Khi hành khách 'hành' các tiếp viên hàng không...

Nhiều tiếp viên của Viennam Airlines, Vietjet sau những chuyến bay đều chia sẻ, không ít hành khách cố tình bắt họ phải chờ đợi quá lâu để lựa chọn đồ uống, cố tình đeo tai nghe trong khi gọi phục vụ hoặc vứt rác bừa bãi…
29/08/2016 09:15

(Thethaovanhoa.vn) - Tiếp viên hàng không có nhiệm vụ quan trọng nhất là hướng dẫn, theo dõi công tác an toàn cho hành khách trên từng chuyến bay. Tuy vậy, nhiều tiếp viên phản ánh họ phải đối diện với hành động thiếu kiềm chế của hành khách.

Nhiều tiếp viên của Viennam Airlines, Vietjet sau những chuyến bay đều chia sẻ, không ít hành khách cố tình bắt họ phải chờ đợi quá lâu để lựa chọn đồ uống, cố tình đeo tai nghe trong khi gọi phục vụ hoặc vứt rác bừa bãi, không chấp hành các quy định bắt buộc khi máy bay cất cánh như: Thắt đai an toàn, tắt thiết bị di động…

“Khi bạn yêu cầu một tách cà phê hay trà, sữa, hãy nói rõ sở thích của mình, thông tin với tiếp viên một cách rõ ràng, cụ thể, nhằm giúp tiếp viên có thời gian phục vụ bạn và các hành khách khác nhanh chóng… Đó là những cử chỉ tối thiểu, nhưng nhiều hành khách không thực hiện được. Chưa kể, nhiều hành khách lên tàu bay trong tình trạng say xỉn, có những hành vi khiếm nhã với tiếp viên…” - một nữ tiếp viên Vietjet cho hay.

 Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Bích Hà, nguyên Trưởng đoàn tiếp viên Vietnam Airlines cho biết, nghề tiếp viên hàng không không hề nhàn hạ, êm đẹp như vẻ bề ngoài, mà liên tục phải đối mặt với những áp lực, trên từng chuyến bay.

“Cuộc sống của tổ bay và tiếp viên khác rất nhiều với cuộc sống của mọi người. Các tiếp viên hàng không ngày nào cũng làm việc từ 12 - 14 tiếng, những giờ cuối của ngày làm việc là mệt đến mức chẳng muốn đi lại, nhưng vẫn phải đảm bảo phục vụ khách chu đáo. Sau nhiều giờ bay, tiếp viên nào cũng thiếu ngủ và thèm ngủ trầm trọng...”, chị Hà nói.


Sau những nụ cười, mỗi tiếp viên hàng không luôn phải chấp hành và hướng dẫn hành khách tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn hàng không.

Áp lực là vậy, nhưng nhiều tiếp viên hàng không vẫn thường xuyên phải đối diện với những hành động khiếm nhã, thiếu văn hóa của không ít hành khách. Sau vụ tiếp viên Vietnam Airlines trên chuyến bay VN255 ngày 13/8 mới đây từ Hà Nội -TP Hồ Chí Minh bị hành khách tát do hiểu lầm đã gây sốc cho bản thân tiếp viên.

Mặc dù hành khách này cũng đã bị Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấm bay 6 tháng sau đó và bị phạt 15 triệu đồng, song sự việc này được đoàn tiếp viên Vietnam Airlines coi là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần tiếp viên khi làm nhiệm vụ.

Sự việc này cũng đã cảnh báo tới các cơ quan hữu quan cần bổ sung những quy định cụ thể, đặc biệt để bảo vệ và hỗ trợ tiếp viên hàng không trên mỗi chuyến bay nói riêng và nghề tiếp viên hàng không nói chung.

Theo quy định về đảm bảo an toàn bay của các hãng hàng không, trong trường hợp hành khách có hành vi đánh tiếp viên trên chuyến bay, tiếp viên trưởng báo cáo ngay cơ trưởng sự việc và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng về hành vi vi phạm của hành khách. Nếu hành khách vi phạm tiếp tục hành vi gây rối, tiếp viên có thể cử một tiếp viên trực tiếp tiếp xúc với khách để kiềm chế hành vi gây rối của khách hoặc sử dụng công cụ hỗ trợ khác để khống chế khách gây rối.

Trở lại vụ nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị hành khách tát nêu trên, luật sư Phạm Thanh Bình (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Điều 24 Nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng quy định hành khách có hành vi hành hung tổ bay trên máy bay có thể bị phạt đến 20 triệu đồng và Điều 18 Nghị định 92/2015/NĐ-CP quy định hành khách trong trường hợp này bị cấm vận chuyển từ 3 - 12 tháng.

Với mức xử phạt nêu trên, vẫn chưa đủ sức răn đe người vi phạm mà phải phạt mức tối đa và buộc hành khách phải xin lỗi. Theo ông Bình, hiện nay các quy định pháp luật liên quan đến ngành hàng không và nghề tiếp viên hàng không chưa có quy định cụ thể về bồi thường thiệt hại tinh thần. Vì vậy, cần phải bổ sung quy định này vào luật định, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các tiếp viên hàng không đang làm nhiệm vụ.

Đại diện truyền thông của Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Pacific đều có chung nhận định, để có ngành hàng không văn minh và hội nhập phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa của hành khách. Cơ hội đi lại bằng máy bay hiện nay đã ngày càng trở nên gần gũi với mọi người dân, vì vậy, việc tuân thủ các quy định về an toàn hàng không, ứng xử có văn hóa nơi công cộng càng trở nên quan trọng với hành khách.

Theo Đăng Sơn - Tin tức

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.