Hơn hai chục bang ở Mỹ khởi kiện chính quyền Tổng thống Trump về khí thải ô tô
(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 20/9, bang California và 23 bang khác của nước Mỹ đã khởi kiện Chính quyền của Tổng thống Donald Trump vì tìm cách hạn chế quyền của các bang này được giới hạn lượng khí phát thải từ ô tô.
Động thái này được cho là mở màn một cuộc chiến pháp lý về quyền của các bang liên quan vấn đề biến đổi khí hậu.
- Mỹ điều tra 4 hãng xe có thỏa thuận về tiêu chuẩn khí thải với bang California
- Volkswagen thừa nhận gây ra 2% lượng khí thải CO2 trên toàn cầu
- Hyundai triệu hồi gần 79.000 xe do lỗi ở hệ thống khí thải
Vụ kiện này nhằm đáp trả việc Tổng thống Donald Trump ngày 18/9 vừa qua công bố tước bỏ quyền hạn của chính quyền bang California được đề ra các tiêu chuẩn riêng của bang về lượng khí phát thải từ ô tô, được cho là ngặt nghèo hơn so với quy định của chính phủ liên bang.
Quyền hạn này đã giúp bang California, nơi có một số thành phố bị xem là ô nhiễm nhất ở Mỹ, cải thiện được chất lượng không khí và trở thành hình mẫu cho các bang khác noi theo trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.
Trong một tuyên bố, Tổng Chưởng lý bang California Xavier Becerra nêu rõ hai tòa án đã ủng hộ tiêu chuẩn về khí thải mà bang California đề ra và đã bác bỏ lý lẽ mà Chính quyền Tổng thống Trump đưa ra để biện hộ cho quyết định trên.
Ông Becerra nhấn mạnh Chính quyền Tổng thống Trump "vẫn khăng khăng tấn công quyền hạn của bang California và các bang khác trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí và cải thiện sức khỏe của người dân", vì vậy hai bên "sẽ gặp nhau tại tòa án".
Trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter ngày 18/9, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tước bỏ quyền của bang California đặt ra các quy định về tiêu chuẩn môi trường ngặt nghèo hơn so với quy định của Chính phủ liên bang buộc các nhà sản xuất ô tô phải đáp ứng.
Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra tuyên bố trên sau khi California đạt được thỏa thuận với các hãng sản xuất ô tô lớn về việc sản xuất xe có tiêu chuẩn cao hơn về nhiên liệu cho thị trường Mỹ.
Chính quyền liên bang cho rằng các tiêu chuẩn cao hơn khiến người tiêu dùng phải chịu giá thành ô tô cao hơn, gây đình trệ thị trường ô tô mới và dẫn tới tình trạng có nhiều ô tô cũ và không an toàn lưu thông trên đường phố.
Minh Châu/TTXVN