó sẽ tự lăn".
04/04/2024 19:26
Công Bắc

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từng nói rằng việc viết bộ truyện liên hoàn Kính vạn hoa giống như việc "búng một đồng xu, khó ở cái búng đầu tiên, còn nếu đồng xu đã có cái thế vững vàng rồi, nó sẽ tự lăn". Và thực tế ông đã trao cho Kính vạn hoa một đời sống riêng để "tự lăn" trong hành trình trở thành giấc mơ tuổi thơ của biết bao đứa trẻ.

Theo tác giả, sự thành công cũng như sức sống của Kính vạn hoa sau chừng ấy năm tháng nằm ở chỗ đã đáp ứng được nhu cầu đọc của độc giả nhỏ tuổi - và cụ thể hơn là ở độ tuổi học trò.

Viết từ những trải nghiệm đa chiều

"Năm 1995, thời điểm Kính vạn hoa ra mắt, sách viết cho trẻ em không có nhiều. Hầu hết thị trường chỉ in lại sách của những nhà văn đi trước như: Tô Hoài, Phạm Hổ, Võ Quảng, Nguyễn Huy Tưởng… Thời điểm ấy rất hiếm nhà văn viết về tuổi học trò, độ tuổi của bộ ba Quý ròm, Hạnh cận, Tiểu Long trong Kính vạn hoa" - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết - "Sở dĩ, Kính vạn hoa được đón nhận nồng nhiệt bởi bộ sách hợp với lứa tuổi học trò. Đọc Kính vạn hoa, hẳn mỗi cô cậu học trò sẽ thấy chính mình, thấy bạn bè, thấy thầy cô và ba mẹ của mình".

'Kính vạn hoa' theo năm tháng (kỳ 3 & hết): Giấc mơ tuổi thơ của mỗi đứa trẻ - Ảnh 1.

Bộ ba nhân vật Quý ròm, Hạnh cận, Tiểu Long trong bộ phim truyền hình được chuyển thể từ “Kính vạn hoa” năm 2005

Vẫn biết, viết Kính vạn hoa đầy rẫy những áp lực, khó khăn và thử thách sức bền của tác giả. (Nói như nhà văn Lê Phương Liên thì "Nguyễn Nhật Ánh viết Kính vạn hoa như một cuộc chạy marathon"). Nhưng với Nguyễn Nhật Ánh, viết bằng chính trải nghiệm tuổi thơ, bằng thực tế tiếp xúc với tuổi học trò thì việc ông viết  lại hết sức dễ dàng và tự nhiên.

"Cá tính của tôi hợp với tuổi học trò, hợp với những ký ức, kỉ niệm của tuổi thơ. Việc viết về lứa tuổi này đối với tôi hoàn toàn tự nhiên, không phải gắng sức, không phải vất vả tìm cách hóa thân vào nhân vật. Tôi từng có thời gian dạy học, tiếp xúc với học trò của mình nên hầu hết những câu chuyện của Quý ròm, Hạnh cận, Tiểu Long trong truyện đều tương tự như với học trò của tôi. Bởi vậy tôi viết rất dễ dàng" - nhà văn chia sẻ.

"Dù tôi ở tuổi nào, tôi cũng có những kỉ niệm với học trò, từ bản thân cá nhân mình cho đến quãng thời gian tôi dạy học. Rồi tôi còn từng làm chủ nhiệm một câu lạc bộ thiếu nhi nên thời gian gắn bó với những cô cậu học trò cũng rất nhiều" - ông kể thêm - "Xuất phát từ việc có trải nghiệm, có ký ức sống động về thời tuổi trẻ, cộng thêm việc tiếp xúc với môi trường xung quanh, rồi sự quan sát khi làm thầy giáo hoặc khi làm chủ nhiệm câu lạc bộ thiếu nhi… tất cả hòa quyện với nhau tạo ra nguồn nguyên liệu dồi dào và đầy cảm hứng để tôi dựng lên một bộ truyện dài tập như Kính vạn hoa".

Còn đối với nhà văn Lê Phương Liên, Nguyễn Nhật Ánh là một nhà văn có cách viết hết sức gần gũi với trẻ em. Đó là một cách viết tự nhiên, thể hiện được tiềm năng của một người làm việc có sức bền.

"Nguyễn Nhật Ánh từng chia sẻ rằng, nhiều khi ngồi trước màn hình máy tính một màu trắng xóa, tác giả không nghĩ ra được bất cứ điều gì, nhưng rồi lại vẫn viết trong tâm lý đầy sự kích thích là sự chờ đợi của bạn đọc. Cứ như thế những câu chuyện hiện lên một cách hết sức tự nhiên" - bà nói.

'Kính vạn hoa' theo năm tháng (kỳ 3 & hết): Giấc mơ tuổi thơ của mỗi đứa trẻ - Ảnh 2.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại sự kiện kỷ niệm 25 năm “Kính vạn hoa” do NXB Kim Đồng tổ chức vào cuối năm 2020

Với người đọc, Kính vạn hoa đặc biệt ở chỗ, tác giả đã xây dựng chuyện với mô-típ mỗi tập truyện là một câu chuyện khác nhau, không liên quan (tất nhiên, nhân vật thì xuyên suốt). Cách viết đó sẽ khiến cho bộ sách linh động hơn, không bị bó buộc, có khả năng mở rộng để cho tác giả sáng tạo một cách thoải mái. Có những câu chuyện lấy bối cảnh ở trường học, có những câu chuyện ở vùng nông thôn, có những câu chuyện ở ngoài biển… Cách mở rộng không gian, sử dụng linh hoạt các chi tiết như vậy giúp Nguyễn Nhật Ánh lột tả được nhiều nhất, kể được đa dạng nhất những diễn biến sống động trong đời sống tuổi thơ mà mỗi đứa trẻ trải qua.

