Hồng Kim Bảo: Luôn coi võ thuật là môn nghệ thuật đỉnh cao
Ngành công nghiệp giải trí là một sân khấu rực rỡ, nơi tiền bạc và danh vọng song hành với nhau. Tuy nhiên, huyền thoại võ thuật Hồng Kim Bảo (71 tuổi) lại không coi trọng tiền bạc mà chỉ theo đuổi danh vọng.
Hồng Kim Bảo là một thế lực của điện ảnh Hong Kong (Trung Quốc) trong nhiều thập kỷ với tư cách là một diễn viên, nhà sản xuất và võ sĩ.
Con nhà nòi
Tuổi thơ đối với Hồng Kim Bảo là một bức tranh tuyệt đẹp. Ông lớn lên trong một gia đình giàu có, với những ngôi nhà sang trọng và những chiếc xe hơi đắt tiền.
Theo một cuộc phỏng vấn mà ngôi sao võ thuật dành cho Cục Lưu trữ Phim Hong Kong (Trung Quốc), ông ngoại của Hồng Kim Bảo từng xây dựng phim trường ở đặc khu Hong Kong, còn ông nội là một nhà sản xuất lớn, từng có xưởng phim riêng ở Cửu Long, nhưng đã mất sau khi thua cược trong môn đua ngựa.
Bà của Hồng Kim Bảo là nữ người hùng hành động đầu tiên của thể loại võ thuật và có một sự nghiệp lừng lẫy kéo dài từ những năm 1920 đến đầu những năm 2000 - có thể thấy bà trong phim Tâm trạng khi yêu của Vương Gia Vệ.
Trong khi đó, cha mẹ Hồng Kim Bảo đều phụ trách trang phục trong nhiều dự án điện ảnh.
Hồng Kim Bảo đã theo học tại Học viện Hý kịch Trung Quốc ở Bắc Kinh và ông từng cho biết không có ý nghĩ gì về việc đi đóng phim, đồng thời lưu ý rằng ông được gửi đi học opera vì học bình thường, không giỏi.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi thời gian ở trường của Hồng Kim Bảo tập trung vào opera.
Khi vỡ giọng ở tuổi 14, Hồng Kim Bảo đóng các vai "vẽ mặt", tập trung vào chiến đấu hơn là ca hát.
Hồng Kim Bảo ra mắt làng điện ảnh với phim Education of Love, vào năm 1961 và bắt đầu làm diễn viên đóng thế khi còn ở Học viện, ở tuổi 14. Vài năm sau, Hồng Kim Bảo là diễn viên đóng thế toàn thời gian.
Hồng Kim Bảo trong phim "Education Of Love" (1961)
Nhà báo Cherry Mostehar của Post viết vào năm 1982: "Hồng Kim Bảo thờ ơ nói với tôi rằng ông đã bị gãy chân khoảng 7 lần khi làm diễn viên đóng thế cho Shaw Brothers và Golden Harvest".
Hồng Kim Bảo nói rằng không có bộ phận nào trên cơ thể ông là không bị thương trong suốt 14 năm làm diễn viên đóng thế và diễn viên.
"Tôi đã quen với việc bị chấn thương" – Hồng Kim Bảo nói với tờ Post. "Sau một thời gian, việc tránh những chấn thương thực sự nghiêm trọng sẽ trở nên dễ dàng hơn, mặc dù rất khó để tránh khi quay những pha nguy hiểm".
Võ thuật xuất sắc, tài năng xuất chúng
Cuộc sống tuổi ấu thơ của Hồng Kim Bảo vốn sung túc, bởi vậy khi hoạt động trong làng giải trí, ông đã chọn cách giữ một khoảng cách nhất định với tiền bạc.
Đối với ông, tiền bạc có thể chỉ là làn khói bay qua, thứ Hồng Kim Bảo theo đuổi chính là danh tiếng có thể truyền từ đời này sang đời khác.
Trong ngành giải trí, tài năng là nền tảng. Và Hồng Kim Bảo không chỉ xuất thân từ gia thế sung túc mà còn có tài năng võ thuật xuất sắc.
Hồng Kim Bảo có thể lựa chọn hướng phát triển theo ý mình, nhưng ông lại có lựa chọn thật bất ngờ - võ thuật, một môn nghệ thuật mà ông vô cùng yêu thích.
