Hướng tới Lễ trao giải Dế Mèn 2024: Hoạ sĩ LinhRab và cuộc phiêu lưu trong thế giới truyện tranh

Hoạ sĩ LinhRab, tên thật là Nguyễn Thế Linh, là một hoạ sĩ truyện tranh được mến mộ bởi những tác phẩm dễ thương, gần gũi và giàu tình nghệ thuật.
13/05/2024 06:58
Đinh Vũ Hoàng Hạnh ((thực hiện)

Hoạ sĩ LinhRab, tên thật là Nguyễn Thế Linh, là một hoạ sĩ truyện tranh được mến mộ bởi những tác phẩm dễ thương, gần gũi và giàu tình nghệ thuật như: Một ngày kì lạ (2007), Mình không thể ngủ được (2013), Tủa đi lạc rồi (2020), Khúc hát cầu mưa (2022)…. Trong các sáng tác của LinhRab, phải kể đến Cuộc phiêu lưu của Dế Út, chuyển thể từ tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài.

Bộ truyện Cuộc phiêu lưu của Dế Út (4 tập) đã lọt vào Top 10 chung khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 - 2024. Nhân dịp này, Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ LinhRab:

Từ "Cuộc phiêu lưu của Dế Út"…

* Xuất phát từ đâu mà anh lại có ý tưởng chuyển thể tác phẩm "Dế mèn phiêu lưu kí" của nhà văn Tô Hoài sang tác phẩm truyện tranh "Cuộc phiêu lưu của Dế Út"?

- Mình bắt đầu sáng tác tập truyện đầu tiên từ tháng 6/2016 theo đặt hàng của NXB Kim Đồng. Khi có lời mời vẽ truyện tranh về Dế mèn phiêu lưu kí mình rất hứng thú vì đây là tác phẩm yêu thích của mình khi còn nhỏ.

Hướng tới Lễ trao giải Dế Mèn 2024: Hoạ sĩ LinhRab và cuộc phiêu lưu trong thế giới truyện tranh - Ảnh 1.

Họa sĩ Nguyễn Thế Linh (bút danh LinhRab)

*7 năm để chuyển thể và sáng tạo một bộ truyện tranh ư? Quả thật là một hành trình dài mà không nhiều độc giả có thể nghĩ đến. Anh có thể chia sẻ rõ hơn về hành trình sáng tạo này?

- Để bạn đọc dễ hình dung thì hành trình của mình cũng giống như môn chạy bền vậy. Mỗi ngày mình cũng làm việc chừng 8 tiếng giống như các bạn nhân viên văn phòng. Mình lên kế hoạch và thực hiện vẽ tác phẩm đều đặn hàng ngày, chinh phục từng phần việc một.

Với mỗi tập truyện dài 164 trang (bao gồm các khâu: kịch bản, vẽ phác, đi nét, tô màu, xử lí chữ và các hiệu ứng), mình mất trung bình một năm rưỡi để hoàn thành và nửa năm cho việc biên tập của NXB Kim Đồng. Bộ truyện gồm bốn tập nên sẽ tốn chừng đó thời gian. Mình làm việc một mình trong ba khâu đầu tiên là kịch bản, vẽ phác và đi nét. Các khâu tô màu và hoàn thiện bản thảo, mình có sự giúp đỡ của trợ lý.

Hướng tới Lễ trao giải Dế Mèn 2024: Hoạ sĩ LinhRab và cuộc phiêu lưu trong thế giới truyện tranh - Ảnh 2.

“Cuộc phiêu lưu của Dế Út” đã hoàn thành sau 7 năm với 4 tập

* Quả là không hề giản đơn như tôi vẫn nghĩ, lại còn thêm cả khâu tô màu cho phần tranh nữa. Vì sao anh lại chọn thể hiện hình thức truyện tranh màu mà không phải tranh đen trắng như thường thấy?

- Mình và phía NXB Kim Đồng đã thống nhất chọn hình thức truyện tranh màu vì hình ảnh sẽ sống động và hấp dẫn hơn truyện tranh đen trắng. Cá nhân mình khi còn nhỏ cũng rất mê các cuốn truyện tranh màu của Pháp Bỉ như Lucky Luke, TinTin, Spirou,... Còn gì thích hơn khi cầm trên tay cuốn truyện tranh đẹp đẽ và tràn ngập màu sắc!

Tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu kí" và nhân vật Dế Mèn của nhà văn Tô Hoài đã quá nổi tiếng, được yêu mến qua rất nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam. Đó là động lực hay là áp lực đối với anh?

- Một thuận lợi đối với mình khi bắt tay vào công việc sáng tạo tác phẩm Dế Út là mình đã có sẵn nhân vật và cốt truyện rồi. Tác phẩm đã rất quen thuộc với tất cả trẻ em Việt Nam nên mình cũng có chút áp lực là phải tạo ra được sự mới mẻ trong cách kể chuyện, làm sao để người đọc có thêm những trải nghiệm mới cùng nhân vật và mở rộng thêm thế giới của cánh đồng.

Hướng tới Lễ trao giải Dế Mèn 2024: Hoạ sĩ LinhRab và cuộc phiêu lưu trong thế giới truyện tranh - Ảnh 3.

“Cuộc phiêu lưu của Dế Út” của LinhRab

* Cuộc phiêu lưu của Dế Út" nói là chuyển thể cũng đúng, nhưng nhiều người cho rằng gọi nó là một tác phẩm phóng tác thì đúng hơn. Vậy anh đã làm thế nào để đảm bảo vừa có thể bám sát nguyên tác lại vừa phải làm mới nó theo một phong cách khác để đem đến sự hấp dẫn cho bạn đọc, nhất là các bạn đọc nhỏ tuổi?

- Đúng vậy, nói "Cuộc phiêu lưu của Dế Út" là tác phẩm phóng tác cũng không sai. Khi bắt đầu dự án thì mình và các biên tập viên của NXB Kim Đồng đã quyết định để Dế Út bám sát cốt truyện gốc nhưng có thêm những lí giải và các xử lí tình huống mới lạ.

Mình chỉ cố gắng hình dung thật kĩ về nhân vật Dế Út, giữ những diễn biến chính và tưởng tượng nhân vật sẽ ứng xử như thế nào với các tình huống. Cái khó là làm sao diễn tả bằng hình ảnh cho sống động, các nhân vật thật gần gũi và chạm tới các bạn nhỏ.

Chắc mình cũng có chút duyên khi vẽ cho trẻ em. Sự đón nhận của mấy đứa cháu mình chính là niềm vui lớn nhất. Mỗi khi có một tập mới ra lò, các cháu đều say sưa đọc và sẽ ngay lập tức hỏi khi nào thì chú vẽ xong tập mới. 

*Vậy theo anh, một tác phẩm truyện tranh tốt cho thiếu nhi phải đạt những yếu tố nào?

- Truyện tranh có đặc trưng là ngôn ngữ kể chuyện được thể hiện bằng các khung tranh liên hoàn, các nhân vật sẽ hành động, suy nghĩ, nói thoại liên tục hết tranh này tới tranh khác, hết trang này tới trang khác. Mình cho rằng đây chính là thể loại nghệ thuật nằm giữa văn học và điện ảnh. Việc của các hoạ sĩ là phải hình dung về các nhân vật thật kĩ, sau đó nỗ lực thể hiện lại hành động của nhân vật trên trang giấy thật sống động, kể chuyện có logic, lớp lang giống như một bộ phim vậy.

Theo mình, một truyện tranh hấp dẫn cho thiếu nhi không chỉ cần có nhân vật dễ thương, tranh vẽ đẹp, độc đáo, sống động mà cần cả nội dung có ý nghĩa, có giá trị, truyền tải được nhiều điều về văn hóa Việt Nam.

Hướng tới Lễ trao giải Dế Mèn 2024: Hoạ sĩ LinhRab và cuộc phiêu lưu trong thế giới truyện tranh - Ảnh 4.

* Cá nhân tôi cũng cho rằng "Cuộc phiêu lưu của Dế Út" là một tác phẩm rất chất lượng, góp thêm vào "hệ sinh thái" tác phẩm đặc sắc liên quan tới nguyên tác "Dế Mèn phiêu lưu kí", đồng thời cũng là một cách hay giúp bạn đọc tiếp cận tác phẩm tốt hơn. Nhưng tôi hơi ngạc nhiên khi báo chí lại ít nhắc tới nó, tại thời điểm ra mắt cũng như khi đã hoàn tất. Anh nghĩ gì về điều này?