Bên cạnh đó, tác giả của Kính vạn hoa còn cho thấy sự tài tình không chỉ ở việc thể hiện tác phẩm bằng vốn sống trực tiếp, bằng trải nghiệm của bản thân mà còn ở việc giàu trí tưởng tượng.

"Không đơn thuần là nhà văn chụp lại hiện thực trong tác phẩm, mà đa phần đó là một thế giới tưởng tượng. Bước vào Kính vạn hoa là bước vào một thế giới tưởng tượng" - nhà văn Lê Phương Liên cho hay - "Trong thế giới tưởng tượng đó, có những nhân vật mang tuổi thơ của tác giả, mang những xúc cảm của tác giả, mang hình bóng của chính tác giả trong sự ứng xử với tuổi thơ. Giống như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã từng nói rằng, với Kính vạn hoa, anh đã sống lại tuổi thơ lần thứ hai".

"Tình bạn của các nhân vật trong Kính vạn hoa hết sức đẹp. Đó cũng là mơ ước của bản thân tôi" - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

"Một người bạn của trẻ nhỏ"

Nhìn lại hành trình Kính vạn hoa đã đi qua, không sai khi nói bộ sách cùng lớn lên song hành với tuổi thơ của mỗi đứa trẻ. Như TS giáo dục Nguyễn Thụy Anh bày tỏ: "Kính vạn hoa làm được một điều đáng quý, đó là trở thành một người bạn của trẻ nhỏ. Bởi nhân vật trong Kính vạn hoa hết sức giản dị, đời thường, mỗi một nhân vật đều có những nét thú vị riêng".

"Nhân vật của Kính vạn hoa nhìn đâu cũng thấy, đôi khi không phải họ bước ra từ trong cuốn sách mà là từ chính cuộc sống đời thường. Có rất nhiều những Quý ròm, những nhỏ Hạnh, những Tiểu Long xung quanh mỗi đứa trẻ. Vì vậy mà Kính vạn hoa trở nên gần gũi với trẻ em và đó cũng chính là giá trị chia sẻ của bộ sách" - chị khẳng định.

Cũng theo chị, giá trị lớn nhất của Kính vạn hoa không phải như một cuốn cẩm nang về giáo dục, mà ẩn chứa tính giáo dục qua mỗi tập truyện. Kính vạn hoa mang lại những giá trị chia sẻ.

'Kính vạn hoa' theo năm tháng (kỳ 3 & hết): Giấc mơ tuổi thơ của mỗi đứa trẻ - Ảnh 4.

Minh họa truyện “Kính vạn hoa” của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Điều mà Kính vạn hoa làm được còn là sự đồng hành và cùng lớn lên với mỗi độc giả nhí. Kính vạn hoa kéo dài 45 tập với 7 năm sáng tác, gần như bằng một nửa tuổi thơ của một đứa trẻ. Và đặt trong xã hội hiện đại thì sự chia sẻ, thấu hiểu mới là những giá trị quan trọng nhất - chứ không phải là sự dạy bảo, khuyên răn hay xoa đầu áp đặt một điều gì đó lên một đứa trẻ.

Viết Kính vạn hoa, có vẻ như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã thấu hiểu cuộc sống của trẻ em, thậm chí là kể lại những câu chuyện mà mỗi độc giả nhỏ tuổi có thể thấy mình trong đó. Đó chính là những điều mà các bạn nhỏ luôn cần, đôi khi trong gia đình, bố mẹ không hiểu các em nhưng có thể nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lại hiểu các em.

Thực tế, cũng đã có nhiều ý kiến tranh luận về tính giáo dục của Kính vạn hoa. Nhưng đối với nhà văn Lê Phương Liên, tính giáo dục của bộ sách Kính vạn hoa rất rõ rệt. Theo đó, bộ sách đã xây dựng nhân cách cho trẻ em trong một đời sống bình thường: từ những câu chuyện nho nhỏ trong một cuộc sống thường nhật ở nhà, ở lớp, ở trường mà hướng trẻ em đến với cái thiện, cái đẹp.

"Chúng ta thường nghĩ rằng, mình phải bồi dưỡng nhân cách cho trẻ em với rất nhiều điều cao rộng. Nhưng thực tế, một cách không giáo điều, Kính vạn hoa đã xây dựng được những nếp sống, ứng xử của trẻ em đối với nhau, cũng như trẻ em đối với người lớn. Các em đã vượt qua được những tật xấu của chính bản thân mình để hoàn thiện, để vươn đến những điều đẹp đẽ hơn. Đây là thành công của bộ sách" - nhà văn Lê Phương Liên khẳng định.

Sau cùng, với chính tác giả Nguyễn Nhật Ánh: "Tình bạn của các nhân vật trong Kính vạn hoa hết sức đẹp. Đó cũng là mơ ước của bản thân tôi, muốn có một nhóm bạn, muốn có một lớp học, muốn có một xã hội sống đẹp, học hành đàng hoàng, vui chơi lành mạnh. Đây có lẽ cũng là giấc mơ của chính mỗi đứa trẻ. Các em tìm thấy giấc mơ của mình trong Kính vạn hoa. Và như một cách ví von, các em mua bộ sách Kính vạn hoa là cũng là mua giấc mơ của tuổi thơ".

"Không đơn thuần là nhà văn chụp lại hiện thực trong tác phẩm, mà đa phần đó là một thế giới tưởng tượng. Bước vào Kính vạn hoa là bước vào một thế giới tưởng tượng" - nhà văn Lê Phương Liên.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.