Kết thúc LHP Quốc tế Busan 2015: Các gương mặt mới của điện ảnh châu Á
(Thethaovanhoa.vn) - LHP Quốc tế Busan năm 2015, sự kiện điện ảnh có ảnh hưởng nhất châu Á, đã khép lại vào hôm 10/10. Mặc dù có bão lớn và bị Chính phủ Hàn Quốc cắt giảm ngân sách, song LHP năm nay vẫn thu hút được lượng khán giả kỷ lục: gần 23 vạn lượt người.
Hai bộ phim mang nội dung khác xa nhau về cuộc sống hiện đại đã đoạt giải thưởng chính tại LHP Busan 2015. Đó là Immortal (Bất diệt) của đạo diễn người Iran Hadi Mohaghegh và Walnut Tree (Cây óc chó) của Yerlan Nurmukhambetov, người Kazakhstan. Hai phim đã được vinh danh ở hạng mục New Currents (Dòng chảy mới), giải thưởng dành cho tác phẩm đầu tay hoặc thứ hai của các nhà làm phim. Được biết mỗi giải sẽ nhận được phần thưởng 30.000 USD.
Phim Iran, Kazakhstan giành giải chính
Một trong những bộ phim nhận được nhiều ca ngợi nhất của nhà làm phim trẻ châu Á là Immortal của đạo diễn Iran Hadi Mohaghegh (37 tuổi). Phim đã đoạt được 2 giải quan trọng nhất tại LHP năm nay, gồm giải New Currents và giải FIPRESCI của Liên đoàn các nhà phê bình điện ảnh quốc tế.
Phim là câu chuyện đầy cảm động về một người đàn ông có ý định tự vẫn do quá đau khổ sau khi mất gia đình trong một vụ tai nạn. Song, đứa cháu trai đã thuyết phục rằng ông có rất nhiều lý do để sống.
Nhà làm phim, diễn viên Đài Loan (Trung Quốc) Trương Ngải Gia, Trưởng ban giám khảo hạng mục này, ca ngợi Immortal có “cách kể chuyện đầy trực quan, xúc cảm, mô tả con người ta đã giữ lòng tự trọng như thế nào”.
Phim còn đoạt giải FIPRESCI của Liên đoàn các nhà phê bình điện ảnh quốc tế và được ca ngợi là “có cách tiếp cận thực tế và nhân văn trong mô tả về bi kịch gia đình, một đề tài mang tính toàn cầu, sử dụng tinh thông ngôn ngữ điện ảnh”.
Mohaghegh chia sẻ, anh làm phim bằng số tiền vay mượn của anh chị em và các thành viên khác trong gia đình, bởi anh nghĩ, không ai muốn đầu tư cho một dự án điện ảnh không mang tính thương mại.
Anh quyết định làm bộ phim này sau khi nghe câu chuyện về một người phụ nữ có tuổi do bạn anh kể lại. Tuy nhiên, anh đã phải đổi nhân vật chính thành người đàn ông có tuổi, bởi ở đất nước Hồi giáo Iran, không được phép quay phụ nữ khỏa thân.
Cùng đoạt giải ở hạng mục New Currents là phim Walnut Tree của đạo diễn Kazakhstan Yerlan Nurmukhambetov. Ban giám khảo đánh giá phim mô tả một “cách sống không giống với hầu hết chúng ta, song chứng minh sự hài hước, lòng tốt, lòng vị tha đã kết nối mọi người với nhau như thế nào”.
Những tác phẩm điện ảnh cũng gây ấn tượng mạnh ban giám khảo và khán giả còn có Boys Run của đạo diễn Hàn Quốc Kang Seokpil, mô tả những thay đổi trong hệ thống giáo dục ở xứ kim chi; Look Love của đạo diễn Trung Quốc Ye Yun, kể về cuộc vật lộn của 2 đứa trẻ để được yêu và được công nhận; Communication & Lies của đạo diễn Hàn Quốc Lee Seung Won; Radio Set của nhà làm phim Iran Hari Viswanath; Eyelids của O Muel (Hàn Quốc).
