Năm 2024 chứng kiến một dấu mốc đáng lo ngại trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Theo Báo cáo Ngân sách Carbon toàn cầu mới nhất, lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu, chủ yếu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, dự kiến lên mức cao kỷ lục.
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ngày 19/7 cảnh báo các đợt nắng nóng như đang xảy ra tại Tây Âu sẽ trở nên thường xuyên hơn và xu hướng này dự báo sẽ tiếp diễn ít nhất đến những năm 2060. WMO cho rằng đợt nắng nóng hiện nay cần được xem như lời cảnh báo đối với những quốc gia đang thải ngày càng nhiều khí CO2 vào khí quyển Trái đất.
Nhà chức trách Đức đã tiến hành lục soát 8 địa điểm văn phòng của tập đoàn ô tô Hyundai-Kia (Hàn Quốc) tại Đức và Luxembourg liên quan những cáo buộc gian lận khí thải động cơ diesel ảnh hưởng đến hơn 210.000 xe.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008.
Bộ Tư pháp Mỹ ngày 7/2 đã thông báo với bốn nhà sản xuất ô tô về việc kết thúc điều tra chống độc quyền nhằm vào thỏa thuận tự nguyện mà các nhà sản xuất này đã đạt được với bang California về khí thải mà không có bất kỳ hành động nào.
Theo dự báo của Tổ chức Khí tượng thế giới, năm 2020 có thể sẽ là một trong những năm nóng kỷ lục mới, với dự báo nhiệt độ toàn cầu sẽ cao hơn 1,1 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp.
Từ 1/1/2020, các loại ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm. Tiêu chuẩn khí thải mới nhằm giảm hơn nữa nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô.
Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các chuyến bay chở 20 ngôi sao bóng đá được đề cử cho danh hiệu Quả bóng vàng (Ballon d'Or) 2019 đã tạo ra tới 505 tấn khí thải CO2 ra môi trường.
Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền xung quanh thỏa thuận của bang California với 4 hãng sản xuất ô tô liên quan đến tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, vốn bị Washington coi là "phá hỏng" kế hoạch của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Ngày 29/3, tập đoàn Volkswagen đã thừa nhận góp phần gây ra 2% lượng khí thải CO2 trên toàn cầu, tương đương với mức khí thải của cả nước Đức.
Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn kết quả nghiên cứu công bố ngày 27/11, cho biết chi phí hàng năm cho việc chữa trị các chứng bệnh liên quan ô nhiễm khí thải ô tô tại châu Âu đã vượt quá con số 60 tỷ euro (gần 68 tỷ USD).
Ngày 10/9, hãng sản xuất ô tô Volkswagen (VW) của Đức đã lần đầu tiên ra tòa tại nước này để đối mặt với yêu cầu bồi thường 9,2 tỷ euro (khoảng 10,6 tỷ USD) của các nhà đầu tư, liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải từng làm rung chuyển ngành sản xuất ô tô hồi năm 2015.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất