Khốn đốn vì tên giống Nhà nước Hồi giáo

"ISIS" hiện nằm trong cái tên thương hiệu của hơn 270 sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp Mỹ
05/10/2014 09:11

(Thethaovanhoa.vn) - Aeran Brent rất mệt mỏi khi du khách thường xuyên hỏi han về tên cửa hàng của bà, hoặc giơ máy lên chụp biển hiệu nằm ngoài cửa hàng. Nguyên nhân chỉ vì trong cái tên lại có mấy chữ ISIS, giống với lực lượng Hồi giáo cực đoan đang gây bất ổn ở Iraq và Syria.

Aeran Brent đang sở hữu cửa hàng Quần áo cưới cô dâu và chú rể ISIS. Những chữ này giống với chữ viết tắt của lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS hay IS) tự xưng mà Mỹ và đồng minh đang chiến đấu chống lại.

Hàng loạt công ty "thay tên đổi họ"

"Tôi chỉ còn biết nói với họ rằng: "Coi nào. Tôi biết chuyện gì đang diễn ra hiện nay. Nhưng các vị không thấy đây chỉ là một cửa hàng thôi sao?" - Brent kể về nỗi bực dọc của bà. Brent bác bỏ việc bà có bất kỳ quan hệ nào với ISIS và cho biết đã nghĩ tới việc đổi tên cửa hàng.

Hãng tin AP dẫn lời Văn phòng đăng ký bản quyền và thương hiệu Mỹ cho biết "ISIS" hiện nằm trong cái tên thương hiệu của hơn 270 sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp Mỹ. Tuy nhiên các doanh nghiệp không bị bắt buộc phải đăng ký tên thương hiệu nên chưa rõ có bao nhiêu công ty đã dùng chữ ISIS. Được biết trong tín ngưỡng Ai Cập cổ đại, cái tên ISIS chỉ nữ thần của tình mẹ, phép thuật và sự sinh sản. Đây là một trong những lý do khiến nhiều công ty Mỹ dùng cái tên này.

Các hoạt động bạo lực của ISIS đã gây ảnh hưởng tới nhiều công ty Mỹ

Với các công ty kể trên, cái tên ISIS có thể gây thiệt hại. Các chuyên gia về thương hiệu nói rằng việc vô tình gắn với một cái tên xấu có thể để lại vết sẹo trên danh tiếng của một công ty, dù họ chẳng làm điều gì xấu xa, độc ác.

Trường hợp điển hình là công ty ISIS Collections Inc. chuyên sản xuất sản phẩm dệt, tóc giả và mi giả, có trụ sở ở New Jersey. Giám đốc điều hành Phillip Shin cho biết các cửa hàng kể với ông về việc khách hàng thường sẽ đặt sản phẩm do ISIS Collection sản xuất trở lại trả, ngay khi họ nhìn thấy phần tên.

Ông nghe nói rằng tại Anh, các đối thủ kinh doanh thường pha trò về thương hiệu của ISIS Collections, nói rằng nó có quan hệ với khủng bố. Điều tệ hại là họ làm "trò mèo" này tại các hội chợ thương mại và đã khiến ISIS Collections chịu thiệt hại.

"Thật quá đỗi áp lực" - Shin nói, cho biết ông đã dành 20 năm trời để xây dựng danh tiếng của công ty - "Tôi đã mất sạch sẽ toàn bộ lợi ích của hình ảnh thương hiệu".

Khó khăn và tốn kém khi tìm giải pháp

Shin, người đặt tên công ty theo tên nữ thần Ai Cập, nói rằng ông đã bắt đầu loại chữ ISIS khỏi một số mặt hàng. Tuy nhiên ông không muốn làm điều này với các mặt hàng đã có tên tuổi, được khách hàng ưa chuộng. Ông ao ước rằng báo chí Mỹ và phương Tây đã không gọi nhóm chiến binh đang gây rối ở Iraq và Syria là ISIS.

ISIS Collections hiện không gặp rắc rối gì về kinh doanh ở Hàn Quốc chủ yếu do báo chí nơi đây gọi nhóm này là Nhà nước Hồi giáo (IS).

Gặp rắc rối không kém ISIS Collections  là một công ty mới thành lập có tên ISIS Wallet. Công ty này, một sản phẩm hợp tác giữa các thương hiệu viễn thông lừng danh AT&T, T-Mobile và Verizon Wireless, cung cấp một phần mềm cái trên điện thoại thông minh, cho phép khách hàng được giảm giá khi mua sắm hoặc chi tiêu mà không cần dùng thẻ tín dụng. Công ty cũng chọn cái tên ISIS theo tên nữ thần Ai Cập.

Tháng 6 năm nay, ban lãnh đạo công ty đã suy nghĩ về việc đổi tên thương hiệu để tránh việc bị nhầm lẫn với nhóm ISIS, lực lượng đã chiếm một phần lớn Iraq, Syria và còn chặt đầu nhiều con tin Anh, Mỹ.  Tới tháng 9, công ty tuyên bố sẽ đổi tên thành Softcard.

"Cho dù vì lý do nào mà xảy ra sự trùng hợp, chúng tôi cũng không mong muốn việc phải dùng chung tên với nhóm này. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn tới những người bị ảnh hưởng bởi hoạt động bạo lực do tổ chức này thực hiện" - Giám đốc điều hành Michael Abbott nói hôm 3/9 khi thông báo việc đổi tên thương hiệu.

Softcard hiện đang hợp tác với một số công ty lớn như American Express. Công ty cho biết việc đổi tên còn là để tránh cho các đối tác lớn này bị ảnh hưởng. "Chúng tôi không muốn đẩy ai vào tình thế khó khăn cả" - Cie Nicholson, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của công ty cho biết.

Tuy nhiên không phải lúc nào đổi tên cũng là giải pháp hiệu quả. Thay đổi một thương hiệu hoặc một cái tên đã có uy tín có thể gây tốn kém và cũng không dễ thực hiện. Theo Allen Adamson, giám đốc quản lý công ty thương hiệu Landor Associates, ngay cả việc tìm một cái tên dễ nhớ cũng hết sức khó khăn, bởi những ý tưởng hay ho nhất đều đã được sử dụng hoặc đăng ký bản quyền cả rồi.

Công ty dược ISIS Pharmaceuticals không có ý định đổi tên dù giống với nhóm cực đoan đang hoạt động ở Iraq và Syria

Hoạt động thay đổi tên của Softcard được Joseph Lewis, một chuyên gia về thương hiệu của công ty luật Barnes & Thornburg, đánh giá cao. Ông nói rằng công ty còn mới và vẫn đang xây dựng hình ảnh nên dễ tiến hành thay đổi. Tuy nhiên với những thương hiệu đã có chỗ đứng, người ta sẽ phải mất nhiều công sức và thời gian giải thích việc không có liên quan tới nhóm ISIS.

"Thương hiệu do các công ty sở hữu, nhưng những thương hiệu này lại nằm trong tâm trí của công chúng" - ông nhận xét - "Các công ty chỉ có thể kiểm soát việc thương hiệu được thể hiện ra sao trước công chúng. Nhưng họ không thể kiểm soát chuyện công chúng đón nhận thương hiệu như thế nào".

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng những thương hiệu lâu đời và không giao dịch trực tiếp với người dùng sẽ ít bị ảnh hưởng. Ví dụ như công ty dược ISIS Pharmaceuticals không có kế hoạch thay đổi thương hiệu họ đã gây dựng suốt 25 năm qua.

Tường Linh (Theo AP)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.