Hollywood đã thảm bại mùa Hè này ra sao?
(Thethaovanhoa.vn) - Mỗi chuỗi các bộ phim đáng thất vọng - cả về mặt nghệ thuật và thương mại - dẫn tới những con số tài chính thảm hại. Vậy chính xác là Hollywood đã sai lầm ở đâu?
- 'Sao' Hollywood tiếc thương cha đẻ 'Sự im lặng của bầy cừu' Jonathan Demme
- 'Người đàn bà đẹp' Julia Roberts: Gần 30 năm 'thống trị' Hollywood
Cuối mùa hè đặc biệt lạnh lẽo đang sắp tới với Hollywood.
Doanh thu phòng vé thảm hại
Đây là một tuần khủng khiếp với các chuỗi rạp phim khi họ phải sẵn sàng trình báo cáo thu nhập quý cho các cổ đông và cảnh báo với các nhà đầu tư rằng nó sẽ là những số liệu mà họ không muốn xem.
Chuỗi rạp AMC đang chảy máu dòng tiền, giảm 27% giá trị trong mùa Hè này, doanh thu bán vé giảm 10,8%, giá cổ phiếu tụt dốc thảm hại (tập đoàn Wanda của Trung Quốc đã bỏ ra 100 triệu USD để mua lại cổ phiếu AMC), và bốn hoạt động lớn nhất đã giảm tổng cộng 1,3 tỷ USD.
Hiện tại, dự báo về tổng doanh thu phòng vé tới cuối năm tại Mỹ là 11,2 tỷ USD, giảm so với con số 11,37 tỷ USD năm ngoái.The Dark Tower, phần đầu trong loạt thương hiệu phim nhiều phần, là bom tấn chết yểu mới nhất. Mọi thứ trông có vẻ đều không ổn.
Trong vài tháng qua, một số trường hợp ngoại lệ hiếm hoi có thể kể ra là Wonder Woman, bộ phim đã thu về 400 triệu USD tại Mỹ, đứng thứ hai trong danh sách những phim có tổng doanh thu phòng vé lớn nhất.
Nhiều báo cáo tuyên bố rằng 2017 có mùa Hè phim rực rỡ nhất vì sự xuất hiện vượt trội của các bộ phim chất lượng cao. Tuy nhiên, không phải những bộ phim nhận được nhiều bài đánh giá tích cực sẽ đem lại thắng lợi doanh thu phòng vé. Một ví dụ buồn như Atomic Blonde, một bộ phim hành động hào nhoáng có ngân sách lên tới 30 triệu USD, những bình luận tươi sáng cùng Charlize Theron nóng bỏng.Nhưng dường như điện ảnh đang thiếu vắng nghiêm trọng những đám đông say mê nghệ thuật.
Nguyên nhân do đâu?
Không có nguyên nhân chắc chắn. Nhưng rõ ràng nhất là các xưởng phim đang ngày một tránh xa những dự án mới mà họ cho là “nguy hiểm” (nhưng tác phẩm đầu tay của đạo diễn Jordan Peele Get Out lại trở thành bộ phim mang về lợi nhuận lớn nhất năm, với doanh thu hơn 175 triệu USD tại Mỹ trong khi ngân sách chỉ là 4,5 triệu USD).
Thay vào đó, họ tập trung kéo dài những phim nhiều phần vốn có doanh thu tốt ở những phần trước hoặc những dự án xây dựng từ cái tên danh tiếng. Tiếc rằng, mùa Hè này, khán giả lại không mặn mà lắm với xu hướng này.
Năm 2017 là năm mà khán giả cuối cùng cũng khước từ những lời tiên đoán. Năm nay chứng kiến đầy rẫy những phim mở đầu cho chuỗi phim phía sau. Thế nhưng, khán giả lại không thích tiêu tốn 90 phút chỉ để xem một bộ phim mang tính chất xây dựng nền móng cho phần tiếp theo mà họ phải đợi vài năm nữa để xem tiếp. The Dark Tower cố gắng cô đặc bảy tập tiểu thuyết của Stephen King thành một gói không thể hiểu nổi để rồi xuất hiện chình ình dòng chữ “Trường đoạn 1” ở những phút cuối.
Trailer phim "The Dark Tower", bộ phim được dựng từ tiểu thuyết nổi tiếng của Stephen King nhưng vẫn chết yểu:
Một trường hợp tương tự là The Mummy với sự tham gia diễn xuất của Tom Cruise.
Ít nhất trong vài tháng qua, khán giả đang dần nhận ra rằng nhiều sản phẩm điện ảnh dường như “lăng mạ” trí tuệ của họ. Những bộ phim dựa hơi những phần trước hoặc làm lại từ các tác phẩm đình đám một thời nay đã bị lãng quên đều không khơi gợi được cảm hứng.
Chỉ có một số ít phim có kết quả khá thành công tại Mỹ là Baby Driver với gần 165 triệu USD; Dunkirk, dù không ăn thua khi so với những tác phẩm trước của Christopher Nolan nhưng dù sao cũng thu về hơn 140 triệu USD. Trong khi phim kinh dị và hành động vẫn tiếp tục phát triển thì Hollywood năm nay khá vật lộn trong thể loại phim hài. Chỉ có một số phim ngoại lệ là The Lego Batman Movie, Despicable Me 3 và The Boss Baby.
Khán giả không sợ sự đa dạng Marvel từng gây tranh cãi khi đại diện bán hàng hãng này khẳng định việc đa dạng hóa nhân vật gây thụt lui doanh thu. Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng, nhân vật đàn ông da trắng không phải lúc nào cũng chiếm được tâm điểm sân khấu. Will Ferrell, Tom Cruise hay Johnny Depp đều không cứu vãn được phim của mình. Trong khi đó, Girls Trip, Wonder Woman và Get Out lại đặc biệt được lòng khán giả bởi chính sự đa dạng của mình. |
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa