ITZY sao thế này: Từ nhóm nữ tiên phong Gen 4 đến thành tích lẹt đẹt, không bằng đàn em công ty nhỏ?
Sự thay đổi theo hướng ngày càng đi xuống của ITZY khiến nhiều fan không khỏi cảm thấy khó hiểu.
Từng là nhóm nữ Gen 4 trụ cột của JYP, đi tiên phong và định hình cho cả Kpop nhưng ITZY đang ngày càng trở nên mờ nhạt trên bản đồ các nhóm nhạc nữ. Năm 2022, ITZY trở lại 2 lần nhưng đều mang về hiệu ứng không như mong đợi. Không so sánh cùng đối thủ trực tiếp aespa, ITZY thậm chí còn “thua thiệt" khi đặt cạnh đàn em công ty nhỏ. Chuyện gì đã xảy ra?
Từ nhóm nữ tiên phong Gen 4
Debut tháng 2/2012 và nhanh chóng nổi bật ngay từ hit đầu tay Dalla Dalla, ITZY được đánh giá là cơn gió lạ của JYP khi theo phong cách girlcrush. Dalla Dalla là bài hát có điểm nhạc số cao nhất trong dàn nhóm nữ Kpop năm 2019, làm mưa làm gió châu Á suốt nửa đầu 2019 biến ITZY một bước thành sao.
ITZY debut đại thành công với Dalla Dalla
JYP lần nữa chứng minh độ “mát tay" khi sản xuất nhóm nhạc nữ với ITZY. Thừa thắng xông lên, ITZY tiếp tục cho ra mắt Wannabe vào tháng 3/2020 khẳng định tên tuổi và cá tính của tân binh vài tháng tuổi. Wannabe chỉ mất hơn 5 ngày để thu về 50 triệu view, trở thành kỷ lục của một nhóm tân binh. Điệu nhảy hất tay của Ryujin viral, thông điệp khẳng định bản thân của ca khúc được đón nhận rộng rãi, hình ảnh của 5 cô gái JYP phủ sóng MXH biến 2019 thành năm ra mắt đại thành công của ITZY. Có thể nói ở thời điểm ITZY ra mắt khi Gen 4 chưa có nhiều nhóm nhạc chủ lực thì ITZY là nhóm nữ tiên phong, đứng đầu Kpop với thực tích và cả hiệu ứng truyền thông đều trọn vẹn.
Thành tích ngày càng sụt giảm, comeback mờ nhạt không ai biết
Sau Wannabe, loạt sản phẩm của ITZY như In the Morning, LOCO hay Not Shy dù phát hành ổn định nhưng không thể đánh giá là những dự án nổi bật của thế hệ. Ngay từ giữa 2021, ITZY đã có dấu hiệu chững lại về mặt thành tích. Nếu ở thời điểm debut, ITZY là nhóm nữ tiên phong định hình Gen 4 thì từ 2021 trở đi, nhóm nữ nhà JYP đành phải “nhường cuộc chơi" cho aespa.
Năm 2022 là một năm hoàn toàn thuộc về các nhóm nhạc nữ khi không chỉ có hàng loạt tân binh khủng long được ra mắt mà nhiều nhóm nhạc nổi trội của gen 3, gen 2 đều lần lượt comeback. Và trong “chảo lửa" đó, ITZY dù hoạt động năng nổ vẫn hoàn toàn mất hút. Tháng 7/2022, nhóm cho ra mắt album Checkmate và ca khúc chủ đề Sneakers. ITZY đã mang sản phẩm của mình “tháo chạy" khỏi các BXH nhạc số. Ở thời điểm Sneakers được quảng bá, aespa chỉ mới cho ra mắt b-side Illusion nhưng vẫn có thứ hạng nhỉnh hơn trên BXH MelOn.
Mới đây, nhóm nhạc nữ nhà JYP tiếp tục comeback với Cheshire. Trong làn sóng những lễ trao giải cuối năm, sản phẩm mới của ITZY quảng bá mờ nhạt, thành tích lẹt đẹt. Nếu Sneakers đã bị đánh giá là dự án không mấy thành công của ITZY, thì Cheshire còn có số phận hẩm hiu hơn. Ở “địa hạt" được coi là thế mạnh của ITZY - BXH Spotify, cả Sneakers và Cheshire đều không đủ sức lọt top Spotify Daily (ca khúc nổi bật trong ngày). MV Cheshire chỉ thu về 6,6 triệu lượt xem ngày đầu, một con số khá thấp với nhóm nhạc từng lập kỷ lục như ITZY.
Chuyện gì đã xảy ra?
Nếu theo dõi JYP đủ lâu, các fan đều có thể nhận ra một sự thật ITZY chưa bao giờ là dự án chủ lực được công ty đầu tư mạnh tay. Năm 2022, JYP dồn lực cho nhóm nhạc nữ mới NMIXX, doanh thu ổn định nhất vẫn đến từ TWICE, ITZY từ khi chững lại đã dần tụt dốc khi so với các nhóm nhạc cùng lứa. Trong thời điểm các nhóm nhạc nữ ngày càng nhiều và đặc biệt có những nhóm vươn lên làm chủ thị trường ngay từ sản phẩm debut, việc nhóm debut 3 năm như ITZY vẫn “giậm chân tại chỗ" là điều hoàn toàn có thể xảy ra khi không có chiến lược phù hợp.
Các concept JYP dành cho ITZY đều bị nhận xét khá cũ và nhàm chán, thậm chí ở đợt quảng bá Sneakers, dù theo xu hướng Y2K nhưng lại đánh mất tính thẩm mĩ. Về mặt âm nhạc, ITZY không có bài hát chủ đề đủ yếu tố để đánh bật những nhóm nhạc khác trong năm nay. Khi IVE có Love Dive, aespa có Girls hoặc thậm chí cả nhóm nhạc mới debut NewJeans cũng đã có 3/4 ca khúc đầu tay là hit thì nhạc ITZY không viral chỉ vì lý do đơn giản là… chưa đủ hay.
Các thành viên không được đẩy mạnh quảng bá cá nhân. Mỗi nhóm nhạc nữ đều có thành viên hot như một yếu tố chủ yếu để hút fan. Ở ITZY, Ryujin hay Yuna đều có khả năng trở thành hot mem nhưng tần suất các cô gái được tham gia chương trình thực tế, dự sự kiện hay quảng bá trên radio đều không nhiều. Tất cả vấn đề từ âm nhạc, concept đến chiến lược quảng bá đều được fan ITZY nhìn nhận một cách bao quát và cảm thấy tiếc cho nhóm. Từ một nhóm nhạc nữ tiên phong, hiện ITZY đang chìm vào thị trường.