Khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025: Đưa sản phẩm địa phương thành "đại sứ văn hoá"
Tối ngày 20/12, Lễ khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề "Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa" diễn ra tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.
Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức, nhằm tôn vinh các sản phẩm tiêu biểu và khẳng định vị thế của các sản phẩm trong nền kinh tế nông thôn. Đồng thời tôn vinh sự cần cù, sáng tạo của người Việt và đưa những sản phẩm "Made in Vietnam" kết tinh văn hóa vươn ra biển lớn.
Mỗi sản phẩm là một "đại sứ văn hóa"
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Đức Thắng nhấn mạnh, Festival không chỉ là không gian hội tụ tinh hoa sản phẩm các vùng miền mà còn là diễn đàn kết nối giữa chủ thể OCOP với các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay là nơi trưng bày hơn 18.243 sản phẩm OCOP đạt chuẩn và còn là không gian hội tụ khát vọng của gần 10.000 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắnd phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Lê Đông - TTXVN
Theo Bộ trưởng, chương trình OCOP hiện đang đứng trước bước ngoặt quan trọng: chuyển từ "làm ra sản phẩm" sang "xây dựng thương hiệu", và từ "phát triển theo chiều rộng" sang "chiều sâu và bền vững".
Bộ trưởng kỳ vọng OCOP Việt Nam không chỉ mạnh ở thị trường nội địa mà phải khẳng định vị thế quốc tế. Ở đó, mỗi sản phẩm phải vươn lên trở thành một đại sứ văn hóa, và mỗi chủ thể OCOP phải bứt phá để trở thành những doanh nhân nông thôn hiện đại, có tri thức và trách nhiệm cộng đồng. Bộ trưởng khẳng định sẽ luôn đồng hành, tháo gỡ mọi điểm nghẽn để tạo môi trường thuận lợi nhất cho các chủ thể phát triển với quan điểm: "Nhà nước không làm thay, nhưng sẽ làm cùng và làm đến nơi đến chốn".

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Festival OCOP Việt Nam năm 2025. Ảnh: Lê Đông - TTXVN
Hà Nội giữ vị thế "cánh chim đầu đàn"
Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, sự kiện lần này mang chủ đề "Kết nối tiềm năng - Gia tăng giá trị - Phát triển bền vững", khẳng định tầm vóc của nông sản Việt trên trường quốc tế. Với 3.463 sản phẩm được công nhận (chiếm 20% cả nước), Hà Nội hiện là đơn vị dẫn đầu cả về số lượng và chất lượng, bao gồm 9 sản phẩm 5 sao và 1.576 sản phẩm 4 sao.
Thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh gắn kết với công nghiệp văn hóa và du lịch để mỗi sản phẩm OCOP thực sự trở thành một "đại sứ văn hóa" của Thủ đô và cả nước.
Kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ phát động vào năm 2019, sau hơn 6 năm triển khai, chương trình OCOP đã tạo ra những thay đổi rõ rệt trong tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị.

Người dân đến tham quan, mua sắm tại Festival OCOP Việt Nam 2025. Ảnh: Lê Đông - TTXVN
Có thể nói, chương trình OCOP được xác định là giải pháp chiến lược để định hình nền nông nghiệp sinh thái bền vững, gắn liền với việc bảo tồn văn hóa làng nghề. Những kết quả đạt được không chỉ cải thiện đời sống người dân nông thôn mà còn đóng góp trực tiếp vào việc xây dựng công nghiệp văn hóa, thúc đẩy du lịch và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Thống kê từ Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho thấy, 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng trưởng bình quân 17,6%/năm.
Đặc biệt, chương trình đã mở ra hướng sinh kế bền vững khi thu hút 40% chủ thể là phụ nữ và gần 20% là người dân tộc thiểu số tham gia. Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP đã vươn ra thị trường quốc tế, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia, góp phần khẳng định vị thế của nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Người dân đến tham quan, mua sắm tại Festival OCOP Việt Nam 2025. Ảnh: Lê Đông - TTXVN
Không gian trải nghiệm văn hoá và công nghệ số
Festival OCOP Việt Nam 2025 tạo nên sức hút đặc biệt nhờ sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Ban tổ chức đã thiết lập các không gian trưng bày theo chủ đề "Việt Nam hội tụ và lan tỏa", quy tụ các khu OCOP vùng miền, khu tạo tác thủ công mỹ nghệ và khu vực trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Điểm mới của năm nay là Không gian OCOP Quốc tế và Chuyển đổi số, nơi giới thiệu sản phẩm tương đồng từ các quốc gia gắn với phát triển du lịch nông thôn thông minh, xanh và bản sắc.
Bên cạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật và giao lưu giữa các nghệ nhân trong nước và quốc tế, Festival còn tổ chức "Ngày hội Livestream OCOP Việt Nam" trên nền tảng TikTok Shop. Đây là bước đi chiến lược nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại số, giúp các sản phẩm tinh hoa dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng trẻ và thị trường toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng và lãnh đạo thành phố Hà Nội trao hoa và biểu trưng tôn vinh các chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu. Ảnh: Lê Đông - TTXVN
Trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức đã trang trọng biểu dương 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu, đồng thời tổ chức diễn đàn chuyên sâu về phát triển sản phẩm và quản lý sở hữu trí tuệ. Những hoạt động ý nghĩa này không chỉ khơi dậy niềm tự hào dân tộc mà còn khẳng định một niềm tin mạnh mẽ: Với sự cần cù và khát vọng sáng tạo, sản phẩm Việt Nam chắc chắn sẽ tiến xa trên hành trình hội nhập và lan tỏa giá trị bền vững.

Festival OCOP Việt Nam 2025 mang chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và lan tỏa” nhằm tôn vinh những giá trị và thành quả nổi bật của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) sau hơn 7 năm triển khai trên phạm vi cả nước. Đồ hoạ: TTXVN