- Mình thì lại thấy đó cũng là việc bình thường. Tác phẩm đã ra đời hơn 80 năm nay. Thế hệ nào cũng đã có họa sĩ nổi tiếng (như Ngô Mạnh Lân, Trương Qua, Thành Chương, Ngô Xuân Khôi, Tạ Huy Long,…)  minh họa tác phẩm này. Mình cũng có duyên may tô thêm chút màu của thế hệ mình cho tác phẩm. Mình không thể biết trước nó sẽ được chú ý quan tâm hay không.

Việc của mình là cố gắng làm sao làm cho tác phẩm chất lượng nhất trước khi đến tay các độc giả. Mình chỉ nghĩ đơn giản là mỗi khi mình hoàn thành một tập truyện thì tập truyện đó đã có đời sống riêng của nó rồi.

* Các độc giả, nhất là độc giả nhí, đã đón nhận "Cuộc phiêu lưu của Dế Út" ra sao?

- Mình không có thống kê trên diện rộng, như mình trả lời ở trên, mình chỉ có thể biết thông qua những đứa bé là cháu mình. Các cháu chờ mong đọc truyện của mình là mình thấy thành công rồi.

"Một truyện tranh hấp dẫn cho thiếu nhi không chỉ cần có nhân vật dễ thương, tranh vẽ đẹp, độc đáo, sống động mà cần cả nội dung có ý nghĩa, có giá trị, truyền tải được nhiều điều về văn hóa Việt Nam" - họa sĩ LinhRab.

… Đến sự "lép vế" của truyện tranh Việt Nam

* Anh có cho rằng việc "Chuyện phiêu lưu của Dế Út" chưa được truyền thông quan tâm lắm cũng là do truyện tranh hiện đang bị "lép vế" so với những thể loại sách khác?

- Truyện tranh Việt Nam thì đúng hơn. Truyện tranh do người Việt Nam sáng tác trong một năm là quá ít đi. Theo mình quan sát thì năm 2023, chắc có khoảng trên dưới 20 đầu truyện tranh Việt Nam. Lực lượng sáng tác quá mỏng, nội dung chưa thể hấp dẫn như truyện tranh nhập khẩu thì cũng khó trách truyền thông được.

Hướng tới Lễ trao giải Dế Mèn 2024: Hoạ sĩ LinhRab và cuộc phiêu lưu trong thế giới truyện tranh - Ảnh 6.

* Anh có cảm thấy buồn không?

- Cá nhân mình thì mình thấy cũng bình thường. Vì bây giờ, các bạn họa sĩ có thể tự truyền thông và xuất bản trên các kênh số rất dễ dàng rồi.  

* Nhiều cha mẹ hiện nay vẫn đang "hành xử" cứ như thể truyện tranh là "con ngoáo ộp" ấy, họ lo sợ rằng truyện tranh không giúp gì đến việc đồi đắp tâm hồn con trẻ hết mà có thể còn làm nghèo nàn đi. Và vì thế họ "cấm cản" con đọc truyện tranh, thúc ép con đọc truyện chữ. Anh nghĩ sao về thực tế này?

- Đó chính là câu chuyện của mình khi còn nhỏ đó. Bố mình cấm mình đọc truyện tranh, không cho mình mua nhiều truyện tranh về đọc. Nhưng mình quá mê đi, mình đọc truyện tranh rồi sách nữa. Và mình học được nhiều kiến thức và bài học từ truyện tranh. Cũng phải mất nhiều năm, bố mình mới chấp nhận việc mình đọc sách truyện và công việc họa sĩ truyện tranh của mình.

Mình thấy đó là định kiến rất không đúng ở một số phụ huynh. Truyện tranh là món ăn tinh thần, sẽ có món ngon và món dở, phụ huynh có thể giúp các bé chọn lựa những món bổ dưỡng, lành mạnh, góp phần bồi đắp tâm hồn. 