Đây không phải xu hướng chủ đạo của làng giải trí thời điểm đó nhưng Hồng Kim Bảo đã tận dụng tài năng để tạo dựng tên tuổi cho mình trong các bộ phim võ thuật.
Ông coi võ thuật như một môn nghệ thuật đỉnh cao, một hình thức giải trí có thể truyền tải cảm xúc và bộc lộ tâm hồn.
Tình yêu dành cho võ thuật này khiến Hồng Kim Bảo trở thành người độc đáo bậc nhất trong làng giải trí và trở thành một gương mặt được mọi người ngưỡng mộ.
Hồng Kim Bảo luôn ấp ủ ước mơ trở thành bậc thầy điện ảnh. Ông không hài lòng với việc đóng phim võ thuật mà khao khát trở thành cao thủ nổi tiếng quốc tế thông qua giá trị nghệ thuật của phim. Không chỉ nhiều lần đạt được thành công vang dội trong nhiều dự án mà sâu thẳm trong trái tim, ông vẫn không ngừng tìm tòi và theo đuổi giấc mơ điện ảnh.
Danh vọng và vận may là vở kịch không hồi kết trong làng giải trí. Hồng Kim Bảo biết rằng danh tiếng là một phần di sản của bộ phim, một sức mạnh được truyền lại.
Trên màn bạc, ông không chỉ tạo nên những nhân vật khó quên trong phim thương mại mà còn thử thách bản thân ở phim nghệ thuật.
Mặc dù là người to béo nhưng trong tất cả các phim võ thuật ông đều tỏ ra là diễn viên cực kỳ linh hoạt và sáng tạo trong các pha hành động (mà phần lớn do chính ông làm chỉ đạo võ thuật).
Hồng Kim Bảo đã giành được hai giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong các lễ trao giải Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong lần thứ 2 (với vai diễn trong Đề phòng tiểu thủ - 1982) và lần thứ 7 (với vai diễn trong Thất Tiểu Phúc - 1988).
Nhưng từ đầu thập niên 1990 Hồng Kim Bảo dần vắng bóng trên màn ảnh lớn, một phần là do sự bất đồng giữa ông và công ty Golden Harvest. Bất đồng này đã khiến ông phải rời Golden Harvest năm 1991 sau 21 năm làm việc.
Trong số bộ phim ít ỏi mà ông tham gia vào giai đoạn này có thể kể tới Nhất cá hảo nhân (Chàng trai tốt bụng - 1997) - bộ phim đánh dấu sự tái hợp của cặp đôi Hồng Kim Bảo - Thành Long.
Hồng Kim Bảo bắt đầu trở lại màn bạc vào thập niên 2000 với vai Bạch Mi trong Thục Sơn truyện (2001) của đạo diễn Từ Khắc. Năm 2005 lần đầu tiên trong hơn 25 năm sự nghiệp ông đóng vai phản diện trong Sát phá lang.
Các cảnh đấu võ của Hồng Kim Bảo trong phim được đánh giá rất cao, còn bộ phim được coi là tác phẩm hành động thuộc loại xuất sắc nhất trong năm của điện ảnh Hong Kong và đánh dấu sự trở lại của thể loại phim võ thuật "nguyên chất".
Hồi tháng 3, Hồng Kim Bảo đã được trao giải Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim châu Á vì những đóng góp xuất chúng cho điện ảnh.
Hồng Kim Bảo nói: "Tôi thật hạnh phúc và bất ngờ khi được tôn vinh ở độ tuổi này. Giải thưởng này có ý nghĩa đặc biệt, khẳng định toàn bộ sự nghiệp của tôi".
Có thể nói, trong thế giới hào nhoáng của ngành giải trí, có nhiều thứ được và mất. Tuy nhiên, Hồng Kim Bảo luôn mang lại nguồn năng lượng tích cực cho những người đi sau ông.
Có lẽ, trong sự hối hả và nhộn nhịp của làng giải trí này, nhiều người có thể học được chút can đảm để theo đuổi ước mơ từ câu chuyện của Hồng Kim Bảo, để dưới hào quang danh vọng, ai cũng có thể tỏa sáng bằng chính ánh sáng của mình.