'Khát vọng Dế Mèn' Hoàng Nhật Quang xuất ngoại

Chỉ hơn 2 tháng sau khi đạt giải Khát vọng Dế Mèn lần thứ 4 - 2023, những bức tranh mới nhất của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang (11 tuổi, Lạng Sơn) đã "xuất ngoại" tại "Triển lãm Văn hóa Thanh niên Seoul - ASEAN 2023: Trẻ em châu Á".
22/08/2023 06:57
Công Bắc (thực hiện)

Chỉ hơn 2 tháng sau khi đạt giải Khát vọng Dế Mèn lần thứ 4 - 2023, những bức tranh mới nhất của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang (11 tuổi, Lạng Sơn) đã "xuất ngoại" tại Triển lãm Văn hóa Thanh niên Seoul - ASEAN 2023: Trẻ em châu Á được tổ chức từ ngày 8/8 đến 16/8 ở Hàn Quốc.

Triển lãm này do công ty Seoul Art Fair phối hợp cùng Liên đoàn Nghệ thuật Hàn Quốc, Hiệp hội Mỹ thuật Hàn Quốc và Hiệp hội Nghệ thuật Thanh niên Hàn Quốc tổ chức. Hoàng Nhật Quang tham dự triển lãm với bộ tranh gồm 2 tác phẩm: Mẹ thiên nhiên (acrylic, 2023) và Chào buổi sáng (acrylic, 2023). Cùng với Hoàng Nhật Quang, Ban tổ chức triển lãm đã thông qua Hội Mỹ thuật Việt Nam lựa chọn 2 học sinh tiểu học tiêu biểu khác là Nguyễn Thị Nhật Anh (11 tuổi) và Phạm Tùng Chi (8 tuổi) từng đoạt giải Nhì tại Triển lãm Mỹ thuật Thiếu nhi toàn quốc 2023.  Trong đoàn, còn có thêm em Nguyễn Tùng Lâm (8 tuổi) tham dự triển lãm trực tiếp tại Hàn Quốc.

Cùng với tranh của những họa sĩ nhí trực tiếp tham dự triển lãm, Hội Mỹ thuật Việt Nam còn lựa chọn thêm 14 tác phẩm của các bạn nhỏ nhiều lứa tuổi khác nhau, tạo nên sự đa sắc trong trong sự trao đổi văn hóa với các quốc gia. Đoàn do họa sĩ Nguyễn Trường Linh, Chủ nhiệm khoa Mỹ thuật ứng dụng, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam làm trưởng đoàn.

'Khát vọng Dế Mèn' Hoàng Nhật Quang xuất ngoại - Ảnh 1.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn (giữa) cùng đoàn công tác của Hội Mỹ thuật Việt Nam thăm Hoàng Nhật Quang hồi tháng 6/2023. Ảnh: Báo Lạng Sơn

Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam (đơn vị được phía tổ chức triển lãm thông qua để tuyển chọn các họa sĩ nhí tham dự).

Ông chia sẻ:

- Cậu họa sĩ nhỏ người Lạng Sơn này có đôi mắt hội họa rất khác biệt, đưa đến phòng tranh các tác phẩm đầy ngẫu hứng trong bút pháp, khác biệt hoàn toàn với các bức tranh của các bạn cùng lứa tuổi về tư duy và cách nhìn thế giới. Thế giới của Hoàng Nhật Quang là những linh cảm, mảng màu, vệt bút, giọt màu tràn trên toan táo bạo trong tác phẩm Mẹ thiên nhiên.

Có ai đó nhận xét, cậu bé dường như có "thiên nhãn", nhìn được những hình ảnh không ai thấy, những hình ảnh kỳ lạ, những linh hồn ẩn giấu trong mỗi bức tranh, ví như trong tác phẩm Chào buổi sáng cũng rất đặc biệt trong triển lãm Trẻ em châu Á. Các tác phẩm của Quang đã làm nên sự khác biệt trong triển lãm, làm điểm nhấn của đoàn học sinh Việt Nam.

Một tư duy lạ

* Xin ông cho biết thêm, từ sự phát hiện của Giải thưởng Dế Mèn lần thứ 4 - 2023, lý do nào để Hội Mỹ thuật Việt Nam lựa chọn Hoàng Nhật Quang cho lần "xuất ngoại" này?

- Hoàng Nhật Quang, một họa sĩ nhí ở Lạng Sơn, có thể nói là một phát hiện hết sức thú vị. Trường hợp của Quang là lý do để chúng ta tin hơn vào những đứa trẻ của người Việt Nam - những đứa trẻ mà thế giới chúng quan sát càng ngày càng lạ. Lạ đến mức, bản thân những họa sĩ chuyên nghiệp cũng chưa bao giờ có được những tư duy như vậy.