Còn ở góc độ chuyên môn của mình, mình luôn cố gắng để tạo ra các tập truyện tranh hấp dẫn cả về nội dung và hình ảnh, góp thêm một tác phẩm truyện tranh Việt Nam hay làm món quà cho các bé. Hi vọng Dế Út cũng góp phần làm cho các định kiến xấu về truyện tranh bớt đi, để các em được thưởng thức thêm một món ăn tinh thần ngon lành.

Hướng tới Lễ trao giải Dế Mèn 2024: Hoạ sĩ LinhRab và cuộc phiêu lưu trong thế giới truyện tranh - Ảnh 7.

* Rất chia sẻ với anh về điều này.  Nếu trẻ được đọc sách và hướng dẫn đọc sách ngay từ nhỏ để có lòng ham khám phá, tìm hiểu, thì trẻ ắt sẽ yêu thích việc đọc sách thôi, bất kể là sách tranh hay chữ.

  - Mình hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Trên thế giới, truyện tranh đã được công nhận là môn nghệ thuật thứ 9, mỗi châu lục đều có một văn hóa truyện tranh riêng. Việc nhập khẩu về Việt Nam các tác phẩm truyện tranh có giá trị từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Bỉ, Mĩ… vẫn diễn ra đều đặn trong 20 - 30 năm qua.

Hơn nữa, việc các em yêu thích đọc truyện tranh rồi sẽ chuyển sang yêu thích đọc sách cũng là một diễn biến tự nhiên. Phụ huynh có thể giúp con chọn lựa những tựa truyện hay, cách trình bày, tương tác thú vị, chắc chắn các bé sẽ yêu thích việc đọc sách nói chung và truyện tranh nói riêng.

Vẫn luôn luôn bị vẻ đẹp của truyện tranh lôi cuốn

Anh đã bắt đầu đến với hội hoạ như thế nào? Tại sao không phải một lĩnh vực hội hoạ nào khác mà anh lại chọn truyện tranh?

- Mình bắt đầu vẽ từ lúc 3 tuổi với một mẩu gạch non ở khoảng sân nhỏ nhà mình. Lớn lên mình học và tốt nghiệp ngành sơn dầu ở trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Khi vào trường, mình chỉ mong muốn học hội họa để vẽ truyện tranh cho tốt hơn thôi. Mình yêu thích cả văn học và hội họa nên truyện tranh là một loại hình nghệ thuật phù hợp với mong muốn sáng tác của mình. Hơn nữa, lĩnh vực hội họa thì đã có rất nhiều họa sĩ theo đuổi rồi, còn truyện tranh thì còn quá ít họa sĩ.

Hướng tới Lễ trao giải Dế Mèn 2024: Hoạ sĩ LinhRab và cuộc phiêu lưu trong thế giới truyện tranh - Ảnh 9.

* Điều gì đã nuôi dưỡng được niềm đam mê ấy mạnh mẽ đến vậy?

- Nhu cầu kể chuyện bằng tranh, tạo ra các truyện tranh tiếng Việt Nam hấp dẫn, có giá trị luôn hiện diện trong mình. Có lẽ là mình đang làm việc này cho chính mình năm xưa, một đứa bé mong muốn được đọc những truyện tranh Việt hay, nhưng chờ hoài chả có mấy. 

* Cảm ơn anh!

Chấm chung khảo Giải Dế Mèn 2024


Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 - 2024 do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) tổ chức đã kết thúc vòng sơ khảo hôm 11/5/2024 vừa qua. Từ 135 tác phẩm dự thi hoặc được đề cử, Ban sơ khảo đã chọn ra Top 10 tác phẩm xuất sắc nhất lọt vào chung khảo và sẽ công bố trong tuần này.

Cũng trong tuần này, từ Top 10 tác phẩm xuất sắc, Hội đồng giám khảo do nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng, cùng các vị giám khảo là PGS-TS Ngô Văn Giá, họa sĩ Thành Chương, nhạc sĩ, nhà văn Nguyễn Thụy Kha và nhà báo Lê Xuân Thành sẽ bắt đầu quy trình chấm chung khảo để chọn ra 01 giải Hiệp sĩ Dế Mèn (nếu có) và các giải Khát vọng Dế Mèn.

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào dịp 1/6 tới tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.