Hole-in-one: Nỗi lo trong niềm hạnh phúc
(Thethaovanhoa.vn) - Golf thủ sợ hole-in-one (cú đánh đưa bóng từ điểm phát đi thẳng vào lỗ). Điều nay nghe có vẻ phi lý. Bởi thông thường đối với bất cứ golf thủ nào, hole-in-one là khao khát, là niềm tự hào trong quãng thời gian cầm gậy.
Ấy vậy mà chuyện này có thật. Càng ngày, hole-in-one càng trở thành nỗi ám ảnh đối với người chơi golf.Thắng ace, khao cả sân
Từ bao năm nay, nhiều nơi trên thế giới golf vẫn giữ một truyền thống rằng bất cứ ai đánh thành công cú hole-in-one đều phải khao đồ uống cho tất cả những ai có mặt trên sân. Chẳng ai rõ truyền thống này bắt đầu từ đâu, chỉ biết nó được phổ biến rộng rãi ở hầu hết các CLB golf ở Anh, Mỹ...
Tại Mỹ, một số CLB golf đã biến truyền thống này trở thành quy tắc. Theo tờ New York Times, lệ phí thành viên của CLB San Francisco bao gồm cả gói đồ uống 250 USD để ăn mừng hole-in-one. Quy định tương tự được áp dụng tại CLB ở Bremerton, Washington. Thậm chí, CLB còn cung cấp cả đồ ăn nhẹ để golf thủ có hole-in-one cùng “chia sẻ” niềm vui với mọi người.
Tại Nhật Bản, ngoài khao sân, nhiều người còn tặng quà cho cả bạn bè và gia đình khi có một cú ace trong golf. Eiji Yoneda- Giám đốc của Kindai Golf KK, kể rằng ông từng là một trong số 200 khách được mời ăn tối để khao cú hole-in-one của một golf thủ.
Niềm vui hole-in-one
Nhưng khao cả sân không phải là câu chuyện đơn giản với mọi tay golf. Nhất là khi ở các sân golf, giá đồ uống không hề rẻ. Sau khi chi tới 650 USD để mua sâm panh cho những người tham gia tại CLB South Winchester Golf Club (Anh), tay golf có cú hole-in-one Paul Neilson than thở: “Tôi không đủ khả năng để chi trả như thế một lần nữa”. Thế nên, Neilson đâm ra sợ hole-in-one.
Một tay golf khác thừa nhận đã từng lén thỏa thuận với bạn cùng chơi giấu nhẹm việc mình đã có cú hole-in-one với CLB. Đó là một điều đáng buồn. Thay vì ăn mừng thành tựu của cuộc đời (xác suất hole-in-one là 1/2.500 đối với các golf thủ chuyên nghiệp, 1/5.000 với người chơi có handicap thấp và 1/12.500 với người chơi nghiệp dư), golf thủ phải tự chối bỏ kỳ tích của chính mình.
Bảo hiểm cho niềm vui
Nắm bắt được tâm lý này của người chơi golf, nhiều hãng đã mở ra loại hình bảo hiểm cho golf thủ để ngăn nguy cơ “phá sản” bởi những cú hole-in-one. Mục tiêu của bảo hiểm thường là để bảo vệ chúng ta khỏi những rủi ro có thể gặp trong cuộc sống. Nhưng loại bảo hiểm hole-in-one thì lại được mua để bảo vệ người chơi khỏi “hậu quả” của sự may mắn.
Golfplan, một công ty bảo hiểm ở Vương quốc Anh có gói bảo hiểm 340 USD và 510 USD giá trị đồ uống cho việc ăn mừng hole-in-one. Bảo hiểm này được bán kèm với bảo hiểm cho các thiết bị chơi golf. Khi không bán kèm, chúng có giá rẻ hơn. Tokio Marine & Nichido Fire Insurance Co. Ltd cung cấp cho golf thủ Nhật Bản gói bảo hiểm có giá trị thấp nhất 3 USD cho dịch vụ này.
“Mua bảo hiểm, trọn niềm vui” chính là những tiêu chí mà hãng bảo hiểm quảng cáo tới người chơi golf. Họ có thể vui cùng hole-in-one mà không lo sợ xẹp ví tiền vì khao sân.
Dẫu vậy, không phải tay golf nào cũng sẵn sàng chi tiền mua bảo hiểm. Họ đang cố gắng tìm cách giảm thiệt hại từ hole-in-one bằng nhiều cách. Đối với các CLB không có quy định về khao sân nếu hole-in-one, golf thủ thường sẽ đề nghị chỉ khao người cùng chơi, chi phí sẽ giảm hơn rất nhiều.
Một số golf thủ tuyên bố dự định sẽ đi ngược với truyền thống. “Nếu tôi đánh thành công một cú ace, tôi sẽ đẩy kịch bản sang hướng khác. Tất cả những người có mặt trên sân sẽ phải mua đồ uống cho tôi, tại sao cứ phải là tôi mua khao họ”, một người chơi golf chia sẻ. Tất nhiên, đó chỉ mới là giả thuyết.
Tỷ lệ hole-in-one - Theo Golf Digest, xác suất hole-in-one là 1/2.500 đối với các golf thủ chuyên nghiệp, 1/5.000 với người chơi có handicap thấp và 1/12.500 với người chơi nghiệp dư - Tỷ lệ cho hai tay golf chơi trên cùng một lỗ có hole-in-one là 1/32.000, còn tỷ lệ một tay golf ghi hole-in-one liên tiếp là 1/156.250.000, tương đương với xác suất trúng xổ số Powerball. |
Cẩm Oanh
Thể thao & văn hóa Cuối tuần