Quang được sống trong gia đình có bố là họa sĩ, mẹ là cô giáo. Đó là điều kiện thuận lợi để em có thể tiếp xúc nhanh với những tín hiệu đầu tiên của nghệ thuật, của văn hóa. Quang còn có điều kiện được tiếp xúc với văn hóa tộc người, với đời sống thiên nhiên, đặc biệt là thiên nhiên vùng cao, là đất của thượng ngàn. Đã là đất thượng ngàn thì thiên nhiên bao giờ cũng rộng mở những cánh tay để đón lấy những giọng điệu khác, những cách nhìn khác.

Ở đây, Hoàng Nhật Quang là một ví dụ cho sáng tạo hội họa mang tư duy khác hoàn toàn so với những họa sĩ nhí cùng lứa tuổi. Như thế, xuất hiện trong đoàn Việt Nam dự triển lãm lần này, Hoàng Nhật Quang đã "nhô" lên hẳn như một đại diện của mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam trong thập niên thứ 3 của thế kỷ 21.

'Khát vọng Dế Mèn' Hoàng Nhật Quang xuất ngoại - Ảnh 2.

Họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang tại “Triển lãm Văn hóa Thanh niên Seoul - ASEAN 2023: Trẻ em châu Á”. Ảnh: GĐCC

* Thời điểm được trao giải Khát vọng Dế Mèn, tranh của Hoàng Nhật Quang đã gây "choáng" cho nhiều họa sĩ chuyên nghiệp. Cộng thêm với một tư duy hội họa lạ như ông nói, vậy Hội đánh giá ra sao về tài năng mỹ thuật đã sớm được bộc lộc ở họa sĩ nhí 11 tuổi này?

- Sau giải Dế Mèn và để chuẩn bị cho triển lãm ở Hàn Quốc, tôi cùng đoàn công tác của Hội Mỹ thuật Việt Nam đã trực tiếp lên Lạng Sơn để thăm Hoàng Nhật Quang. Chuyến thăm này, chúng tôi được tận mắt thấy Quang có cách sử dụng bút pháp hết sức phóng khoáng, gần như là cứ đặt bút là tràn ra màu, tràn ra nét.

Tranh của Hoàng Nhật Quang là một không gian lạ. Nó vừa trừu tượng, vừa siêu thực. Khó lý giải lắm! Và bản thân những ngôn ngữ biểu hiện của tranh Hoàng Nhật Quang gần như không có sự chuẩn bị nào. Quang hoàn toàn sử dụng một cảm xúc, một cảm nhận tự nhiên để có được một không gian nghệ thuật riêng mà đời thường hay người thường không nhìn thấy.Trong khi đó, tranh của những bạn cùng lứa tuổi với Quang thường rất cụ thể, thể hiện những va đập của xã hội đương đại.

Có lẽ, chính một phần văn hóa vùng cao đã giúp Quang được hưởng một đời sống tâm linh khó lý giải. Đời sống tâm linh ấy như thể tự nhiên, trời cho ai, người ấy được. Và chính đời sống ấy cũng đã giúp Quang sớm hình thành tư duy trừu tượng, tư duy siêu thực được mách bảo từ vô thức. Có lẽ chính Quang cũng không biết tại sao mình lại có thể vẽ được như thế, nghĩ được như thế.

"Có lẽ, chính một phần văn hóa vùng cao đã giúp Hoàng Nhật Quang được hưởng một đời sống tâm linh khó lý giải. Đời sống tâm linh ấy như thể tự nhiên, trời cho ai, người ấy được" - họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Cần nuôi dưỡng… "khẽ khàng"

* Tháng 6 vừa qua, Hoàng Nhật Quang đã có có triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên "Những linh hồn ẩn giấu". Một lần nữa, tranh của Quang gây bất ngờ khi 25 bức tranh trưng bày được bán hết trong 2 ngày. Theo ông, sự kiện này cho thấy điều gì?

- Đây là một sự kiện hết sức quan trọng trong tuổi thơ của Quang. Nhưng vấn đề ở đây không phải là bán hết hay là không bán được tranh. Xa hơn thế, sự kiện này cho thấy xã hội Việt đương đại, những người yêu thích mỹ thuật, những người sưu tập - họ đã tìm ra một phát hiện lạ. Đó là Hoàng Nhật Quang.

Người ta tò mò tại sao Quang lại "đọc vị" được "Những linh hồn ẩn giấu" (tên triển lãm)? Giải thích điều này, tôi nghĩ rằng có một phần do lợi thế của văn hóa vùng cao, của văn hóa các dân tộc. Nơi Quang sống với những đền phủ thượng ngàn, những tranh thờ miền núi đã trở thành những xúc tác hằng ngày để một đứa trẻ bé tí đã sớm được làm quen với những tín hiệu văn hóa, nghệ thuật mang màu sắc thần bí. Từ đó, Quang tự nhiên lại được duyên mà có được những lời mách bảo của tiền nhân, của cổ nhân. Với Quang, chúng ta có lẽ chỉ nên lý giải đến chừng mức ấy, mà không cần lý giải sâu hơn.

'Khát vọng Dế Mèn' Hoàng Nhật Quang xuất ngoại - Ảnh 4.