Nền điện ảnh giờ đây ít “biên giới” hơn
Sức hút của một số bộ phim châu Á đã được thể hiện rất rõ tại LHP Busan năm nay. Rạp chiếu ngoài trời có sức chứa 5.000 chỗ ngồi tại Trung tâm Điện ảnh Busan chật khán giả trong các buổi chiếu phim ăn khách Ấn Độ Bajrangi Bhaijaan, Truy lùng quái yêu (Trung Quốc) và phim hoạt hình Nhật Bản được yêu thích My Neighbor Totoro.
Kabir Khan, đạo diễn phim Bajrangi Bhaijaan, vui mừng viết trên trang Twitter của mình: “5.000 vé xem bán hết veo trong ngày chiếu phim và khán giả đã dành tràng pháo tay nhiệt tình cho bộ phim”.
Trước dấu hiệu đáng mừng về số lượng người xem qua LHP Busan, 2 nhà làm phim hàng đầu châu Á là đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul (45 tuổi) và đạo diễn Trung Quốc Vương Tiểu Soái, cho rằng khán giả đang hưởng ứng với sự “toàn cầu hóa” điện ảnh, qua đó sẽ thúc đẩy sự đa dạng cũng như chất lượng của các bộ phim mà thế giới đang xem.
Đạo diễn Thái Lan Weerasethakul nhận thấy nền điện ảnh giờ đây ít “biên giới” hơn. “Ngày càng có nhiều nhà làm phim khắp thế giới hợp tác với nhau. Chúng ta chia sẻ với nhau nhiều ý tưởng hơn và cùng nhau sản xuất ra nhiều phim hơn. Chúng ta không nên nhìn nhận việc làm phim giống như tổ chức các kỳ Olympic hay để ý xem phim được sản xuất ở đâu. Điện ảnh cần mang tính toàn cầu” - Apichatpong nói tại LHP Busan lần thứ 20.
Apichatpong từng đoạt giải Cành cọ Vàng tại LHP năm 2010 với phim Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives. Anh là 1 trong 4 đạo diễn châu Á góp sức vào bộ sưu tập phim ngắn Color Of Asia - Masters, được chiếu ra mắt khán giả thế giới tại LHP Busan năm nay.
Trong khi đó, đạo diễn Trung Quốc Vương Tiểu Soái từng đoạt giải Gấu Bạc tại LHP Quốc tế Berlin với phim Xe đạp Bắc Kinh (Beijing Bicycle - 2001) và từng được đề cử các giải thưởng hàng đầu tại LHP Cannes và LHP Quốc tế Venice. Anh cũng là đạo diễn tham gia dự án Color Of Asia – Masters.
Dự án Color Of Asia - Masters được xúc tiến với sự hỗ trợ của Tập đoàn Youku Tudou, dịch vụ truyền dữ liệu trên mạng lớn nhất Trung Quốc, với lượng khán giả khoảng 530 triệu người trên khắp thế giới.
Thông qua Heyi Pictures, Youku đã trở thành “tay chơi” chủ chốt trong nền điện ảnh Trung Quốc và châu Á. Năm ngoái, tập đoàn này đã đầu tư vốn cho các quả bom tấn như Truy lùng quái yêu (Monster Hunt) và Trí thủ uy hổ sơn (The Taking Of Tiger Mountain).
“Điện ảnh rất muốn và cần có những diễn đàn mới như Youku để tới được với lượng khán giả lớn” - Vương Tiểu Soái bày tỏ.
Kết quả LHP Busan 2015 Sau 10 ngày diễn ra, LHP trình chiếu tổng cộng 302 bộ phim đến từ 75 quốc gia, trong đó có 94 phim lần đầu ra mắt thế giới. Một vài giải thưởng của LHP: - Giải New Currents: Phim Immortal của đạo diễm Hadi Mohaghegh (Iran) và phim Walnut Tree của đạo diễn Yerlan Nurmukhambetov (Kazakhstan) - Giải FIPRESCI của Liên đoàn các nhà phê bình điện ảnh quốc tế: Phim Immortal của đạo diễm Hadi Mohaghegh (Iran) - Giải thưởng của Mạng lưới Xúc tiến phim châu Á (NETPAC): Phim Communication & Lies (Giao tiếp và Dối trá) của đạo diễn Lee Seung-Won (Hàn Quốc). - Giải Guild of Korea dành cho đạo diễn xuất sắc được trao cho Kim Jin-Hwang với phim The Boys Who Cried Wolf và O Muel với phim Eyelids. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa