Kẽ hở trong hệ thống giám sát hàng không
Theo giới phân tích quốc tế, việc chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines) mất liên lạc từ ngày 8/3 và đến nay vẫn chưa phát hiện tung tích, cho thấy những kẽ hở lớn trong hệ thống kiểm soát không lưu của khu vực, hay rộng hơn nữa là hệ thống phòng không.
Giới phân tích cho rằng việc chiếc MH370 bay qua một khu vực rộng lớn không phận và vùng biển mà không bị các radar phát hiện cho thấy có lỗ hổng trong hệ thống phòng không ở khu vực Đông Nam Á. Giao thông hàng không phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hệ thống nhận và phát tín hiệu để dò tìm và giám sát các máy bay. Trong trường hợp máy bay chở khách của Malaysia Airlines, hệ thống giám sát này dường như không hoạt động trong quãng thời gian chiếc MH370 mất tín hiệu với mặt đất.
Trước đó, ngày 15/3, trong một cuộc họp báo chính thức, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận máy bay số hiệu MH370 đã bay ít nhất 7 giờ kể từ khi mất tín hiệu với mặt đất. Nhiều khả năng phi hành đoàn hoặc một phi công dày dạn kinh nghiệm và nắm rõ các vị trí của radar cố tình chuyển hướng để máy bay này bay qua khu vực phía Bắc Malaysia về phía Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, ông nêu rõ hệ thống liên lạc của máy bay bị vô hiệu hóa ngay trước khi tới bờ biển phía Đông của bán đảo Malaysia. Có dấu hiệu chắc chắn về việc máy bay đã bay chệch khỏi hành trình một cách có chủ đích. Nhà chức trách Malaysia đã tập trung hướng điều tra vào phi hành đoàn và hành khách trên máy bay.
Trong một diễn biến khác, ngày 15/3, tờ Times of India đưa tin các chuyên gia kiểm soát không lưu ở thành phố Kolkata, miền Đông Ấn Độ, đã loại bỏ khả năng chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines đi vào không phận Ấn Độ mà không bị hệ thống phòng thủ của nước này phát hiện. Theo một quan chức hàng không Ấn Độ, “bất kỳ chuyến bay nào đi từ hướng Tây Bắc về phía Kazakhstan từ Malaysia chắc chắn phải đi qua Khu vực thông tin bay của Kolkata”.
Cùng ngày, Hải quân Ấn Độ thông báo các tàu nước này đã tiến hành tìm kiếm máy bay Malaysia trong 3 ngày qua tại khu vực Andaman và Vịnh Bengal song không phát hiện dấu vết nào.
Theo các quan chức Ấn Độ, Hải quân nước này phối hợp với các tàu hải quân Malaysia đã mở rộng phạm vi tìm kiếm tại Eo biển Malacca, từ Vịnh Bengal tới khu vực ven biển bang Tamil Nadu theo yêu cầu của chính phủ Malaysia. New Delhi cho biết các đội tàu và máy bay của nước này sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm trong những ngày tới.
Trong khi đó, giới chức kiểm soát không lưu tại thành phố Chennai, miền Nam Ấn Độ, giáp Vịnh Bengal cũng tham gia tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia Airlines. Tờ Times of India cho biết theo đề nghị từ những đồng nghiệp tại Malaysia, giới chức kiểm soát không lưu tại thành phố này đang quét toàn bộ dữ liệu giám sát không lưu trong thẩm quyền của cơ quan kiểm soát không lưu Chennai, bao phủ tới hơn 160 km về phía Tây của Kuala Lumpur.
Cũng trong ngày 15/3, Pakistan đã bác bỏ thông tin của truyền thông phương Tây cho rằng máy bay số hiệu MH370 mất tích của Malaysia có thể được giấu tại quốc gia Nam Á này. Trợ lý đặc biệt của Thủ tướng Pakistan về vấn đề hàng không Shujaat Azeem khẳng định đó là thông tin sai, chiếc máy bay của Malaysia chưa bao giờ hướng về phía Pakistan.
Bình luận được đưa ra sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin với tổng thời gian bay 5 giờ sau khi khởi hành từ Kuala Lumpur, chiếc Boeing 777 có thể đã tiếp tục bay thêm một quãng đường khoảng 2.200 hải lý và có để đi tới Ấn Độ Dương, tới biên giới của Pakistan hoặc thậm chí là Biển Arab. Tuy nhiên, ông Azeem cho biết “radar hàng không dân dụng Pakistan chưa từng bắt được tín hiệu của chiếc máy bay này”.
TTXVN