Tác phẩm “Mẹ thiên nhiên” (arylic, 2023) của Hoàng Nhật Quang

* Sau những thành tựu bước đầu, nhiều người lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của Hoàng Nhật Quang trong tương lai khi thành công quá sớm. Vậy theo ông, cần làm gì để những tài năng như Quang có thể đi đường dài?

- Cách nuôi dưỡng phải khẽ khàng. Sự nổi tiếng, tung hô rầm rộ đôi khi tình cờ làm hỏng, hủy đi những thứ đẹp đẽ nhất đầu đời của đứa trẻ khi cầm bút vẽ. Chúng ta đã có quá nhiều bài học ở thế kỷ trước.

Phát hiện ra những tài năng nhí, chúng ta cũng đầy sự hồi hộp để dõi theo con đường trưởng thành của các em, để xem các em yêu nghệ thuật đến đâu, yêu mỹ thuật, hội họa đến đâu, và sống, rồi vẽ như thế nào? Ở đây không chỉ có câu chuyện vẽ thuần túy. Các em còn phải được nạp các kiến thức qua các cấp tiểu học, trung học, phổ thông rồi đại học.

Việc nuôi dưỡng tài năng là sự chuẩn bị cho những thế hệ tiếp theo - vốn càng ngày càng trẻ - của nền nghệ thuật Việt Nam và đó cũng là sự kỳ vọng của giới mỹ thuật. Với trường hợp của Hoàng Nhật Quang, cũng cần nói thêm: Nếu chúng ta không theo dõi, để cho đứa trẻ cứ vẽ một cách buông theo cảm nhận nội tâm, trong khi nền cốt về văn hóa chưa được chuẩn bị vững vàng thì cũng khó có thể đi xa khi trưởng thành.

'Khát vọng Dế Mèn' Hoàng Nhật Quang xuất ngoại - Ảnh 5.

Tác phẩm “Chào buổi sáng” (acrylic, 2023) của Hoàng Nhật Quang

Đặt niềm tin vào thế hệ mới

* Từ trường hợp của Hoàng Nhật Quang, nhìn rộng ra hơn nữa đã có không ít tài năng nhí xuất phát từ giải thưởng Dế Mèn tiếp tục khẳng định được tài năng của mình sau khi đạt giải. Ở khía cạnh này, ông đánh giá như thế nào về vai trò của Dế Mèn?

- Giải thưởng Dế Mèn của Thể thao và Văn hóa trong bối cảnh hiện nay có những vai trò quan trọng. Hằng năm, giải tôn vinh những nhà văn, họa sĩ,… sáng tác về đề tài trẻ em Việt Nam. Giải cũng đồng thời phát hiện những tài năng nhí được "nhô" ra một cách hồn nhiên, chứ không phải nhăm nhăm với mục đích để có giải thưởng.

Với thực tế này, điều quan trọng nhất mà giải thưởng Dế Mèn làm được là phát hiện, là thừa nhận, là khẳng định những tài năng mới. Mỗi năm mỗi khác, chúng ta từng có câu chuyện về trường hợp Xèo Chu ở TP.HCM. Đến Hoàng Nhật Quang, đó là một câu chuyện khác ở vùng cao Lạng Sơn. Qua những trường hợp cụ thể đó, có thể thấy văn hóa của người Việt Nam, nghệ thuật của người Việt Nam sang thế kỷ này sẽ còn nhiều điều bất ngờ hơn nữa.

* Vậy theo ông, những phát hiện của giải Dế Mèn giúp chúng ta tin vào một tương lai khởi sắc của nền nghệ thuật với những tài năng sớm được phát hiện và khẳng định?

- Rõ ràng chúng ta cũng có quyền tin vào một thế hệ mới. Họ nghĩ khác, vẽ khác, nhìn khác và nói khác. Bởi, đôi khi những thế hệ đi trước còn phải học ở những đứa trẻ đang nghĩ, đang nhìn, đang vẽ như thế nào.

Ở các em, tâm hồn trẻ thơ vẫn giữ được sự trong trẻo, thơ ngây mà không mất đi một không gian lạ - không gian của nội tâm, vốn đã bao hàm cả văn hóa của người Việt Nam trong đó. Nhưng những không gian ấy lại tồn tại bằng cảm nhận vô thức, các em cũng không hẳn biết. Để rồi nó cứ vụt ra, giúp các em cứ cầm bút là vẽ.

Qua đây cũng đặt ra vấn đề cần phải tiếp tục nuôi dưỡng để làm sao tình yêu của các nghệ sĩ vẫn dành cho đời sống trẻ thơ. Đặc biệt là dành cho thế giới tuổi thơ những con mắt mới, những con mắt lạ để nhìn thế giới, để nhìn chính cái đời sống hiện thực của đất nước, để cảm nhận được cả một nền văn hóa đồ sộ của người Việt, mà trong thế kỉ 21 này chúng ta vẫn đang tiếp tục dòng chảy đó.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang, sinh năm 2012, người dân tộc Tày. Em được trao giải Khát vọng Dế Mèn tại Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023 của báo Thể thao và Văn hóa khi đang học lớp 5.

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.